logo

Tại sao Bill Gates không quá lo lắng về rủi ro của AI?

Blog Change

Bill Gates phát biểu tại một sự kiện ở Austin, Texas vào thứ 2, 12/07/2023

Bill Gates đã vạch ra cách ông nghĩ về những rủi ro từ trí tuệ nhân tạo (AI) trong một bài đăng trên blog vào thứ Ba. Trong khi Gates vẫn hào hứng với những lợi ích mà AI có thể mang lại, ông đã chia sẻ suy nghĩ của mình về các lĩnh vực rủi ro mà ông thường xuyên quan tâm nhất. 


Trong bài đăng có tiêu đề Những rủi ro của AI là có thật nhưng có thể quản lý được, Gates thảo luận về năm rủi ro từ AI nói riêng. 


  • Đầu tiên, thông tin sai lệch và deepfake do AI tạo ra có thể được sử dụng để lừa đảo mọi người hoặc thậm chí làm ảnh hưởng đến kết quả của một cuộc bầu cử. 

  • Thứ hai, AI có thể tự động hóa quá trình tìm kiếm lỗ hổng trong hệ thống máy tính, làm tăng đáng kể nguy cơ tấn công mạng. 

  • Thứ ba, AI có thể lấy đi công việc của con người. 

  • Thứ tư, các hệ thống AI đã được tìm thấy để bịa đặt thông tin và thể hiện sự thiên vị. 

  • Cuối cùng, việc truy cập vào các công cụ AI có thể có nghĩa là sinh viên không học các kỹ năng thiết yếu, chẳng hạn như viết luận cũng như mở rộng khoảng cách thành tích giáo dục.

Trong khi Gates đã thảo luận về nguy cơ AI "phản ánh hoặc thậm chí làm trầm trọng thêm những thành kiến hiện có", ông đã không thảo luận về sự bất bình đẳng liên quan đến sự phát triển của các hệ thống AI. Ví dụ, công nhân thuê ngoài của OpenAI ở Kenya phải đối mặt với điều kiện làm việc khó khăn và được trả ít hơn 2 đô la mỗi giờ. Gates cũng không thảo luận về các vấn đề pháp lý mà các nhà phát triển AI phải đối mặt khi sử dụng một lượng lớn dữ liệu từ internet để phát triển hệ thống của họ. Diễn viên hài Sarah Silverman và hai tác giả khác gần đây đã kiện Meta và OpenAI vì vi phạm bản quyền, cáo buộc các công ty sử dụng sách của họ để đào tạo hệ thống AI của họ mà không có sự đồng ý của họ.


Gates có rất nhiều điều về tương lai của AI. Microsoft - gã khổng lồ công nghệ mà ông đồng sáng lập và vẫn sở hữu cổ phần - là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI, một trong những công ty dẫn đầu sự thúc đẩy phát triển AI và là người tạo ra ChatGPT.


Trong khi Gates thừa nhận rằng "không ai có tất cả các câu trả lời", ông vẫn lạc quan rằng con người có thể quản lý những rủi ro đó. "Tương lai của AI không ảm đạm như một số người nghĩ hoặc màu hồng như những người khác nghĩ", ông viết.


Dưới đây là những điểm chính:


Phấn khởi từ lịch sử


Gates lưu ý rằng hành động của chính phủ, công ty và người dân đã cho phép chúng ta giảm thiểu rủi ro từ các công nghệ mới trong quá khứ và ông tin rằng điều này cũng sẽ xảy ra với AI.


Rốt cuộc, đây không phải là lần đầu tiên các xã hội được định hình lại bởi một công nghệ mới mạnh mẽ.  Gates đưa ra nhiều ví dụ về cách chúng ta đã thích nghi và đối phó với sự phát triển công nghệ trước đó. Con người đã học cách hoài nghi hơn đối với "những vụ lừa đảo, khi có ai đó giả danh là một hoàng tử Nigeria hứa hẹn một khoản thanh toán lớn đổi lại việc bạn chia sẻ số thẻ tín dụng của mình”. Ông lập luận, có lẽ họ sẽ phát triển bản năng giống nhau đối với thông tin sai lệch do AI tạo ra. Trong khi có những lo ngại rằng những nỗ lực phát triển vũ khí mạng do AI cung cấp có thể biến thành một cuộc chạy đua vũ trang, Gates viết rằng các quốc gia đã phối hợp để ngăn chặn các cuộc chạy đua vũ trang trong quá khứ. Tương tự như vậy, các công nghệ mới đã khiến một số người mất việc, nhưng chúng cũng tạo ra nhiều việc làm mới, ông lưu ý. 


Tập trung vào ngắn hạn và trung hạn


Trong bài đăng trên blog của mình, Gates chỉ đề cập đến “những rủi ro đã hiện hữu hoặc sẽ sớm xảy ra” chứ không đề cập đến những rủi ro dài hạn, chẳng hạn như các hệ thống AI cực mạnh đang phát triển các mục tiêu của riêng chúng có thể mâu thuẫn với mục tiêu của nhân loại. Điều này không nhất thiết có nghĩa là Gates không coi trọng những rủi ro này. Đầu năm nay, Gates cùng với các nhà lãnh đạo công nghệ khác đã ký tên vào một tuyên bố công khai cảnh báo rằng "điều chỉnh rủi ro tuyệt chủng từ AI nên là ưu tiên toàn cầu cùng với các rủi ro quy mô xã hội khác như đại dịch và chiến tranh hạt nhân." Nhưng giống như những nhà tư duy về AI khác, như Margaret Mitchell, Gates tin rằng "suy nghĩ về những rủi ro dài hạn này không nên làm giảm đi những rủi ro gần đây hơn."


AI có thể cung cấp giải pháp cho các vấn đề mà nó tạo ra


Gates gợi ý rằng AI có thể ngừng cung cấp giải pháp cho các vấn đề mà nó tạo ra. Máy dò deepfake do AI cung cấp có thể chống lại thông tin sai lệch do AI tạo ra. Ông viết, AI có thể phát hiện các lỗ hổng an ninh mạng và vá chúng trước khi các vũ khí mạng do AI cung cấp khai thác chúng.


Điều này, cùng với niềm tin của ông vào khả năng quản lý thay đổi công nghệ của xã hội và những lợi ích mà thay đổi công nghệ sẽ mang lại, giải thích sự lạc quan thận trọng của Gates về AI và lời kêu gọi phát triển hơn nữa thay vì tạm dừng của Gates. Ở đây, suy nghĩ của ông ấy phù hợp hơn với những hệ thống AI đang phát triển đó. Ví dụ: OpenAI gần đây đã thông báo rằng họ đang thành lập một nhóm “siêu liên kết” , nhằm mục đích phát triển các hệ thống AI có thể giúp “chỉ đạo và kiểm soát các hệ thống AI thông minh hơn nhiều so với [con người].”