logo

Tầm nhìn về xe điện của người sáng lập Vingroup thúc đẩy cuộc đua 'ride-hailing' tại Việt Nam

Blog Change

Ngay khi cuộc chiến gọi xe ở Việt Nam dường như kết thúc, nó đã có một sự phát triển thay đổi cuộc chơi. Sau chín năm hoạt động tại quốc gia này, Grab đã trở nên phổ biến đến mức các tài xế của họ gần như không thể tránh khỏi ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, một đối thủ cạnh tranh mới đã xuất hiện không thể bỏ qua.


Phạm Nhật Vượng, tỷ phú Việt Nam đứng sau tập đoàn địa phương Vingroup và nhà sản xuất xe điện VinFast, sẽ chính thức triển khai dịch vụ gọi xe EV mới của mình có tên là Taxi Xanh SM tại thủ đô Hà Nội bắt đầu từ ngày mai.


Taxi Xanh SM là một phần của Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (Green and Smart Mobility – GSM), trong đó Chủ tịch Vingroup sở hữu 95% cổ phần. Không có gì ngạc nhiên khi hãng xe EV sẽ độc quyền sử dụng xe VinFast - cụ thể là các mẫu VF e34, VF8 và VF5 Plus - cho giai đoạn đầu hoạt động.


Trong một cuộc phỏng vấn qua email với Tech in Asia, Giám đốc điều hành GSM Nguyễn Văn Thanh đã không bình luận về việc GSM có đặt mục tiêu trở thành một siêu ứng dụng hay không, nhưng nói rằng họ muốn "tập trung vào việc cung cấp dịch vụ cho thuê taxi điện và EV" vào lúc này.


Gần đây, GSM đã ký hợp đồng cho thuê với Ahamove, dịch vụ giao hàng theo yêu cầu của Scommerce do Temasek hậu thuẫn, cũng như với một thương hiệu taxi truyền thống địa phương. Đáng chú ý nhất, họ cũng đã đầu tư một số tiền không được tiết lộ vào Be Group, đối thủ lớn nhất của Grab tại Việt Nam.


Đây không phải lần đầu tiên Vingroup tham gia vào lĩnh vực ride-hailing. Năm 2019, VinFast đã ký kết thỏa thuận với FastGo - một đối thủ đáng chú ý của Grab tại thời điểm đó - nhưng không thể thành công. Một loạt các công ty ride-hailing trong nước khác cũng gặp cùng số phận.


Tuy nhiên, vào thời điểm đó, VinFast chưa chuyển sang sản xuất độc quyền các loại xe điện. Liệu lần này có khác biệt không?


Liệu xe điện có phải là con đường phải đi?


Điểm bán chạy nhất trong đối tác giữa GSM và Be Group chính là yếu tố xe điện. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thị trường địa phương đã sẵn sàng cho sự phát triển này, một nhà phân tích ngành cho biết với Tech in Asia.


"10.000 xe điện là một con số tốt, nhưng mức độ thị trường có thể tiếp thu được là một câu chuyện khác," người này bổ sung. "Khi tài xế không nhận đủ chuyến đi, họ sẽ bỏ đi nền tảng đó."



Một thách thức rõ ràng khác là hạ tầng sạc xe hạn chế tại Việt Nam, cũng như thiếu quy định và tiêu chuẩn về trạm sạc. Chính phủ chưa có chính sách hoặc động lực rõ ràng để hỗ trợ toàn bộ ngành công nghiệp xe điện, mặc dù đặt mục tiêu khí thải gần như không đáng kể vào năm 2050 và mục tiêu chuyển đổi 100% phương tiện sang điện vào cùng năm đó.


Đối với các tài xế của các nền tảng ride-hailing, nếu quá trình sạc xe mất quá nhiều thời gian, nó sẽ tốn thời gian và khả năng hoàn thành nhiều chuyến đi hơn.


Đại diện GSM ông Nguyễn cho biết công ty của ông có thể tận dụng mạng lưới 150.000 cổng sạc cho ô tô điện và xe máy điện của VinFast. Vào tháng 2, VinFast đã công bố kế hoạch triển khai các bộ sạc di động trên các tỉnh thành của Việt Nam trong năm nay.


Đối với Be Group, công ty đồng ý rằng việc chuyển đổi sang xe điện vẫn còn ở giai đoạn rất sớm và là "một nhiệm vụ khó khăn" ở Đông Nam Á, nhưng "đó là một khoản đầu tư cho chúng tôi cho tương lai".


Trước đây, Grab đã thực hiện một số dự án thí điểm về xe điện ở Singapore và Indonesia, hợp tác với các công ty như Hyundai. Thật thú vị, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc tuyên bố hôm thứ Ba rằng họ sẽ đầu tư 18 tỷ USD để thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện của đất nước vào năm 2030.


