logo

Suy thoái kinh tế ngày càng tồi tệ của Trung Quốc đang gợn sóng trên toàn cầu

Blog Change

Nền kinh tế của Trung Quốc dự kiến sẽ đóng góp một phần ba của tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay, vì vậy sự suy giảm đáng kể của nó trong những tháng gần đây đã gióng lên hồi chuông báo động trên toàn thế giới.

Các nhà hoạch định chính sách đang chuẩn bị cho một cú đánh vào nền kinh tế của họ khi nhập khẩu của Trung Quốc đối với mọi thứ, từ vật liệu xây dựng đến điện tử trượt dốc. Caterpillar Inc. cho biết nhu cầu của Trung Quốc đối với máy móc được sử dụng trên các công trường xây dựng tồi tệ hơn so với suy nghĩ trước đây. Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi các vấn đề kinh tế là "quả bom hẹn giờ".

Các nhà hoạch định chính sách đang chuẩn bị đối mặt với tác động tiêu cực lên nền kinh tế của họ khi Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu mọi thứ, từ vật liệu xây dựng đến thiết bị điện tử. Công ty Caterpillar Inc. cho biết nhu cầu của Trung Quốc đối với máy móc sử dụng trên các công trường xây dựng tồi tệ hơn so với những gì đã được dự đoán trước đó. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gọi tình hình kinh tế này là một "quả bom đang đếm ngược".

Các nhà đầu tư toàn cầu đã rút hơn 10 tỷ đô la khỏi thị trường chứng khoán của Trung Quốc, với hầu hết số tiền bán ra tập trung vào các cổ phiếu xanh. Cả Goldman Sachs Group Inc. và Morgan Stanley đã giảm mục tiêu đối với cổ phiếu Trung Quốc, với Goldman Sachs còn cảnh báo về rủi ro tràn lan tới khu vực còn lại.

Đặc biệt, các nền kinh tế châu Á và một số nước ở châu Phi đang phải chịu tác động lớn nhất đối với hoạt động thương mại của họ. Nhật Bản đã báo cáo sự suy giảm đầu tiên trong xuất khẩu của họ trong hơn hai năm vào tháng Bảy sau khi Trung Quốc giảm mua xe hơi và chip. Người đứng đầu ngân hàng trung ương của Hàn Quốc và Thái Lan đã đề cập đến sự phục hồi yếu của Trung Quốc khi giảm dự báo tăng trưởng của họ vào tuần trước.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả sự diệt vong và u ám. Sự chậm lại của Trung Quốc sẽ kéo giá dầu toàn cầu xuống và giảm phát ở nước này có nghĩa là giá hàng hóa được vận chuyển trên khắp thế giới đang giảm. Đó là một lợi ích cho các quốc gia như Mỹ và Anh vẫn đang chiến đấu với lạm phát cao.

Một số thị trường mới nổi như Ấn Độ cũng nhìn thấy cơ hội, hy vọng thu hút đầu tư nước ngoài có thể rời khỏi Trung Quốc.

Nhưng với tư cách là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sự suy thoái kéo dài ở Trung Quốc sẽ làm tổn thương, thay vì giúp đỡ, phần còn lại của thế giới. Một phân tích từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy mức độ rủi ro đang bị đe dọa: khi tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc tăng 1 điểm phần trăm, tăng trưởng toàn cầu được thúc đẩy khoảng 0,3 điểm phần trăm.

Giảm phát của Trung Quốc "không phải là một điều xấu" đối với nền kinh tế toàn cầu, Peter Berezin, chiến lược gia trưởng toàn cầu BCA Research Inc., cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV. "Nhưng, nếu phần còn lại của thế giới, Mỹ và châu u, rơi vào suy thoái, nếu Trung Quốc vẫn yếu, thì đó sẽ là một vấn đề - không chỉ đối với Trung Quốc mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế toàn cầu".

Dưới đây là một cái nhìn về cách suy thoái của Trung Quốc đang gợn sóng trên khắp các nền kinh tế và thị trường tài chính.

Giao dịch sụt giảm

Nhiều quốc gia, đặc biệt là ở châu Á, coi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ cho mọi thứ, từ linh kiện điện tử và thực phẩm đến kim loại và năng lượng.

Giá trị của các mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc đã giảm trong chín trong mười tháng gần đây khi nhu cầu giảm sút so với các mức cao kỷ lục được thiết lập trong thời kỳ đại dịch. Giá trị của hàng hóa từ châu Phi, châu Á và Bắc Mỹ đều thấp hơn vào tháng Bảy so với cùng kỳ năm trước.

Châu Phi và châu Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với giá trị nhập khẩu giảm hơn 14% trong bảy tháng đầu năm nay. Một phần là do nhu cầu đối với các bộ phận điện tử từ Hàn Quốc và Đài Loan giảm, trong khi giá các mặt hàng như nhiên liệu hóa thạch giảm cũng đang ảnh hưởng đến giá trị hàng hóa được vận chuyển đến Trung Quốc.

Cho đến nay, khối lượng thực tế của các mặt hàng như sắt hoặc quặng đồng được gửi đến Trung Quốc đã giữ vững. Nhưng nếu sự chậm lại tiếp tục, các lô hàng có thể bị ảnh hưởng, điều này sẽ ảnh hưởng đến các thợ mỏ ở Úc, Nam Mỹ và các nơi khác trên thế giới.

Áp lực giảm phát

Giá sản xuất ở Trung Quốc đã giảm trong 10 tháng qua, có nghĩa là chi phí hàng hóa được vận chuyển từ nước này đang giảm. Đó là tin đáng mừng đối với người dân trên toàn cầu vẫn đang phải vật lộn với lạm phát cao.

