logo

Tại sao bây giờ là lúc để những nhà sáng lập công nghệ đầy tham vọng bứt phá?

Blog Change

Môi trường kinh tế hiện tại rất khó khăn, hoặc thậm chí không thể vượt qua, đối với các công ty khởi nghiệp - ít nhất đó là câu chuyện phổ biến. Mặc dù đúng là những người sáng lập công nghệ phải đối mặt với một thị trường chặt chẽ hơn và sự giám sát nghiên ngặt, tôi không thể không coi đây là một cơ hội đáng kinh ngạc cho những người sáng lập quyết tâm nổi bật so với những người sáng lập.


Tôi lạc quan về các doanh nhân đang tìm cách thúc đẩy sự đổi mới trong công nghệ và có một vị trí hàng đầu để tạo ra các công ty khởi nghiệp chăm sóc sức khỏe trong vai trò của tôi tại Redesign Health. Lịch sử cũng cho chúng ta thấy một tiền lệ: Các công ty như Microsoft, Airbnb và Slack đều nổi lên chiến thắng từ lò luyện của các điều kiện thị trường bất lợi.


Chúng ta đã sẵn sàng để thấy một làn sóng đổi mới trong cuộc suy thoái này, nhưng điều đó đòi hỏi sự sẵn sàng hành động khác so với trước đây.


Dưới đây là một vài cơ hội mà chúng tôi chia sẻ với những người sáng lập và những người khác muốn nắm bắt thời điểm không chắc chắn này để bức phá.


Xây dựng chiến lược với cơ sở rộng lớn hơn của các chuyên gia trong ngành


Quan hệ đối tác chiến lược với những người trong ngành có thể đưa ra các tín hiệu sớm về sự phù hợp với thị trường sản phẩm, đặc biệt là thông qua kinh nghiệm từ họ. Loại hợp tác này có thể bổ sung cho các mối quan hệ đầu tư mạo hiểm, đồng thời mở khóa các nhóm vốn không nổi tiếng như tài trợ VC truyền thống.


Những quan hệ đối tác này cũng cung cấp các điểm bằng chứng và tài liệu tham khảo mà các nhà sáng lập công nghệ có thể sử dụng để giúp giảm thiểu sự e ngại của các khách hàng tiềm năng khác khi làm việc với một công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu.


Ví dụ, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã chín muồi với các cơ hội hợp tác với các nhà lãnh đạo thị trường như hệ thống y tế khu vực hoặc mạng lưới phân phối tích hợp. Các chuyên gia từ các tổ chức này hiểu sâu sắc các lỗ hổng hệ thống để giúp tập trung lộ trình sản phẩm khả thi tối thiểu của bạn và có thể cung cấp hướng dẫn lâm sàng trong quá trình phát triển sản phẩm.


Họ cũng cung cấp một môi trường thử nghiệm trong thế giới thực cho các giải pháp của bạn, cho phép bạn lặp lại và tinh chỉnh sản phẩm của mình dựa trên phản hồi của người dùng thực, cuối cùng làm tăng tỷ lệ đạt được lực kéo thị trường.


Ví dụ, Redesign Health vận hành một mô hình độc đáo tập trung vào việc tạo ra 1 công ty trong chăm sóc sức khỏe. Khi chúng tôi xây dựng một công ty khởi nghiệp về sức khỏe phụ nữ, chúng tôi đã hợp tác với March of Dimes, một công ty hàng đầu trong ngành có kinh nghiệm đặc biệt sâu sắc trong việc phục vụ phụ nữ xung quanh các vấn đề liên quan đến thai kỳ. March of Dimes là một đối tác vô giá, cung cấp thông tin chi tiết về thị trường và tư vấn về phát triển sản phẩm, cũng như lựa chọn công ty khởi nghiệp về sức khỏe phụ nữ để nhận khoản đầu tư đầu tiên từ Quỹ đổi mới sáng tạo.


Vĩnh biệt RIP blitz - Trách nhiệm giải trình lâu dài


Ngày nay, thị trường đòi hỏi tăng cường hiệu quả vốn và sự thu hút, khiến việc thực thi trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Để chiến thắng trong thời đại này, các nhà sáng lập công nghệ cần tập trung mạnh vào khách hàng, thực hiện nghiêm túc từng bước đi và duy trì việc tiêu thụ tương xứng với sự thu hút của họ.


  • Quy mô tăng trưởng nhanh không còn khả thi. Các nhà sáng lập phải giảm tốc độ tiêu thụ vốn và điều chỉnh chi tiêu theo hiệu suất, áp dụng tư duy sống tiết kiệm trong khả năng của mình.


  • Ưu tiên thực nghiệm tập trung. Các nhà sáng lập không thể đủ điều kiện thử nhiều điều cùng một lúc. Cách tiếp cận này dẫn đến sự phân mảnh cao, tiêu thụ vốn nhanh chóng và thiếu kết quả ý nghĩa. Hãy duy trì sự gọn nhẹ cho đến khi bạn thấy những gì thực sự gây ấn tượng với thị trường.


  • Dẫn dắt bằng những lý luận kinh tế. Cho rằng khách hàng của bạn đang hạn chế chi tiêu và đặt cược vào các giải pháp đã được chứng minh. Chứng minh cách công việc của bạn tạo ra doanh thu hoặc tiết kiệm tiền cho đối tác của bạn.


