logo

Tại sao giá xe tải điện lại cao như vậy?

Blog Change

Ảnh: Tesla
Pin của xe tải điện có thể rất đắt, và chi phí ấy được chuyển cho người tiêu dùng. Nhưng chúng ta có thể chỉ ra những lý do khác khiến xe tải điện tiếp tục có giá cao hơn nhiều so với xe tải xăng/ dầu không?


Xe tải điện là một giải pháp khả thi về mặt công nghệ và đang nổi lên để khử cacbon hóa ngành vận tải và giảm ô nhiễm không khí cục bộ, vì chúng không có khí thải ống xả và, đối với nhiều trường hợp sử dụng, có phạm vi pin đủ cho hoạt động cần thiết của hạm đội. Tuy nhiên, một số xe tải điện - đặc biệt là các xe lớn hơn - đắt hơn nhiều so với xe tải xăng/ dầu tương đương. Do những khác biệt về giá này, Đạo luật Giảm lạm phát cung cấp tối đa 40.000 đô la tiền trợ cấp cho các đội xe áp dụng chúng. Thật không may, đối với nhiều xe tải trên thị trường, số tiền này có thể không đủ để bù đắp cho sự khác biệt về giá giữa xe tải điện và xe tải xăng/ dầu.


Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu tại sao những chiếc xe điện lớn này lại đắt hơn nhiều so với xe tải xăng/dầu tương đương. (Hãy nhớ rằng, đối với ô tô chở khách, sự khác biệt giữa các tùy chọn điện và xăng có thể là 10.000 đô la hoặc ít hơn, tùy thuộc vào phương tiện). Một phần của khoảng cách giá cho xe tải có thể liên quan đến chi phí của pin. Trong bài đăng trên blog này, chúng ta sẽ khám phá thêm một số lý do và cố gắng hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến sự khác biệt về giá giữa xe tải xăng/ dầu và xe tải điện.


Việc hiểu được lý do khiến xe tải điện có giá cao là quan trọng vì các giải pháp chính sách phù hợp sẽ phụ thuộc vào những yếu tố ảnh hưởng đến giá cả nhất. Các giải pháp chính sách khác nhau sẽ hoạt động theo những cách khác nhau để giảm giá xe và giúp thúc đẩy việc áp dụng xe điện nhiều hơn. Ví dụ, nếu chi phí pin xác định sự khác biệt về giá giữa xe tải điện và xe tải xăng/ dầu, thì các khoản trợ cấp có mục tiêu cho nghiên cứu và phát triển pin có thể giúp giảm sự khác biệt về giá đó. Mặt khác, nếu sức mạnh thị trường giữ giá cao, thì cần một bộ chính sách hoàn toàn khác.


Cùng với các đồng nghiệp, tôi đã trình bày một số giải pháp chính sách này trong một báo cáo mới được phát hành về việc điện khí hóa xe tải hạng trung và hạng nặng, trong đó chúng tôi khám phá những thách thức liên quan đến việc áp dụng xe tải điện và thảo luận về các giải pháp chính sách có thể giúp đạt được quá trình chuyển đổi sang xe điện một cách hiệu quả về chi phí và công bằng.


Pin trong xe tải điện có thể rất đắt, với chi phí được chuyển cho người tiêu dùng. Nhưng chúng ta có thể chỉ ra những lý do khác khiến xe tải điện tiếp tục có giá cao hơn nhiều so với các xe xăng không?


Pin lớn làm tăng giá thành xe tải


Để khám phá lý do tại sao những chiếc xe này lại đắt như vậy, chúng ta có thể bắt đầu với chi phí của pin. Xe tải và xe buýt, đặc biệt là khi chúng có nhiệm vụ nặng nề, sẽ yêu cầu pin lớn hơn nhiều so với pin được tìm thấy trong xe chở khách. Ví dụ, so sánh Tesla Model Y, một chiếc xe chở khách với pin 74 kilowatt giờ, với Tesla Semi, có pin lớn hơn mười lần và phạm vi dài nhất của bất kỳ chiếc xe hạng nặng nào trên thị trường. Chi phí pin quy mô theo kích thước: Pin càng lớn thì xe càng đắt.


Các yếu tố thị trường cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí


Các lý do dựa trên thị trường khác có thể giải thích tại sao xe tải điện đắt hơn nhiều so với xe tải xăng/ dầu. Trong báo cáo của chúng tôi về điện khí hóa xe tải hạng trung và hạng nặng, chúng tôi đã tiến hành đánh giá tài liệu và phỏng vấn các nhà sản xuất và chuyên gia trong lĩnh vực này để hiểu rõ hơn về những thách thức cơ bản liên quan đến điện khí hóa những chiếc xe này.