Giá hàng hóa Trung Quốc tại các bến cảng của Mỹ đã giảm hàng tháng trong năm nay và điều đó có thể sẽ tiếp tục cho đến khi giá nhà máy ở Trung Quốc trở lại vùng dương. Các nhà kinh tế tại Wells Fargo &Co. ước tính rằng một cuộc "hard landing - hạ cánh cứng" ở Trung Quốc - mà họ định nghĩa là sự phân kỳ 12,5% so với tăng trưởng xu hướng - sẽ cắt giảm dự báo cơ bản về lạm phát tiêu dùng của Mỹ vào năm 2025 0,7 điểm phần trăm xuống còn 1,4%.

Du lịch phục hồi chậm

Người tiêu dùng Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn cho các dịch vụ, như du lịch và lữ hành, hơn là hàng hóa - nhưng họ vẫn chưa mạo hiểm ra nước ngoài với số lượng lớn. Cho đến gần đây, chính phủ đã cấm các tour du lịch theo nhóm đến nhiều quốc gia và vẫn thiếu các chuyến bay, có nghĩa là việc đi du lịch đắt hơn nhiều so với trước đại dịch.

Đại dịch và nền kinh tế yếu kém đã hạn chế thu nhập ở Trung Quốc, trong khi thị trường nhà ở sụt giảm kéo dài nhiều năm đồng nghĩa với việc các chủ nhà cảm thấy ít giàu có hơn trước. Điều đó cho thấy có thể mất một thời gian dài để du lịch nước ngoài phục hồi trở lại mức trước đại dịch, ảnh hưởng đến các quốc gia phụ thuộc vào du lịch ở Đông Nam Á như Thái Lan.

Tác động lên tiền tệ

Các vấn đề kinh tế của Trung Quốc đã đẩy giá trị của đồng nhân dân tệ giảm hơn 5% so với đô la trong năm nay, với đồng yuan gần mức 7,3 vào tháng này. Ngân hàng trung ương đã tăng cường việc bảo vệ đồng nhân dân tệ thông qua các biện pháp khác nhau, bao gồm việc thiết lập tỷ giá hàng ngày.

Sự giảm giá của đồng nhân dân tệ ngoại khơi đang ảnh hưởng lớn hơn đến các đồng tiền đồng nghiệp ở châu Á, Châu Mỹ Latinh và các nước thuộc khối Trung và Đông u, theo dữ liệu của Bloomberg, với mức tương quan giữa đồng tiền Trung Quốc và một số đồng tiền khác tăng lên.

Sự lan tỏa tâm lý yếu có thể đè nặng lên các loại tiền tệ như đô la Singapore, baht Thái Lan và peso Mexico khi mối tương quan tăng lên, theo Barclays Bank Plc.

"Với nền kinh tế Trung Quốc yếu đang giảm sút, rất khó để lạc quan về nền kinh tế và đồng tiền châu Á, và chúng tôi lo ngại hơn về các đồng tiền chịu ảnh hưởng từ giá kim loại," - Magdalena Polan, trưởng phòng nghiên cứu macro thị trường mới nổi tại PGIM Ltd. Sự suy yếu trong ngành xây dựng có thể khiến cho đồng tiền của các nền kinh tế dựa vào hàng hóa, như peso Chile và rand Nam Phi, chịu thiệt hại, bà nói.

"Đồng đô la Australia, thường giao dịch như một công cụ đại diện cho Trung Quốc, đã mất hơn 3% trong quý này, trở thành nguyên nhân tồi tệ nhất trong gói tiền tệ G-10." - bà nói thêm.

Trái phiếu mất sức hấp dẫn

Việc cắt giảm lãi suất của Trung Quốc trong năm nay đã làm giảm sức hấp dẫn của trái phiếu đối với các nhà đầu tư nước ngoài, những người đã cắt giảm tiếp xúc với thị trường và đang tìm kiếm các giải pháp thay thế ở phần còn lại của khu vực.

Việc nắm giữ trái phiếu có chủ quyền của Trung Quốc ở nước ngoài đang ở mức thấp nhất trong tổng thị trường kể từ năm 2019, theo tính toán của Bloomberg. Các quỹ toàn cầu đã chuyển sang lạc quan hơn đối với trái phiếu nội tệ của Hàn Quốc và Indonesia khi các ngân hàng trung ương ở đó gần cuối chu kỳ tăng lãi suất.

Cổ phiếu hàng xa xỉ

Các công ty từ Nike Inc. đến Caterpillar đều đã báo cáo sự giảm lợi nhuận do suy thoái kinh tế của Trung Quốc. Một chỉ số MSCI theo dõi các công ty toàn cầu có sự tiếp xúc lớn nhất với Trung Quốc đã giảm 9,3% trong tháng này, gần gấp đôi sự suy giảm trong chỉ số chung của thị trường chứng khoán toàn cầu.

Một chỉ số đo lường hàng xa xỉ châu u và du lịch và giải trí ở Thái Lan cũng phản ánh sự tổn thất đối với chỉ số chứng khoán nội địa của Trung Quốc. Các ngành này là "sự phản ánh chính xác cách các nhà đầu tư toàn cầu có thể tiếp tục tiếp cận gián tiếp với Trung Quốc và triển vọng khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tác động," nói Redmond Wong, một chiến lược gia thị trường tại Saxo Capital Markets tại Hong Kong.

Các công ty hàng xa xỉ như LVMH - nhà sản xuất túi Louis Vuitton, Kering SA - sở hữu của thương hiệu Gucci, và Hermes International đều đặc biệt dễ bị tổn thất nếu có bất kỳ biến động nào trong nhu cầu của Trung Quốc.