Mặt khác, Grab đã không trả lời các câu hỏi từ Tech in Asia về lập trường hiện tại của họ đối với xe điện. Thay vào đó, đại diện Grab đề cập đến báo cáo ESG mới nhất của công ty, trong đó nói rằng một trong những mục tiêu của Grab là đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2040.


Điều đó không có nghĩa là GSM và Be có thể dễ dàng lật đổ vị trí hàng đầu của Grab tại Việt Nam. Ngoài xe điện, những "lá bài" khác mà họ có thể sử dụng là gì?


Yếu tố địa phương


Việc hợp tác GSM với Be Group được quảng cáo là đôi bên cùng có lợi. Trong giai đoạn đầu, tài xế Be sẽ được cung cấp các ưu đãi chính sách độc quyền để thuê hoặc mua xe VinFast.



Dịch vụ taxi điện của GSM sẽ có sẵn trên nền tảng Be trong vòng hai tháng tới. Quan hệ đối tác cũng sẽ được mở rộng sang các dịch vụ giao hàng.


Đại diện phát ngôn của Be nói với Tech in Asia rằng cả hai công ty đều muốn thực hiện 100 triệu chuyến đi bằng xe điện thông qua nền tảng của họ trong một vài năm ngắn ngủi. "Người dùng có thể trải nghiệm EV và tự mình chứng kiến cảm giác sử dụng một chiếc xe tiết kiệm, yên tĩnh, công nghệ cao và thân thiện với môi trường hàng ngày", người này nói thêm.


Sau khi hoạt động được năm năm, Be đã chứng tỏ mình là đối thủ cạnh tranh đáng chú ý nhất với Grab tại thị trường Việt Nam. Công ty Việt Nam này cho biết họ có khoảng 32% thị phần và có kế hoạch có lãi vào năm 2024.


Năm ngoái, Be đã nhận được khoản vay khoảng 60 triệu USD từ Deutsche Bank. Nhưng số tiền này là một sự sụt giảm so với 16,5 tỷ USD mà Grab đã huy động được cho đến nay, theo Crunchbase. Điều này bao gồm tài trợ vốn cổ phần sau IPO.


Tuy nhiên, việc liên kết với liên doanh EV của người sáng lập Vingroup mang lại cho Be một sự thúc đẩy lớn không chỉ về nguồn lực tài chính mà còn cả quảng bá - cả hai bên đã được ca ngợi là hai nhà vô địch địa phương.


Rõ ràng, Grab đã không có một con đường suôn sẻ để đạt được vị trí thống trị hiện tại tại Việt Nam. Vài năm trước, họ đã chiến đấu một trận chiến kéo dài với hãng taxi truyền thống Vinasun.



Vụ kiện kéo dài 18 tháng đã dẫn đến việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông dồi dào, điều này khá mất tập trung vào các hoạt động địa phương của nó vào thời điểm đó. Ông chủ Grab Anthony Tan thỉnh thoảng đến Việt Nam để gặp gỡ các quan chức chính phủ.


Năm 2019, công ty cho biết họ sẽ đầu tư 500 triệu USD vào nước này trong <> năm tới. Nhưng đó là trước khi Covid tấn công và suy thoái công nghệ hiện tại - không rõ liệu Việt Nam có còn là ưu tiên của Grab hay không.


Vụ kiện kéo dài 18 tháng đã thu hút nhiều sự chú ý từ truyền thông, gây xao lạc đến hoạt động địa phương của Grab vào thời điểm đó. Ông chủ Grab, Anthony Tan, đôi khi đến Việt Nam để gặp các quan chức chính phủ.


Năm 2019, công ty đã tuyên bố sẽ đầu tư 500 triệu đô la Mỹ vào đất nước trong năm tiếp theo. Nhưng điều đó đã xảy ra trước khi đại dịch Covid và sự suy thoái công nghệ hiện tại - chưa rõ liệu Việt Nam vẫn còn là ưu tiên của Grab hay không.


Tháng 12 năm ngoái, siêu ứng dụng này đã bổ nhiệm Alejandro Osorio, người từng là giám đốc điều hành Grab Thái Lan, vào vị trí quan trọng tại Việt Nam. Công ty nhấn mạnh rằng Osorio giỏi trong việc xây dựng các đội ngũ địa phương "hoạt động hiệu quả cao".


Vài năm trước, Grab có thể vung tiền vào các ưu đãi và trợ cấp để thu hút cả tài xế và người tiêu dùng trên khắp các thị trường. Nhưng những ngày đó rõ ràng đã kết thúc.