Một trong những điều chúng tôi học được trong quá trình này là rất nhiều chi phí khởi nghiệp có liên quan đến việc chế tạo xe tải điện. Mỗi khi một nhà sản xuất muốn chế tạo một loại xe mới, họ cũng phải đầu tư vào tất cả các công cụ và quy trình cần thiết để chế tạo ra chiếc xe. Và mỗi khi công nghệ pin thay đổi (xảy ra thường xuyên), các nhà sản xuất cần điều chỉnh cách tiếp cận của họ, điều này khiến họ tốn hàng triệu đô la. Chi phí cấp phép cũng được yêu cầu để xây dựng các nhà máy sản xuất mới hoặc chuyển đổi các nhà máy hiện có sang sản xuất xe điện.


Chi phí cao ban đầu này có hai tác động. Đầu tiên, chi phí này ngăn cản sự gia nhập của các nhà sản xuất mới. Thứ hai, chi phí này khuyến khích các nhà sản xuất giới hạn số lượng sản phẩm xe, vì mỗi loại xe mới đều có chi phí khởi động riêng. Do đó, chi phí khởi động đắt đỏ khiến số lượng nhà sản xuất hoạt động giảm xuống, đồng thời hạn chế đa dạng hóa trong một công ty.


Những động lực này có thể dẫn đến tập trung thị trường và hạn chế cạnh tranh giữa các nhà sản xuất. Kết hợp với nhu cầu thấp, kịch bản này có thể dẫn đến giá cả duy trì ở mức cao trong ngắn hạn đến trung hạn, vì các nhà sản xuất có thể chuyển các chi phí này sang khách hàng dễ dàng hơn so với trường hợp cạnh tranh cao trên thị trường. Trong trường hợp có nhiều cạnh tranh hơn, các nhà sản xuất sẽ ít có khả năng chuyển các chi phí cố định này cho khách hàng, dẫn đến giá thấp hơn.


So sánh chi phí pin với sự khác biệt về giá giữa xe tải điện và xe tải xăng/ dầu


Hãy cùng tìm hiểu vai trò của chi phí pin trong việc định nghĩa sự khác biệt về giá giữa xe tải điện và xe tải xăng/ dầu. Thoạt nhìn, người ta có thể mong đợi rằng chi phí pin sẽ định nghĩa sự khác biệt về giá; nhà sản xuất phải trả tiền cho pin, vì vậy chúng ta có thể mong đợi nhà sản xuất tăng giá của xe bằng số tiền của chi phí pin - nhưng điều này không chính xác. Các kỹ sư đã chứng minh rằng, ngoài chi phí của pin, tổng chi phí của các bộ phận khác tạo nên một chiếc xe tải điện có thể thấp hơn so với xe tải xăng/ dầu (Hình 1), do xe tải điện không bao gồm hộp số và các bộ phận khác của xe liên quan đến nhiên liệu.


Hình 1. Giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất ô tô, được phân tích theo chi phí đầu vào



Do đó, chênh lệch giá giữa xe tải điện và xăng/ dầu phụ thuộc vào ba yếu tố sau: giá thành pin; sự khác biệt về chi phí của các bộ phận khác của xe (Hình 1); và đánh dấu được chuyển cho khách hàng bao gồm chi phí thị trường và phụ thuộc vào sức mạnh thị trường và sự tập trung thị trường.


Một điều trong số ba yếu tố này mà chúng ta có thể dễ dàng tính toán nhất là chi phí pin. Nếu chúng ta quan sát thấy chênh lệch giá nhỏ hơn hoặc bằng chi phí pin, chúng ta có thể suy ra rằng nhà sản xuất đã áp dụng rất ít đánh dấu hoặc nhà sản xuất đã tiết kiệm đáng kể chi phí xe về các bộ phận không phải pin.


Ví dụ, Hình 1 cho thấy năm 2018, chênh lệch giá giữa các mẫu xe tải điện và xăng/ dầu thấp hơn chi phí pin, do tiết kiệm lớn từ các bộ phận không phải pin. Tuy nhiên, vì con số này dựa trên các ước tính kỹ thuật, nó không kết hợp tiềm năng về sức mạnh thị trường, sự tập trung thị trường và tính kinh tế theo quy mô để tăng giá bán. Ngoài ra, nếu chênh lệch giá vượt xa chi phí pin, thì các đánh dấu đáng kể có thể là do sự tập trung thị trường, thiếu cạnh tranh và quy mô kinh tế thấp (trừ khi ước tính kỹ thuật không chính xác).


Sử dụng dữ liệu để tính giá bán


Để tìm hiểu chi tiết hơn mức độ mà sức mạnh thị trường dẫn đến giá cao hơn, tôi đã tận dụng một tập dữ liệu về giá xe tải được Price Digests công bố. Tập dữ liệu này, trước đây được gọi là “Truck Blue Book”, báo cáo các đặc điểm của các loại xe tải khác nhau ở cấp độ trang trí, như trọng lượng, mã lực, nhà sản xuất, phân loại kích thước, giá cả, loại nhiên liệu, năm mô hình, dung lượng pin (nếu là xe điện) và hơn thế nữa. Dữ liệu này cho phép tôi xem xét ba loại xe tải thương mại khác nhau: tải nhẹ, tải trung và tải nặng. Xe tải hạng nhẹ bao gồm các loại xe như xe tải chở hàng, xe van cắt rời và cabin và khung gầm, vì vậy chúng khác biệt với xe tải truyền thống của xe khách.


