logo

Snapchat sa thải 10% nhân viên, tập trung vào tinh giản bộ máy

Blog Change

Nhà sản xuất Snapchat Snap là công ty công nghệ mới nhất tiến hành sa thải với kế hoạch mới được công bố về việc giảm 10% lực lượng lao động, công ty cho biết hôm thứ Hai. Việc sa thải sẽ ảnh hưởng đến khoảng hơn 500 nhân viên, dựa trên số liệu số lượng nhân viên mà Snap công bố vào tháng 11/2023, khi họ chứng kiến sự sa thải quy mô nhỏ của 5.000 nhân viên.

Việc sa thải đã được công bố trong một hồ sơ của SEC, nơi Snap giải thích động thái này là cần thiết để hỗ trợ sự tăng trưởng hơn nữa của mình.

"Để định vị tốt nhất hoạt động kinh doanh của mình để thực hiện các ưu tiên hàng đầu và đảm bảo rằng chúng tôi có năng lực đầu tư gia tăng để hỗ trợ cho sự tăng trưởng của mình theo thời gian, chúng tôi đã đưa ra quyết định khó khăn là tái cấu trúc nhóm của mình," hồ sơ nêu rõ. "Do đó, hiện tại chúng tôi ước tính sẽ phải chịu phí trước thuế trong khoảng 55 triệu đến 75 triệu đô la, chủ yếu bao gồm tiền thôi việc và các chi phí liên quan khác, trong đó 45 triệu đến 55 triệu đô la dự kiến là chi phí tiền mặt trong tương lai."

Snap cho biết phần lớn số chi phí đó sẽ được phát sinh trong quý 1 năm 2024, mặc dù luật địa phương và các yếu tố khác có thể khiến một số chi phí kéo dài sang quý 2. Công ty dự kiến báo cáo thu nhập sau giờ đóng cửa thị trường vào ngày 6 tháng 2.

"Chúng tôi đang tái tổ chức nhóm của mình để giảm phân cấp và thúc đẩy sự hợp tác trực tiếp," một người phát ngôn của Snap cho biết trong một tuyên bố cung cấp cho TechCrunch. "Chúng tôi tập trung hỗ trợ các thành viên nhóm sắp ra đi và chúng tôi rất biết ơn công sức và nhiều đóng góp của họ cho Snap," họ nói thêm.

Làn sóng sa thải thứ hai này trong vài tháng diễn ra sau một đợt giảm nhân viên quy mô nhỏ hơn vào cuối năm ngoái, khi Snap tái cấu trúc nhóm sản phẩm của mình, một lần nữa tập trung vào việc giảm các cấp và tăng tốc độ ra quyết định, công ty cho biết vào thời điểm đó. Phó Chủ tịch Kỹ thuật của Snap, Nima Khajehnouri, cũng rời đi sau đó, cùng với chưa đầy 20 người khác trong bộ phận sản phẩm. Tháng 9 năm ngoái, Snap đã đóng cửa bộ phận dịch vụ doanh nghiệp của mình sau chưa đầy một năm. Các khoản đầu tư của công ty vào các sản phẩm phần cứng, như Snap Spectacles và máy bay không người lái Pixy, cũng không thành công, với sản phẩm sau bị ngừng sản xuất và gần đây bị thu hồi do rủi ro cháy nổ.

Vào năm 2022, Snap đã cắt giảm 20% nhân viên trong quá trình tái cấu trúc lớn hơn.

Giá cổ phiếu của Snap ban đầu tăng vọt sau khi báo cáo thu nhập quý 3 vào tháng 10, khi vượt qua ước tính của các nhà phân tích về cả doanh thu và thu nhập trên cổ phiếu, lần lượt là 1,19 tỷ đô la và 2 xu, cao hơn ước tính là 1,11 tỷ đô la và lỗ 4 xu. Công ty cũng tăng trưởng về người dùng, báo cáo 406 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn cầu, cao hơn so với dự kiến là 405,7 triệu. Tuy nhiên, khoản lỗ ròng của công ty đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 368 triệu đô la trong quý.

Mặc dù vượt qua dự báo về thu nhập, Snap đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng thị trường quảng cáo vẫn biến động mạnh, lưu ý rằng một số chiến dịch quảng cáo của khách hàng đã bị tạm dừng. Theo nhà cung cấp nghiên cứu Insider Intelligence, công ty chiếm 0,6% thị phần quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu. Công ty ước tính Snap sẽ kiếm được 4,12 tỷ đô la doanh thu quảng cáo ròng trên toàn thế giới vào năm 2024.

"Việc sa thải không phải là điềm báo tốt cho tình trạng kinh doanh của Snap trước thu nhập quý 4/2023", nhà phân tích chính Jasmine Enberg cho biết. "Báo cáo bom tấn của Meta là một hành động khó khăn đối với Snap và Snap có thể đang cố gắng thu hút một số thiện chí với các nhà đầu tư, những người đã thưởng cho đối thủ cạnh tranh vì các biện pháp cắt giảm chi phí và tiếp tục câu thần chú "làm nhiều hơn với ít hơn" vào năm 2024. Chúng tôi kỳ vọng Snap sẽ báo cáo doanh thu quảng cáo năm 2023 giảm 3,3%", Enberg nói thêm.

Tính đến quý 3, Snap có 5.367 nhân viên, theo thông cáo báo chí quý 3.

Business Insider đưa tin việc sa thải của Snap bắt đầu vào thứ Sáu khi vài chục nhân viên bị sa thải trước một thông báo toàn công ty. Nhiều đợt cắt giảm việc làm dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này, báo cáo cho biết.

Thông tin cho biết việc sa thải bao gồm một số nhân viên cấp cao, bao gồm giám đốc nội dung Sam Corrao Clanon; Ding Zhou, phó chủ tịch kỹ thuật nội dung; và Konstantinos Papamiltiadis, phó chủ tịch quan hệ đối tác nền tảng.