logo

Sự gia tăng chi tiêu thúc đẩy nền kinh tế Nga trong thời chiến, làm dấy lên lo ngại về bong bóng kinh tế

Blog Change

Sau chiến tranh Nga - Ukraine diễn ra, Anna Gromova, một doanh nhân người Nga, đã quyết định mở một đại lý bất động sản như một cách để giảm thiểu hậu quả kinh tế của cuộc xung đột. Sự thay đổi nghề nghiệp này đã được chứng minh là thành công.


Trong vài tuần, cô đã đảm bảo một thỏa thuận cho một căn hộ tráng lệ ở trung tâm danh tiếng của St. Petersburg với mức giá giảm đáng kể. Chủ sở hữu ban đầu đã ngừng đến Nga và cho phép khách hàng của Gromova mua tài sản với giá thấp hơn khoảng 40% so với giá thị trường của nó.


Gromova nói: "Chúng tôi ở Nga đã quen với việc sống trong tình trạng khủng hoảng liên tục". Giữa những cú sốc đang diễn ra, mọi người đang tìm kiếm "một cửa sổ cơ hội" để đảm bảo thu nhập của họ.


Hoạt động kinh doanh của Gromova đã được hưởng lợi từ sự gia tăng chi tiêu do nhà nước lãnh đạo đã hỗ trợ nền kinh tế quốc gia khi đối mặt với các lệnh trừng phạt rộng rãi của phương Tây.


Sức mạnh kinh tế đã thúc đẩy cảm giác hạnh phúc của người Nga và góp phần tiếp tục hỗ trợ cho các nỗ lực chiến tranh của Tổng thống Vladimir V. Putin. Tuy nhiên, một số nhà kinh tế, bao gồm cả giám đốc đáng kính của ngân hàng trung ương Nga, đã cảnh báo rằng việc chi tiêu quá mức này gây rủi ro cho sự ổn định tài chính của đất nước.


Mối quan tâm xoay quanh việc chính phủ bơm tiền nhanh chóng vào nền kinh tế. Khi cuộc xâm lược của Nga đã biến thành một cuộc chiến tiêu hao, Putin đã phân bổ dự trữ tài chính đáng kể để mở rộng sản xuất quân sự đồng thời cung cấp lương hưu, lương và lợi ích cao hơn như trợ cấp thế chấp cho những người Nga nghèo hơn.


Gromova nhận xét: "Mọi người tiếp tục mua với mức giá được trợ cấp này. Và ai đang bù lỗ  cho nó? Nhà nước."


Hậu quả của việc chi tiêu như vậy là sự gia tăng nhu cầu đối với các hàng hóa và dịch vụ khác nhau, từ các kỳ nghỉ trên bãi biển đến phương tiện di chuyển, điều này đã thúc đẩy lạm phát. Để ngăn chặn nền kinh tế quá nóng, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất nhiều hơn dự đoán vào tháng 7.


Ngân hàng trung ương dự kiến nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng tới 2,5% trong năm nay, tốc độ nhanh hơn bình thường, có khả năng phục hồi gần như tất cả các hoạt động kinh tế đã mất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến. Tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp kỷ lục, và tiền lương thực tế đã tăng đều đặn khi các nhà máy nhà nước và các công ty tư nhân cạnh tranh để có được lao động khan hiếm.


Các giám đốc điều hành công nghiệp Nga đã tự hào thông báo với Putin rằng các nhà máy của họ đang hoạt động ở mức chưa từng thấy kể từ thời Liên Xô, với việc sản xuất suốt ngày đêm trong ba ca để đáp ứng nhu cầu quân sự. Các xưởng dệt ở St. Petersburg đang phải vật lộn để tìm công nhân và nguyên liệu có trình độ do đơn đặt hàng đồng phục quân đội tăng vọt, trong khi một nhà máy sản xuất xe tăng địa phương ở khu công nghiệp Sverdlovsk thậm chí đã thuê hàng trăm tù nhân từ các nhà tù địa phương để đáp ứng các mục tiêu sản xuất.


Dữ liệu tăng trưởng mạnh mẽ đã thách thức kỳ vọng của một số quan chức phương Tây, những người dự đoán rằng hậu quả của việc tham chiến sẽ đẩy Nga vào một cuộc suy thoái kéo dài, kèm theo phản ứng dữ dội của dân chúng chống lại chính phủ của Putin.


Chỉ ba tháng trước, các nhà phân tích phương Tây dự đoán nền kinh tế Nga sẽ giảm 0,9% trong năm nay, theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty Consensus Economics của Anh bao gồm 19 ngân hàng đầu tư và tổ chức nghiên cứu. Tuy nhiên, trong tháng này, dự báo trung bình đã chuyển sang tăng trưởng 0,7%.


Khi chính phủ tìm cách kích thích tăng trưởng và tăng sản lượng quân sự, cho vay đã nhanh chóng mở rộng kể từ cuộc xâm lược. Các khoản vay doanh nghiệp đã tăng 19% trong năm tính đến tháng Sáu, theo ngân hàng trung ương Nga.


