logo

Tài trợ an ninh mạng tăng nhẹ trở lại từ quý 2

Blog Change

Tài trợ mạo hiểm cho các công ty khởi nghiệp an ninh mạng trong quý III đã tăng nhẹ so với quý 2, nhưng vẫn giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu của Crunchbase, các công ty khởi nghiệp an ninh mạng đã huy động được gần 1,9 tỷ đô la thông qua 153 giao dịch được công bố trong quý 3, tăng 12% so với 1,7 tỷ đô la được huy động trong 181 giao dịch trong quý trước. Số lượng giao dịch thể hiện mức giảm 15%.

Tuy nhiên, khi so sánh với cùng quý năm ngoái, các con số chỉ ra sự sụt giảm đáng kể. Quý vừa qua thể hiện mức giảm 30% so với mức 2,7 tỷ USD huy động được trong quý 3/2022 và dòng chảy giao dịch giảm 17%.

"Trong quý 3, chúng ta đã thấy các kế hoạch kinh doanh và định giá thực tế hơn, đòi hỏi mức vốn phù hợp để giảm thiểu pha loãng cho các cổ đông phổ thông. Nhiều trong số các công ty này đã hoàn tất việc điều chỉnh quy mô hoạt động và lực lượng lao động của họ cho điều kiện thị trường" - Alberto Yépez, đồng sáng lập và giám đốc điều hành tại Forgepoint Capital, chuyên đầu tư phần mềm cơ sở hạ tầng và an ninh mạng cho biết.

Với số liệu quý 3, tài trợ cho các công ty khởi nghiệp an ninh mạng được VC hậu thuẫn sẽ đạt mức thấp nhất trong một năm dương lịch kể từ khi lĩnh vực này chỉ đạt 8,8 tỷ đô la vào năm 2019.

Những vòng gọi vốn lớn đang giảm dần

Điều đáng chú ý khi nguồn vốn giảm đi trong lĩnh vực này là sự thiếu vắng các thỏa thuận lớn ở giai đoạn cuối.

"Thật không may, những dự đoán của chúng tôi vào năm 2022 dường như đã thực hiện vào năm nay, khi tiền gọi vốn ở giai đoạn cuối tiếp tục gánh chịu tác động của cuộc khủng hoảng trong năm 2023," Ofer Schreiber, đối tác cấp cao và trưởng văn phòng Israel của công ty đầu tư vào bảo mật mạng YL Ventures nói.

"Các nhà đầu tư vẫn đang cảnh giác khi đầu tư vào những giai đoạn này trong tình hình thời tiết này, với sự lo sợ đã kéo dài từ năm ngoái và chúng tôi dự đoán rằng không có dấu hiệu hồi phục vào năm 2024," ông nói.

Trong quý 3 năm trước, đã có gần một chục vòng gọi vốn từ 75 triệu USD trở lên mỗi vòng, bao gồm các vòng gọi vốn khổng lồ hơn 200 triệu USD cho Acronis, Coalition và Verkada.

Cùng quý năm nay chỉ có năm giao dịch trị giá 75 triệu đô la trở lên và chỉ có một giao dịch lớn hơn 200 triệu đô la. Các vòng gọi vốn lớn nhất trong quý gần đây nhất bao gồm:

  • Cato Networks có trụ sở tại Tel Aviv đã thực hiện một vòng gọi vốn trị giá 238 triệu đô la dưới sự dẫn dắt của Lightspeed Venture Partners với giá trị hơn 3 tỷ đô la vào tháng trước.

  • Nile, một công ty khởi nghiệp về mạng có trụ sở tại San Jose, California - do cựu nhân viên của Cisco Systems John Chambers và Pankaj Patel sáng lập - đã thu được một vòng gọi vốn loạt C trị giá 175 triệu đô la vào tháng Tám dưới sự đồng dẫn dắt của March Capital và quỹ đầu tư quốc gia của Ả Rập Xê-út, Sanabil Investments.

  • OneTrust có trụ sở tại Atlanta, giúp các công ty quản lý yêu cầu về quyền riêng tư, an ninh và quản trị, đã thực hiện một vòng gọi vốn trị giá 150 triệu đô la dưới sự dẫn dắt của Generation Investment Management, một nhà đầu tư mới thành lập bởi cựu Phó Tổng thống Al Gore, với giá trị 4,5 tỷ đô la vào tháng Tám. Vòng gọi vốn này giảm 12% so với giá trị 5,1 tỷ đô la mà công ty khởi nghiệp đã thu được sau khi thực hiện một loạt C vào cuối năm 2020 và một loại gia đình vào năm 2021.

