logo

Startup Việt trên 'hành trình' xanh: Buyo - ý tưởng giải quyết cuộc khủng hoảng nhựa

Blog Change

Buyo là một công ty khởi nghiệp ra đời vào năm 2022, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang tiến hành một cuộc chuyển đổi mạnh mẽ về hướng phát triển kinh tế xanh và tái chế, nhằm tạo ra các sản phẩm tiêu dùng thân thiện với môi trường. Buyo mang trong mình ý tưởng chuyển đổi chất thải sinh học và vật liệu có nguồn gốc thực vật thành nhựa phân hủy sinh học. Ý tưởng này nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng và cả những chủ đầu tư. 


Buyo bước đầu thành công trên con đường phát triển bền vững


  • Khoảng 400 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm


  • Khoảng 36% tất cả các loại nhựa được sản xuất được sử dụng trong bao bì, bao gồm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần cho các hộp đựng thực phẩm và đồ uống.


  • Khoảng 85% trong số đó kết thúc tại các bãi chôn lấp hoặc là chất thải không được kiểm soát.


  • Khoảng 98% sản phẩm nhựa sử dụng một lần được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch, hoặc nguyên liệu "nguyên chất". 


  • Mức phát thải khí nhà kính liên quan đến sản xuất, sử dụng và xử lý nhựa dựa trên nhiên liệu hóa thạch thông thường được dự báo sẽ tăng lên 19% ngân sách carbon toàn cầu vào năm 2040.


Những con số này tiếp tục tăng nhanh. Chất thải nhựa trong bãi rác tương tác với nước và các hóa chất nguy hiểm khác sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước uống. Đây là lý do chính tại sao nhiều nỗ lực đã được thực hiện để giảm sử dụng nhựa và thúc đẩy nhựa sinh học.


Nhận thức rõ rằng chúng ta cần tìm kiếm những giải pháp thân thiện với môi trường và bền vững hơn để thay thế nhựa dựa trên dầu mỏ gây ô nhiễm, Buyo được ra đời nhằm cung cấp giải pháp nhựa sinh học 100% dựa trên thiên nhiên và có thể phân hủy sinh học để giải quyết cuộc khủng hoảng nhựa và bảo vệ hành tinh của chúng ta.


Trong khi hầu hết các công ty nhựa sinh học sử dụng tinh bột, Buyo cho biết công nghệ độc quyền của họ chuyển đổi chất thải sinh học từ nông nghiệp và nguyên liệu thực phẩm thành nhựa sinh học, đồng thời giúp loại bỏ khí thải nhà kính và ô nhiễm nước. Hoạt động kinh doanh của chúng tôi được xây dựng dựa trên ba trụ cột chính: Công nghệ - Hành tinh - Con người.


Vì vậy, sản phẩm chủ lực của Buyo là vật liệu có tính năng dễ dàng phân hủy thành CO2, nước, sinh khối, có lợi thế vượt trội so với các sản phẩm nhựa truyền thống, khả năng phân hủy của chất liệu nhựa rất kém với thời gian phân huỷ lên đến hàng trăm năm. Sản phẩm nhựa sinh học được sản xuất từ nhiều loại phế phẩm nông nghiệp khác nhau như bã hèm, bã mía…


Công ty gần đây đã huy động được một số tiền tài trợ tiền hạt giống không được tiết lộ trong một vòng do văn phòng gia đình Aldebaran Capital có trụ sở tại Singapore dẫn đầu. 


Cũng với ý tưởng đó Buyo lần nữa dành chiến thắng với giải thưởng lên đến 340 triệu đồng, tương đương 15.000 USD và được một tấm vé vàng tham gia chương trình toàn cầu của AB InBev (100+ Accelerator).


Kinh tế xanh - Xu hướng của thời đại


Phát triển kinh tế theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh là xu thế tất yếu của thời đại, được đồng thuận toàn cầu và được các nước thế giới coi là cuộc cách mạng công nghiệp xanh của thế kỷ XXI.


Sau quá trình nghiên cứu thị trường, bà Hạnh Đỗ - đại diện Buyo cũng cho biết: "Các chính phủ trên khắp thế giới đang ban hành lệnh cấm nhựa sử dụng một lần và bắt buộc chuyển sang nhựa sinh học và nhựa tái chế. Hầu hết các tập đoàn lớn cũng đang loại bỏ dần nhựa trong chuỗi cung ứng của họ".