Tổng giá trị các khoản thế chấp được cung cấp bởi 20 ngân hàng hàng đầu của Nga đã tăng 63% trong nửa đầu năm nay, được hỗ trợ bởi công ty cho vay nhà nước Dom.RF và công ty nghiên cứu bất động sản Frank Media. Trong ba tháng đầu năm, một nửa số khoản thế chấp mới được nhà nước trợ cấp thông qua các chương trình xã hội khác nhau cung cấp các khoản vay với lãi suất ưu đãi cho người mua lần đầu, bao gồm cả binh lính.


Một binh sĩ Nga có tên ký hiệu Domovoi đã tuyên bố trong một video do Bộ Quốc phòng công bố trong tháng này, đề cập đến các khoản thế chấp được trợ cấp, "Bạn có thể phục vụ và không phải suy nghĩ nhiều vì bạn sẽ có một ngôi nhà được đảm bảo của riêng mình".


Tác động của chi tiêu công đặc biệt được cảm nhận ở các khu vực kinh tế khó khăn ở ngoại ô đất nước, nơi đóng vai trò quan trọng trong sản xuất quân sự và đóng góp binh lính. Các khu vực giáp biên giới Ukraine và Crimea, nơi đang bị Nga chiếm đóng, đã chứng kiến lợi ích kinh tế từ các khoản đầu tư đáng kể vào các công sự quân sự và hàng chục nghìn quân nhân, bất chấp các cuộc tấn công gần như hàng ngày từ Ukraine.


Các binh sĩ đang gửi về nhà mức lương thường vượt quá thu nhập trung bình của địa phương. Gia đình của những người lính đã chết nhận được khoản bồi thường có thể vượt quá thu nhập hàng năm của họ.


Phần lớn số tiền này được tái đầu tư vào các nền kinh tế địa phương do cơ hội đi lại hạn chế do các lệnh trừng phạt. Chi tiêu cho khách sạn ở Nga đã tăng 12% trong bốn tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2022, theo phân tích số liệu thống kê chính thức của nhà địa lý người Nga Natalia Zubarevich. Ở Crimea, chi tiêu cho các quán bar và nhà hàng tăng hơn gấp đôi.


Ví dụ, khi cây cầu nối Crimea với Nga gần đây đã bị tấn công, một ùn tắc giao thông chủ yếu bao gồm khách du lịch Nga hướng đến bán đảo bị chiếm đóng kéo dài hơn năm dặm, theo báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương.


Một người dẫn chương trình tin tức nhà nước Nga gọi đây là "một cuộc phiêu lưu mới", mô tả cách khách du lịch phải chuyển sang phà sau khi một phần của cây cầu bị sập do một vụ nổ, dẫn đến cái chết của một gia đình. Người dẫn chương trình nói, "Trên biển, bạn có thể chụp ảnh và ngắm cảnh."


Tuy nhiên, sự bùng nổ kinh tế này có thể không bền vững.


Sự gia tăng chi tiêu, cùng với sự sụt giảm doanh thu từ dầu mỏ và khí đốt của Nga, đã dẫn đến thâm hụt ngân sách cho quốc gia này.


Từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, chính phủ liên bang Nga đã chi tiêu gần 50% nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2021, theo tính toán của Viện Kinh tế Gaidar có trụ sở tại Moscow. Doanh thu năng lượng đã giảm một nửa trong cùng kỳ, do các lệnh trừng phạt đã dẫn đến việc bán dầu với giá chiết khấu và giảm mua khí đốt tự nhiên của Nga của các quốc gia châu Âu.


Nhu cầu lao động thiếu hụt kinh niên của quốc gia cũng hạn chế nghiêm trọng sự phục hồi, một vấn đề mà Putin có ít phương tiện để giải quyết.


Do huy động 300.000 nam giới tham gia xung đột, nhiều công nhân lao động đã bị loại khỏi nền kinh tế, và hàng trăm nghìn người Nga chủ yếu là người da trắng đã rời khỏi đất nước, hoặc dưới hình thức phản đối chiến tranh hoặc để tránh bị động viên. Hơn nữa, ngay cả trước chiến tranh, dân số đã trải qua một thời kỳ suy giảm lâu dài.


Mặc dù tiền lương tăng, Nga đã không thể giảm bớt tình trạng thiếu hụt lao động thông qua lao động di cư do các lệnh trừng phạt cản trở khả năng gửi tiền về nhà của họ.


Khi công bố đợt tăng lãi suất gần đây, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Elvira Nabiullina đã nhiều lần nhắc đến tình trạng thiếu hụt lao động trong các tuyên bố được cân nhắc kỹ lưỡng với báo chí, nhấn mạnh lo ngại của bà về quy mô của vấn đề. Bà cũng cho biết nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ vượt quá nguồn cung, thúc đẩy lạm phát và đe dọa an ninh tài chính.


Alexandra Prokopenko, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Carnegie Nga Âu Á ở Berlin và là cố vấn cũ tại Ngân hàng Trung ương Nga, cho biết: “Với tư cách là một nhà kinh tế, tôi không biết làm thế nào để giải phóng bong bóng này. Một ngày nào đó tất cả có thể sụp đổ như một tòa nhà bằng giấy.”