  • Chịu trách nhiệm. Đo lường mọi thứ có thể và thông báo kết quả hoặc sự chậm trễ một cách chủ động, ngay cả đối với các thử nghiệm nhỏ nhất, với khách hàng, nhà đầu tư và nhóm của bạn. Tạo môi trường trong đó tính minh bạch và trách nhiệm chung luôn quan trọng, nhưng đặc biệt cần thiết trong điều kiện thị trường bất lợi.


Cuối cùng, các nhà sáng lập công nghệ cần phải trình bày rõ ràng chuỗi giá trị và xác nhận sự phù hợp với thị trường sản phẩm. Điều đó bắt đầu với sự hiểu biết vững chắc về các nguyên tắc cơ bản: vấn đề, giải pháp và ai trả tiền cho giải pháp đó.


Đây là một cái nhìn sâu sắc mà tất cả các ngành công nghiệp nên lấy đi từ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nơi hiểu được những nguyên tắc cơ bản cốt lõi này là cách duy nhất để xây dựng các doanh nghiệp bền vững đáp ứng nhu cầu của người dùng  và đối tác.


Đầu ra bây giờ phải được đánh giá cao hơn thông tin đăng nhập


Tư duy và tính cách quan trọng hơn bằng cấp, đặc biệt đối với những người không có chuyên môn kỹ thuật. Điều này đã được chứng minh là đúng trong kinh nghiệm của chúng tôi khi thuê hơn 40 CEO và hơn 100 thành viên nhóm sáng lập cho các công ty khởi nghiệp mà chúng tôi đã giúp xây dựng.


Các thành viên sáng lập tốt nhất thường không phải là chuyên gia, mà thay vào đó là "những nhân viên nói chung". Họ chia sẻ những đặc điểm và kỹ năng mềm vượt xa chuyên môn, thâm niên hoặc nhiệm kỳ tại một công ty có uy tín, bao gồm:


  • Khả năng phục hồi: Chúng tôi tìm kiếm khả năng kiên trì, duy trì sự bình tĩnh, học hỏi từ thất bại và phục hồi từ nghịch cảnh. Ví dụ, một CEO mà chúng tôi ủng hộ khi tôi quản lý một quỹ đầu tư mạo hiểm là một ví dụ đáng chú ý. Khi còn ở trường kinh doanh, anh và những người bạn của mình đã kiên trì vượt qua những thách thức về khả năng mở rộng, lực kéo địa lý tập trung và cơ hội doanh thu hạn chế với sản phẩm ban đầu của họ. Tuy nhiên, cuối cùng, họ đã chuyển đổi công ty của mình từ một sản phẩm duy nhất thành một công ty lớn phục vụ mọi chương trình y tế quốc gia và hàng nghìn nhà cung cấp trong suốt quá trình chăm sóc sức khỏe.

  • Khả năng thích ứng: Những người được tuyển dụng mạnh mẽ đều có khả năng thích ứng cao - có thể hoạt động trong tình huống không chắc chắn, thay đổi hướng tiếp cận và đối mặt với những thách thức và cơ hội mới nổi.

  • Tính quyết đoán: Các nhà lãnh đạo hiệu quả đưa ra quyết định nhanh chóng, tự tin, luôn cởi mở với phản hồi và thay đổi hướng đi khi cần thiết. Ví dụ, Redesign đã tài trợ cho một tổ chức dịch vụ hỗ trợ công nghệ để giải quyết các vấn đề đau đầu của khách hàng trong một thị trường rộng lớn nhưng cạnh tranh. Nghiên cứu trong không gian cho thấy 80% các cuộc phỏng vấn khách hàng đều không hài lòng và mong muốn chuyển đổi nhà cung cấp, điều này cho thấy một đối thủ cạnh tranh mới là cần thiết. Với kinh nghiệm sâu sắc của tổ chức với tư cách là một nhà điều hành, khi gia nhập, CEO đã xây dựng một trường hợp để tập trung mô hình kinh doanh ra khỏi cạnh tranh trực tiếp với những người chơi hiện tại - chọn phát triển một sản phẩm SaaS thực sự với cạnh tranh hạn chế, lợi nhuận cao hơn và khả năng mở rộng quy mô lớn hơn.

  • Trí tuệ cảm xúc: Những kỹ năng này rất quan trọng để xây dựng mối quan hệ bền chặt và quản lý xung đột với các bên liên quan đa dạng như nhân viên, nhà đầu tư, đối tác và khách hàng.


Lời kết


Với việc tài trợ khởi nghiệp giảm 51% trong nửa đầu năm 2023 so với năm trước, điều kiện thị trường đang vẽ ra một ranh giới tươi sáng giữa hai loại nhà sáng lập khởi nghiệp: Những người đào sâu để xây dựng mối quan hệ đối tác mạnh mẽ, thực hiện hoàn hảo và nắm lấy sự không chắc chắn sẵn sàng giành chiến thắng trong khi những người khác chùn bước. Đây là một thời điểm quyết định cho thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp này, và cách chúng ta đáp ứng nó sẽ quan trọng trong nhiều năm tới.