logo

Sử dụng ChatGPT đúng cách để 'hack' năng suất hiệu quả

Blog Change

Có những cách đơn giản sử dụng ChatGPT tại nơi làm việc để tăng năng suất của bạn, làm cho công việc của bạn dễ dàng hơn và tiết kiệm rất nhiều thời gian. Đến bây giờ, có lẽ bạn đã nghe nói nhiều về ChatGPT và cách người ta sử dụng nó để  làm đủ mọi việc. Thật vậy, nó có thể giúp chúng ta tìm kiếm dễ dàng hơn, chắt lọc thông tin nhanh hơn... Và còn hơn thế nữa, nếu biết cách sử dụng ChatGPT có thể giúp chúng ta cải thiện năng suất và hoàn thành nhiều việc hơn.


1. Sử dụng ChatGPT như một giải pháp thay thế Google 


Bao nhiêu lần một ngày bạn Google một cái gì đó tại nơi làm việc? Với ChatGPT, việc tìm kiếm có thể trở nên dễ dàng hơn. Thay vì cung cấp cho người dùng một loạt liên kết để sàng lọc, ChatGPT cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh. Nếu câu trả lời quá phức tạp, ChatGPT có thể giải thích bằng các thuật ngữ đơn giản hơn theo yêu cầu của bạn.


Có một lưu ý là ChatGPT không phải lúc nào cũng chính xác - kiến ​​thức của nó chỉ đến năm 2021. Tuy nhiên, khả năng truy cập thông tin nhanh chóng cuối cùng có thể khiến công việc của bạn trở nên thú vị hơn bằng cách giải phóng thời gian để tạo ra ý tưởng.


2. Sử dụng ChatGPT để phân tích dữ liệu lớn


ChatGPT có thể nhanh chóng xử lý và phân tích dữ liệu trong thời gian ngắn hơn. Anu Madgavkar là đối tác của Viện Toàn cầu McKinsey (MGI), bộ phận nghiên cứu kinh tế và kinh doanh của McKinsey, cho biết: “Phân tích và giải thích một lượng lớn dữ liệu và thông tin dựa trên ngôn ngữ là một kỹ năng mà bạn không mong đợi công nghệ AI tổng quát sẽ phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn là một học giả, thật tuyệt khi bạn không phải phân tích thống kê bằng tay. Bạn có thể sản xuất nhiều thứ hơn nữa.”


3. Sử dụng ChatGPT để quản lý thời gian của bạn


Sắp xếp lịch làm việc bận rộn của bạn có thể tốn thời gian - nhưng ChatGPT và các dạng AI khác có thể giúp quá trình diễn ra suôn sẻ hơn một chút. Các nhà kinh tế tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã thực hiện một nghiên cứu vào năm 2022 về các kỹ năng mà AI có thể sao chép và nhận thấy rằng các công cụ AI có thể xử lý việc lên lịch và ưu tiên nhiệm vụ - trong nhiều trường hợp, thậm chí "tốt hơn con người".


"Lên lịch làm việc và hoạt động có vẻ là một vấn đề AI hoàn hảo", nghiên cứu cho biết.


Một số người dùng đã thử điều này với kết quả đầy hứa hẹn. Micah, một Youtuber sản xuất video khám phá AI, đã đăng một video chứng minh cách anh ấy sử dụng ChatGPT để tự động hóa lịch làm việc của mình. Sau khi anh ấy yêu cầu ChatGPT tạo lịch làm việc hàng ngày bao gồm các nhiệm vụ như hoàn thành báo cáo hiệu suất và lên lịch cuộc họp với sếp của mình, chatbot đã có thể đưa ra bảng phân tích từng giờ về lịch trình tiềm năng chỉ trong vài giây.


Sau đó, anh yêu cầu ChatGPT tái lập một số nhiệm vụ nhất định, nhưng ChatGPT cho rằng "có thể không khả thi" để làm như vậy do hạn chế về thời gian của anh ta.


4. Sử dụng ChatGPT để tạo nội dung chất lượng


ChatGPT có thể giúp bạn tạo nội dung chất lượng cao cho trang web, mạng xã hội và tài liệu tiếp thị của mình. Chỉ cần cung cấp cho nó một số ví dụ về loại nội dung bạn muốn và nó sẽ tạo văn bản gốc sẵn sàng để sử dụng.


Không những thế, các công việc khác cần làm nội dụng như viết thông cáo báo chí, bài luận... chatGPT đều có thể hỗ trợ bạn. Bởi vì AI có thể đọc, viết và hiểu tốt dữ liệu dựa trên văn bản nên việc chỉ trong vài phút nó cho ra một văn bản là chuyện hết sức bình thường.


Nhà kinh tế học Paul Krugman cho biết trên tờ New York Times op-ed rằng ChatGPT có thể thực hiện các nhiệm vụ như báo cáo và viết "hiệu quả hơn con người".


Ngành công nghiệp truyền thông đã bắt đầu thử nghiệm nội dung do AI tạo ra. Trang tin công nghệ CNET đã sử dụng một công cụ AI tương tự như ChatGPT để viết hàng chục bài báo - mặc dù nhà xuất bản đã phải đưa ra một số chỉnh sửa - và BuzzFeed đã thông báo rằng họ sẽ sử dụng công nghệ từ nhà sản xuất ChatGPT để tạo ra các dạng nội dung mới.


Nhưng Madgavkar nói rằng phần lớn công việc được thực hiện bởi những người sáng tạo nội dung không thể tự động hóa được. Tuy nhiên ở một khía cạnh nào đó nó sẽ là trợ thủ đắc lực cho con người. 


5. ChatGPT là một trợ lý mã hóa


ChatGPT có khả năng nhanh chóng tạo ra các dòng mã để giải quyết các vấn đề mã hóa nhất định. Một người dùng TikTok, @asap_blockie, đã yêu cầu ChatGPT xác định lỗi trong một số mã mà anh ấy đang làm việc như một phần công việc của mình.


"Nó cho ra những gì sai với mã của tôi," anh nói. "Và sau đó tôi sao chép nó và dán nó vào, và sau đó nó hoạt động."


Nhưng các lập trình viên nên tiến hành thận trọng khi nhận được sự trợ giúp từ AI, vì một số người dùng đã thấy rằng ChatGPT trả lời không chính xác các vấn đề mã hóa.


Mặc dù ChatGPT là một chatbot AI cực kỳ thông minh, nhưng nó vẫn có xu hướng không chính xác. Mặc dù tốc độ mà ChatGPT cung cấp thông tin không chính xác không đáng báo động nhưng điều quan trọng là bạn phải là người chủ động xác minh thông tin mà ChatGPT cung cấp trước khi sử dụng.


Để phòng ngừa, không sử dụng thông tin do ChatGPT tạo ra để đưa ra các quyết định quan trọng về sức khỏe hoặc tài chính mà không được xác minh kỹ lưỡng. Mặc dù ChatGPT thực sự là một sản phẩm AI thay đổi cuộc chơi, nhưng nó vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Thế nên hãy sử dụng một cách chọn lọc và đừng quá phụ thuộc vào nó nhé!