Hạn chót để có lãi là quý 4/2023. Trong cuộc gọi thu nhập mới nhất của mình, COO Alex Hungate cho biết ưu đãi giao hàng đã giảm xuống còn 12% tổng giá trị hàng hóa trong quý IV/2022 từ mức 18% một năm trước đó. Và đó là nơi các nhà khai thác địa phương như GSM và Be Group có thể cung cấp các lựa chọn thay thế.


Đó không phải là David và Goliath


Không giống như những người gọi xe khác, GSM không cần phải vạch ra một con đường siêu ứng dụng vào lúc này. Họ có thể khai thác và nhắm mục tiêu nhu cầu di chuyển trong các doanh nghiệp như Vincom (trung tâm mua sắm), Vinhomes (khu dân cư) và Vinschool (trường học) - tất cả đều nằm trong hệ sinh thái của Vingroup.


Trong giai đoạn đầu, Green SM Taxi sẽ hoạt động với 500 xe VF e34 và 100 xe VF8 tại Hà Nội, với kế hoạch mở rộng ít nhất đến năm tỉnh thành khác nhau trên cả nước trong năm nay. Đầu tư có thể mở rộng lên đến 10.000 xe VinFast và 100.000 xe máy điện trong các giai đoạn tiếp theo.


Để so sánh, Gojek Việt Nam cho biết họ có khoảng 200.000 tài xế trong khi Be tự đánh giá là có 100.000 tài xế. Vài năm trước, Grab nói rằng họ có khoảng 175.000 tài xế tại Việt Nam.


Khi các tài xế chọn tham gia và không tham gia, những con số này dao động và khó xác minh. Nhưng mục tiêu tiềm năng của GSM là 110.000 tài xế là khá lớn về nguồn cung.


Về giá cả, GSM cho biết giá cước cho mỗi km có thể dao động từ 12.000 đến 21.000 đồng Việt Nam (0,5 đến 0,9 đô la Mỹ). Chính sách phụ phí vẫn đang được hoàn thiện, theo ông Nguyễn, nhấn mạnh rằng công ty "cam kết cung cấp giá cả cạnh tranh có lợi cho cả người dùng và tài xế".


So sánh với Grab, việc đặt một GrabCar bốn chỗ ngồi tại Hà Nội sẽ có giá 29.000 đồng (1,24 đô la Mỹ) cho hai kilômét đầu tiên và 10.000 đồng (0,43 đô la Mỹ) cho mỗi kilômét tiếp theo. Đối với Be, giá là 30.000 đồng (1,28 đô la Mỹ) cho hai kilômét đầu tiên và thêm 10.000 đồng cho mỗi kilômét sau đó. Tất nhiên, các mức giá này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố do thuật toán của các ứng dụng quyết định.


Một điểm khác biệt là GSM cung cấp xe và trả lương cố định (lên đến 11 triệu đồng hoặc 470 đô la Mỹ mỗi tháng) cho tài xế. Công ty cho biết thêm rằng hoa hồng của tài xế có thể đạt 20% đến 25% doanh thu hàng tháng của họ.


Tất cả những điều này là những yếu tố đầy hứa hẹn nhưng liệu chúng có đủ để GSM tồn tại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực gọi xe?


Sau khi hoạt động được khoảng một thập kỷ, cả Grab và Gojek vẫn không có lãi, điều đó có nghĩa là các công ty phải hoạt động trong lĩnh vực này trong thời gian dài. Cũng có một số lo ngại về việc liệu Vingroup có hoàn toàn cam kết với dự án gọi xe này hay chỉ coi đây là một kênh khác để tiếp thị xe VinFast. Trong quá khứ, nhà sáng lập Vingroup từng đóng cửa hoặc rút lui nhanh chóng khỏi các mảng kinh doanh khác nhau như VinSmart (smartphone) và VinMart (siêu thị).


Khi được hỏi liệu GSM có mở rộng mô hình gọi xe EV sang các nước Đông Nam Á khác hay không, ông Nguyễn lưu ý rằng công ty đang làm việc với "một vài đối tác tiềm năng". Ít nhất, nhiều lựa chọn hơn rõ ràng là tốt hơn cho người tiêu dùng Việt Nam. Mặc dù còn quá sớm để nói, "Tôi nghĩ GSM có thể cung cấp dịch vụ gọi xe chất lượng cao hơn Grab vì nó có thể kiểm soát cả phương tiện và tài xế", một nguồn tin trong ngành cho biết.


*Đồng tiền quy đổi từ Đồng Việt Nam sang Đô la Mỹ: 1 USD = 23.450 đồng.