logo

Shein phải đối mặt với vụ kiện về vi phạm bản quyền. Đây là những điều cần biết

Blog Change

Ore Huiying—Bloomberg/Getty Images

Gã khổng lồ thời trang nhanh Shein đang bị kiện bởi các nguyên đơn cho rằng nhà bán lẻ trực tuyến có hành vi vi phạm bản quyền và gian lận.


Ba nhà thiết kế độc lập đã đệ đơn kiện vào thứ Ba cáo buộc rằng Shein đã bán "bản sao chính xác" của tác phẩm của họ, mà họ cho rằng vi phạm Đạo luật Tổ chức Tham nhũng và Ảnh hưởng Racketeer (RICO). Đạo luật RICO ban đầu được đưa ra để nhắm vào tội phạm có tổ chức, theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, nhưng gian lận cũng áp dụng cho "vi phạm bản quyền nghiêm trọng".


“Shein đã trở nên giàu có nhờ thực hiện nhiều lần các hành vi vi phạm cá nhân, như một phần của mô hình gian lận lâu dài và liên tục, không có dấu hiệu giảm bớt,” hồ sơ cho biết. “Không phải là cường điệu khi cho rằng mô hình hành vi sai trái của Shein liên quan đến việc vi phạm bản quyền và thương hiệu mới mỗi ngày.”


Các chủ doanh nghiệp nhỏ từ lâu đã lên tiếng chống lại công ty vì ăn cắp thiết kế, mặc dù luật bản quyền phức tạp trong ngành thời trang đã gây khó khăn cho việc thực hiện hành động pháp lý đối với các thiết kế quần áo sao chép.


Đáp lại vụ kiện, Shein nói với AP rằng họ “xem xét tất cả các khiếu nại vi phạm một cách nghiêm túc và chúng tôi sẽ hành động nhanh chóng khi các khiếu nại được đưa ra bởi các chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ hợp lệ”.


Shein là gì?


Shein, thương hiệu thời trang được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn thế giới, là một nhà bán lẻ có trụ sở tại Trung Quốc được thành lập vào năm 2008. Công ty đã tạo ra doanh thu 100 tỷ USD vào năm 2022, bán hàng hóa từ quần áo đến trang trí nhà cửa.


Mặc dù công ty vẫn nổi tiếng do giá cả phải chăng và xu hướng nhảy nhanh, nhưng tất cả đều có giá. Nhiều cuộc điều tra về Shein đã làm hoen ố danh tiếng của nó thành một thương hiệu không tuân thủ các quy định lao động, với các báo cáo cáo buộc rằng công nhân có ca làm việc 75 giờ với thời gian nghỉ hạn chế và nhân viên làm việc trong điều kiện không an toàn mà không có cửa sổ hoặc lối thoát hiểm. Công ty cũng đã bị chỉ trích vì các tiêu chuẩn môi trường kém, sản xuất khoảng 6,3 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm.


Shein gần đây đã gây chú ý khi mời những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đến thăm các nhà kho của công ty. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh có báo cáo rằng Shein đang cố gắng đổi hình ảnh thương hiệu của họ vì họ đang lên kế hoạch cho Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), điều này sẽ cho phép công ty chào bán cổ phần của mình ra công chúng và huy động vốn cổ phần. Hai chục nhà lập pháp đã tạm dừng nhiệm vụ đó, kêu gọi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch kiểm tra công ty và xác minh rằng công ty không sử dụng lao động cưỡng bức.


“Là một công ty toàn cầu, SHEIN coi trọng khả năng hiển thị trên toàn bộ chuỗi cung ứng của chúng tôi. Chúng tôi cam kết tôn trọng nhân quyền và tuân thủ luật pháp và quy định của địa phương ở mỗi thị trường mà chúng tôi hoạt động,” một phát ngôn viên của công ty nói với Reuters vào tháng Năm.


Shein bị cáo buộc ăn cắp tác phẩm gì?


Các nhà thiết kế đồ họa Krista Perry, Larissa Martinez và Jay Baron là nguyên đơn trong vụ kiện.


Perry, một nhà thiết kế đóng cư trú tại Massachusetts, cho biết Shein đã bán trực tuyến một thiết kế đồ họa mang tên "Make it Fun" mà cô tạo ra. Khi cô liên hệ với Shein về thiết kế poster bị đánh cắp, công ty đã đề nghị trả cho cô 500 đô la để mua lại. Perry không chấp nhận. Theo cáo trạng, vào năm sau đó, Shein đã liên hệ với Perry để xem liệu cô có muốn đóng góp cho bộ sưu tập được thiết kế bởi các nghệ sĩ đang thực hiện.


"Thật táo tợn khi bạn liên hệ với tôi sau khi tác phẩm của tôi bị đánh cắp và tôi đã trải qua thời gian khó khăn với những người tại Shein để giải quyết vấn đề này," Perry nói với nhà bán lẻ, theo tài liệu đệ trình. Cô cũng nói rằng Shein đã đánh cắp một thiết kế a floral blanket mà cô có quyền sở hữu trí tuệ vào năm 2020.


Baron, người sáng lập Retrograde Supply Co., khẳng định Shein đã đánh cắp một miếng vá thêu mà anh tạo ra với cụm từ "Hello, I’m Trying My Best". Martinez, CEO của công ty thời trang Miracle Eye đóng tại Los Angeles, cho biết nhà bán lẻ đã đánh cắp thiết kế quần dài hoa cúc màu cam của cô.


Quyết định của Shein đánh cắp thiết kế của họ đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các nhà thiết kế. "Kết quả của hành vi sai trái của các Bị đơn như được nêu trong đây," cáo trạng cho biết, danh tiếng và sự nghiệp của các nguyên đơn "đã bị hủy hoại không thể khôi phục được, làm giảm giá trị của các tác phẩm [của họ], và làm giảm doanh thu thu được từ công việc [của họ]".