Với dữ liệu này, tôi có thể so sánh giá giữa các tùy chọn điện và xăng/ dầu trong các hạng mục hạng nhẹ, hạng trung và hạng nặng, đồng thời kiểm soát tất cả các đặc điểm khác của xe, chẳng hạn như mã lực, trọng lượng, phân loại kích thước, chiều dài cơ sở và hơn thế nữa. Đối với những người quan tâm đến thông số kỹ thuật kỹ thuật của cách tiếp cận của tôi, sử dụng dữ liệu cho các năm mô hình 2021–2023, tôi đã hồi quy giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất đối với một số đặc điểm của xe và bao gồm các tương tác giữa chỉ báo điện và hai chỉ báo riêng biệt cho hạng mục xe tải hạng nhẹ và hạng trung. Hệ số trên chỉ báo điện đã cung cấp mức chênh lệch giá cho phân loại hạng nặng, cho phép tôi so sánh hiệu quả giá của hai chiếc xe tải chỉ khác nhau về loại nhiên liệu của chúng.


Tiếp theo, tôi tính toán chi phí của pin theo dung lượng pin trung bình cho loại xe (hạng nhẹ, hạng trung hoặc hạng nặng) và các giả định về chi phí pin. Chúng ta không thể chắc chắn về giá mà nhà sản xuất đã trả cho một chiếc pin, nhưng chi phí pin EV trung bình trên toàn thế giới vào năm 2021 là 118 USD/kWh, nhưng ở Hoa Kỳ, giá cao hơn là 157 USD/kWh. Tôi đã sử dụng cả hai mức giá này để tính toán chi phí pin, sau đó so sánh các chi phí pin này với chênh lệch giá.


Kết quả của bài tập này được trình bày trong Hình 2, chi tiết dung lượng pin trung bình; chi phí pin theo hai giả định khác nhau về giá trên mỗi kilowatt giờ; và giá chênh lệch ước tính giữa các tùy chọn điện và xăng/ dầu cho mỗi loại xe ba, dựa trên kết quả phân tích giá của tôi.


Hình 2. Chênh lệch giá và chi phí pin giữa các loại xe



Các phương tiện nhỏ hơn, có dung lượng pin tương tự như các phương tiện ô tô điện tầm xa, có chênh lệch giá rất giống (và có thể thậm chí ít hơn) chi phí pin. Tuy nhiên, khi loại xe lớn hơn, pin cũng lớn hơn và chênh lệch giá nhanh chóng vượt quá chi phí pin. Trong loại xe lớn nhất, chênh lệch giá là khoảng ba lần chi phí pin.


Những kết quả này có thể được giải thích theo hai cách khác nhau. Đầu tiên, so với lĩnh vực xe hạng nhẹ, lĩnh vực xe tải hạng nặng có thể có ít cơ hội hơn để tiết kiệm chi phí thông qua các bộ phận không phải pin của xe tải. Thứ hai, lĩnh vực xe tải hạng nhẹ có thể cạnh tranh hơn nhiều so với lĩnh vực xe tải hạng nặng. Một phần khác biệt về cạnh tranh này có thể là do nhu cầu lớn hơn đối với các loại xe này, khiến các nhà sản xuất dễ dàng tham gia thị trường hơn. Xe tải nhỏ hơn dễ dàng cho các đội áp dụng, về mặt hậu cần: xe tải nhỏ hơn nói chung có số dặm xe di chuyển hàng ngày thấp hơn, có xu hướng được đặt trong kho và thuộc sở hữu của các đội lớn hơn và rẻ hơn, tất cả đều khiến việc áp dụng trở nên hấp dẫn hơn về mặt tài chính.


Tuy nhiên, đối với xe tải lớn, quy mô kinh tế thấp và hạn chế cạnh tranh dường như đã khiến giá cao. Giá cao là vấn đề nếu chúng ta muốn đạt được điện khí hóa rộng rãi trong lĩnh vực xe hạng trung và hạng nặng, vì xe tải lớn đã là loại xe khó điện khí hóa nhất: hầu hết xe tải đường dài thuộc sở hữu của các đội nhỏ, có khả năng tín dụng hạn chế hơn và xe tải lớn thường không được đặt trong kho. Do sự khan hiếm các trạm sạc công cộng, hậu cần của đội xe khi điện khí hóa xe tải lớn ngày càng trở nên khó khăn trong ngắn hạn.


Các giải pháp chính sách tồn tại, và nhiều giải pháp cần được thực hiện để đạt được việc áp dụng rộng rãi các loại xe tải lớn này. Thật không may, không có giải pháp nào cho vấn đề hiện tại là chi phí cao hơn cho xe tải điện so với các giải pháp thay thế xăng/ dầu.