Câu chuyện của những con số này là sự giảm số lượng và quy mô các vòng tăng trưởng trong lĩnh vực bảo mật mạng," Alex Doll, người sáng lập và đối tác điều hành của Ten Eleven Ventures, một công ty đầu tư đa giai đoạn trên toàn cầu tập trung vào lĩnh vực bảo mật mạng, nói.

"Các vòng tăng trưởng trong năm 2023, thay vì ‘đi xuống’ do kỷ nguyên COVID… thực sự đang quay trở lại xu hướng kéo dài một thập kỷ hoặc mức đầu tư bình thường lành mạnh hơn" ông thêm.

Vòng gọi vốn của Cato Networks đặc biệt thú vị, khi tài trợ cho các công ty khởi nghiệp an ninh mạng của Israel đã giảm mạnh trong những quý gần đây, theo dữ liệu của Crunchbase. Vòng gọi vốn đã giúp con số quý 3 tăng lên 331 triệu đô la - thực sự đánh bại 316 triệu đô la được huy động trong 14 giao dịch một năm trước.

Tuy nhiên, nếu vòng đó được gỡ bỏ, các công ty khởi nghiệp mạng ở nước này chỉ huy động được 78 triệu đô la trong tám giao dịch - thấp hơn cả 97 triệu đô la ít ỏi được huy động trong 11 giao dịch trong quý 2 năm nay.

Rõ ràng, tình trạng căng thẳng gia tăng hiện tại ở đó có thể làm giảm nguồn tài trợ đó hơn nữa.

Vẫn còn nhiều trở ngại

Tuy nhiên, không chỉ có căng thẳng ở Israel. Các vấn đề khác tại châu u và giữa Mỹ và Trung Quốc có khả năng sẽ làm cho việc đầu tư rủi ro trong lĩnh vực bảo mật mạng duy trì ở mức tương đối ổn định - hoặc có thể thậm chí sẽ giảm nhẹ một chút - trong vòng hai quý tiếp theo trước khi ổn định, theo Umesh Padval, đối tác đầu tư tại Thomvest Ventures, chuyên về bảo mật mạng, đám mây và cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo.

"Tôi không ngạc nhiên về những con số," Padval nói. "Có nhiều yếu tố, bắt đầu từ các vấn đề địa chính trị".

Padval cho biết lãi suất cao hơn cũng đã làm tổn thương khả năng huy động vốn mới của các nhà đầu tư trong năm nay - điều này làm tổn hại đến khả năng huy động vốn của một công ty khởi nghiệp.

Tuy nhiên, ông nói rằng ông tin rằng có sự ổn định đang diễn ra và lĩnh vực bảo mật mạng đang quay lại khoảng giá trị phù hợp với thực tế sau khi "sự hưng phấn" của việc đầu tư vào lĩnh vực này ở mức đỉnh của sự phấn khích vào năm 2021 đã trôi qua.

"Tôi nghĩ rằng đại dịch đã tạo ra một số hành vi xấu", Padval nói về các nhà đầu tư tăng trưởng lớn đầu tư vào định giá tăng cao giả tạo.

Điều này có nghĩa là gì

Mặc dù đô la tài trợ cho thấy một sự phục hồi nhẹ, sự sụt giảm trong các giao dịch là đáng báo động. Tổng số giao dịch là số tiền thấp nhất trong nhiều năm và cho thấy khó khăn mà một số người đang gặp phải trong việc nhận tài trợ.

Với sự suy giảm trong các công ty có thể huy động tiền mặt - bao gồm cả những công ty ở giai đoạn cuối - và thị trường M&A mạng ở mức thấp, các công ty bảo mật chỉ đơn giản là đóng cửa cửa hàng có thể trở thành một thực tế khắc nghiệt lạnh lùng.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư coi điều này là trở lại bình thường.

"Sự sụt giảm của tài trợ mạo hiểm trong an ninh mạng đang chững lại và tôi tin rằng đang trở lại bình thường với ít nhà đầu tư theo đuổi các giao dịch hơn", Yépez nói.