logo

SoftBank đặt cược 100 tỷ USD vào tương lai của chip AI

Blog Change

Hợp tác với các tổ chức Trung Đông, công ty đầu tư SoftBank tham vọng thực hiện "cú hích" 100 tỷ USD, trong đó 30 tỷ USD là vốn tự có của công ty và 70 tỷ USD còn lại đến từ các đối tác.

Tỷ phú Masayoshi Son, người đứng đầu SoftBank Group, không giấu diếm tham vọng tăng cường đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang "nóng". Mới đây, ông đang kêu gọi vốn cho bước đi tiếp theo trong chiến lược này.

Theo Bloomberg, Son dự định huy động 100 tỷ USD để xây dựng một liên doanh mới nhằm cạnh tranh với các "ông lớn" như Nvidia trong lĩnh vực chip AI. Dự án mang tên Izanagi sẽ hợp tác với Arm, công ty thiết kế chip mà SoftBank đã tách ra và niêm yết đại chúng vào năm ngoái. Hiện SoftBank vẫn nắm giữ khoảng 90% cổ phần của Arm (tính đến tháng 2/2024).

Tương tự như cách thức từng sử dụng với quỹ Vision Fund khổng lồ, SoftBank dự kiến kêu gọi 70 tỷ USD từ các nhà đầu tư tổ chức tại Trung Đông trong tổng số 100 tỷ USD. Bản thân SoftBank sẽ góp 30 tỷ USD còn lại.

Hiện tại, Nvidia thống trị thị trường chip AI với các chip GPU của mình. Tuy nhiên, nhu cầu về bộ xử lý AI dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh và vẫn còn nhiều việc phải làm để cải thiện hiệu quả và chi phí. Điều này tạo cơ hội rõ ràng cho các đối thủ khác tham gia cạnh tranh với các giải pháp thay thế, dù là GPU tương tự, phương pháp tiếp cận GPU mới hay một cách thức xử lý hoàn toàn khác biệt.

Theo báo cáo, Giám đốc OpenAI Sam Altman cũng đang đàm phán với các nhà đầu tư ở Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) để huy động một khoản tiền khổng lồ, từ 5 nghìn tỷ đến 7 nghìn tỷ USD, cho một dự án chip AI mới. Nỗ lực của OpenAI đáng chú ý bởi công ty này đang dẫn đầu trong phát triển AI tổng hợp, cung cấp năng lượng cho các dịch vụ khác bằng mô hình GPT và cả các dịch vụ riêng của mình như ChatGPT.

Tất cả điều đó khiến OpenAI trở thành một trong những khách hàng lớn nhất thế giới hiện nay đối với các chip này, và biến chip thành một trong những khoản chi lớn nhất của OpenAI. Altman được cho là đã gặp gỡ nhiều nhà đầu tư tiềm năng, chuyên gia ngành chip và những người khác trên toàn cầu, bao gồm cả Son của SoftBank, cho sáng kiến chip AI mới. Báo cáo của Bloomberg cho biết, dự án Izanagi dường như tách biệt với tham vọng chip AI của Altman.

Chi tiết về dự án mới của SoftBank vẫn chưa được tiết lộ, bao gồm các công ty nào sẽ xây dựng công nghệ cốt lõi và thời gian biểu thực hiện.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể biết được một số thông tin quan trọng. Theo đó, dự án có tên mã Izanagi. Đây là dự án đánh dấu nỗ lực lớn tiếp theo của tỷ phú khi SoftBank cắt giảm mạnh các khoản đầu tư cho các công ty khởi nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp mới có thể bổ sung cho công việc của Arm Holdings, công ty thiết kế chip của Anh mà SoftBank đã mua lại trước đó. Son được cho là đang hợp tác với Rene Haas, CEO của Arm, cho Izanagi.

Trước đây, SoftBank đã hợp tác với Nvidia - đối thủ của Arm - để phát triển nền tảng cho trí tuệ nhân tạo tổng hợp và các ứng dụng 5G / 6G.

Tuy nhiên, nếu việc huy động vốn thành công, đây sẽ đánh dấu một trong những khoản đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực AI. Nó được thiết lập để vượt qua các khoản đầu tư gần đây như khoản cược 10 tỷ USD của Microsoft vào OpenAI.

Bất kể giai đoạn ban đầu của Izanagi, Son vẫn lạc quan về sự xuất hiện của trí tuệ tổng hợp nhân tạo trong 10 năm tới.