logo

Tài trợ khởi nghiệp châu Á có thể chững lại sau nhiều quý suy giảm

Blog Change

Việc tài trợ cho các khởi nghiệp tại châu Á trong quý 3 năm 2023 chỉ có sự giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, một dấu hiệu cho thấy thị trường tài trợ trên lục địa này có thể đang điều hòa và ổn định.

Tài trợ cho châu Á có vẻ phản ánh các xu hướng toàn cầu, với sự giảm so với năm trước, nhưng quý 3 thực tế đại diện cho sự tăng 8% so với quý trước, theo dữ liệu từ Crunchbase. Sự tăng nhẹ từ quý trước chủ yếu do tài trợ giai đoạn muộn và giai đoạn phát triển tăng lên, trong khi tài trợ cho giai đoạn hạt giống và giai đoạn sớm gặp khó khăn.

Các khởi nghiệp trong khu vực đã huy động tổng cộng 22,3 tỷ đô la so với 24,4 tỷ đô la trong cùng quý năm ngoái. Trong quý 2 năm nay, tổng số tài trợ đạt 20,6 tỷ đô la.

Tuy nhiên, dòng giao dịch hầu hết đều giảm, chỉ có 1.518 giao dịch được công bố trong quý 3 - giảm 17% so với quý trước với 1.826 giao dịch. Con số này cũng thể hiện mức giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái từ 2.177 giao dịch.

Các vòng đầu tư giai đoạn phát triển tăng lên

Nhờ vào quy mô lớn của họ, các vòng đầu tư giai đoạn muộn và giai đoạn phát triển thật sự là những yếu tố đẩy số liệu tài trợ lên cao. Những vòng đầu tư này đã giúp đẩy số liệu của quý 3 vượt qua quý trước.

Quý trước ghi nhận tổng cộng 14,6 tỷ đô la từ những vòng đầu tư này, tăng 25% so với 11,7 tỷ đô la của quý 2 và tăng đáng kể 51% so với cùng kỳ năm trước, khi chỉ có 9,6 tỷ đô la.

Không có gì đáng ngạc nhiên, rất nhiều vòng tăng trưởng lớn nhất trong số đó đã thuộc về các công ty khởi nghiệp Trung Quốc - đã huy động được bảy trong số 10 vòng lớn nhất của quý, bao gồm:

  • GTA Semiconductor đã huy động một vòng đầu tư vốn riêng trị giá khoảng 1,9 tỷ đô la vào đầu tháng trước.

  • Runpeng Semiconductor đã huy động một vòng đầu tư vốn riêng trị giá khoảng 1,7 tỷ đô la vào giữa tháng Tám.

  • Công ty khởi nghiệp xe điện Hozon đã thực hiện một vòng đầu tư mạo hiểm trị giá khoảng 961 triệu đô la vào cuối tháng Tám."

Dòng chảy giao dịch vẫn gần như đồng đều cho giai đoạn cuối và các vòng tăng trưởng từ quý 2 - 157 trong quý 3 so với 154. Tuy nhiên, điều đó thể hiện mức giảm 21% so với quý 3 năm 2022 với 199 giao dịch giai đoạn cuối và tăng trưởng.

Giai đoạn đầu giảm

Rõ ràng không phải giai đoạn nào cũng có sự gia tăng, và các vòng đầu tiên giảm xuống thấp nhất theo phần trăm. Chỉ có 6,2 tỷ đô la đi vào các vòng đầu tiên, giảm 15% so với 7,3 tỷ đô la trong quý 2 và giảm 51% so với 12,7 tỷ đô la đầu tư vào các vòng như vậy trong cùng quý năm ngoái.

Luồng giao dịch cũng không tăng lên ở đây. Trong quý 3, đã có 538 thỏa thuận giai đoạn sớm được thông báo, giảm 6% so với số 538 ở quý 2 và giảm 17% so với số 646 được thông báo trong quý 3 năm ngoái.

Giai đoạn hạt giống ghi nhận sự suy giảm đáng kể

Các vòng đầu tư thiên thần và hạt giống cũng đã giảm đi, nhưng chỉ đáng kể khi ta xem xét điểm giá thấp của chúng.

Trong quý 3, chỉ có 1,5 tỷ đô la được đầu tư vào những vòng đầu tư sớm nhất đó, giảm 8% so với 1,6 tỷ đô la trong quý trước và giảm 29% lớn hơn một chút so với số tiền 2,1 tỷ đô la được đầu tư vào các vòng đầu tư thiên thần và hạt giống trong quý 3 năm 2022.

Tuy nhiên, luồng giao dịch cho giai đoạn thiên thần và hạt giống đã bị ảnh hưởng đáng kể. Chỉ có 823 vòng như vậy được công bố trong quý 3 - giảm 25% so với 1.100 vòng trong quý 2 năm nay và giảm 38% so với 1.332 giao dịch thiên thần và hạt giống được công bố trong quý 3 năm ngoái.

Điều này có nghĩa là gì

Các con số có phần giống với quý trước, với nguồn tài trợ tăng từ quý đầu tiên của năm nhưng giảm dần theo từng năm.

Tin tốt cho các nhà đầu tư có thể là châu Á cuối cùng cũng tìm thấy trạng thái cân bằng. Có vẻ hợp lý khi kết luận vào thời điểm này rằng 54,8 tỷ đô la đầu tư vào quý 4 năm 2021 là không bền vững. Tuy nhiên, sự sụt giảm lớn hàng quý và hàng năm dường như đang giảm bớt và có thể giảm trở lại phù hợp với thực tế.

Sự trở lại của các vòng tăng trưởng và giai đoạn cuối có thể là một dấu hiệu tốt, mặc dù sự sụt giảm lớn trong các vòng đầu và sự sụt giảm dòng giao dịch cho các vòng hạt giống là đáng lo ngại. Cuối cùng, nó sẽ phải là một số công ty hạt giống và giai đoạn đầu huy động các vòng tăng trưởng lớn nếu số lượng tài trợ được giữ nguyên.

Liệu những công ty đó có làm được điều đó khi ngày càng ít người trong số họ nhận được tài trợ sớm?