Nhà bán lẻ Thụy Điển H&M đã triển khai mô hình kinh doanh kinh tế tuần hoàn, trong đó khách hàng có thể mang quần áo không mong muốn đến tái chế. Công ty đã đặt mục tiêu trở nên hoàn toàn tuần hoàn và tích cực với khí hậu vào năm 2030. H&M sử dụng một hệ thống khép kín, trong đó quần áo cũ được bán lại dưới dạng đồ cũ, tái sử dụng thành các sản phẩm mới hoặc tái chế thành sợi dệt để sử dụng trong quần áo mới. Sáng kiến này đã thành công trong việc giảm chất thải và thúc đẩy thời trang bền vững.


Hay một ý tưởng khác của công ty Fairphone của Hà Lan đã phát triển một mô hình kinh doanh kinh tế tuần hoàn cho điện thoại thông minh của mình. Công ty thiết kế điện thoại của mình với mô-đun, giúp sửa chữa và nâng cấp dễ dàng, và nó cung cấp một "cửa hàng phụ tùng" để người dùng mua các thành phần riêng lẻ. Khi hết tuổi thọ của thiết bị, Fairphone lấy lại điện thoại và tái chế càng nhiều vật liệu của nó càng tốt. Mô hình này thúc đẩy giảm chất thải và kéo dài tuổi thọ của thiết bị.


Tại Việt Nam cũng có rất nhiều doanh nghiệp theo đuổi các nguyên tắc kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Ngoài Buyo vừa đề cập có thể kể đến như Ecolink, một công ty sản xuất vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường. Ecolink đã phát triển một loạt các giải pháp đóng gói bền vững, bao gồm túi phân hủy sinh học làm từ tinh bột sắn và các sản phẩm giấy tái chế. Công ty cũng sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp năng lượng cho các quy trình sản xuất của mình và đã thực hiện các biện pháp giảm thiểu chất thải để giảm thiểu tác động môi trường. 


Ý tưởng của Buyo sẽ giải quyết được gì? 


Trở lại với Buyo và ý tưởng tập trung vào phát triển các loại nhựa thay thế có thể phân hủy sinh học. Trong tình hình toàn cầu đang hướng đến nền kinh tế tuần hoàn, ý tưởng của Buyo nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng nói chung, những người theo lối "sống xanh" nói riêng và cả những nhà đầu tư. 


Với ý tưởng này, Buyo có thể sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề cho môi trường: 


  • Ô nhiễm đất và nước: Nhựa truyền thống không phân hủy tự nhiên và mất hàng trăm năm để phân rã. Điều này dẫn đến việc chúng tích tụ trong môi trường, gây ra ô nhiễm đất và nước. Nhựa thay thế có khả năng phân hủy sinh học giúp giảm thiểu ô nhiễm do nhựa truyền thống gây ra.


  • Ô nhiễm không khí: Quá trình sản xuất nhựa truyền thống dựa vào nguồn tài nguyên hóa thạch, gây ra lượng lớn khí thải carbon dioxide (CO2) và các chất gây ô nhiễm khác. Nhựa thay thế có nguồn gốc sinh học giảm thiểu phụ thuộc vào tài nguyên hóa thạch và giảm lượng khí thải carbon.


  • Rác thải nhựa: Nhựa truyền thống là một trong những nguyên nhân chính gây ra vấn đề rác thải nhựa trên toàn cầu. Nhựa thay thế có khả năng phân hủy sinh học giúp giảm lượng rác thải nhựa và hạn chế sự tích tụ của nó trong môi trường.


  • Tài nguyên tái tạo: Nhựa thay thế có nguồn gốc sinh học thường được sản xuất từ các nguồn tái tạo như cây cỏ, tảo biển hoặc vi khuẩn. Điều này giúp giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên hóa thạch, đồng thời tận dụng các nguồn tài nguyên tái tạo và thúc đẩy sự phát triển bền vững.


  • Bảo vệ động vật và đa dạng sinh học: Rác thải nhựa gây hại cho động vật và môi trường tự nhiên. Nhựa thay thế có khả năng phân hủy sinh học giảm thiểu nguy cơ rơi vào môi trường và làm hại cho các loài động vật và hệ sinh thái đa dạng.


Bằng cách tập trung vào phát triển các loại nhựa thay thế có khả năng phân hủy sinh học, công ty Buyo có thể đóng góp đáng kể trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 


Thật tự hào khi Việt Nam có một doanh nghiệp mang đến các giải pháp nhựa sinh học 100% dựa trên thiên nhiên và có thể phân hủy sinh học để giải quyết cuộc khủng hoảng nhựa và bảo vệ hành tinh của chúng ta như Buyo. Đây chắc chắn sẽ là một bước quan trọng trong việc chuyển đổi sang một nền kinh tế xanh và bền vững, và đồng thời tạo ra môi trường sống tốt hơn cho chúng ta và cho thế hệ tương lai.