logo

Sa thải công nghệ đã đạt đỉnh điểm?

Blog Change

Ngành công nghệ đã trải qua một sự thiết lập lại lớn kể từ những ngày vinh quang của năm 2021. Theo tính toán của chúng tôi, ít nhất 250.000 nhân viên công nghệ chỉ riêng ở Mỹ đã mất việc kể từ đầu năm 2022 - có thể nhiều hơn nữa, vì chúng ta thường không có số liệu sa thải đáng tin cậy cho các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn.


Năm nay đặc biệt tàn khốc, với hơn 150.000 nhân viên công nghệ Mỹ bị sa thải vào giữa năm 2023, theo The Crunchbase Tech Layoffs Tracker. Điều đó cho thấy đã hơn gấp ba lần so với khoảng 93.000 việc làm bị cắt giảm mà chúng tôi ghi nhận trong cả năm 2022.


Trong những tuần gần đây, chúng ta cũng đã thấy nhiều công ty khởi nghiệp đóng cửa hoàn toàn, sa thải toàn bộ nhân viên của họ. Các công ty khác đã trở thành những người lặp lại trên công cụ theo dõi sa thải của chúng tôi. Nhưng làn sóng sa thải có phải đang dần lắng xuống?


Chúng tôi theo dõi tổng số việc làm công nghệ được báo cáo cắt giảm, cũng như số lượng công ty báo cáo sa thải, theo tháng dưới đây. Như bạn có thể thấy, tháng 11 và tháng 1 đặc biệt ảm đạm, với cả tổng số việc làm bị cắt giảm và số vòng tăng vọt khi nhiều công ty gấp rút cắt giảm chi phí và cắt giảm hàng ngũ của họ vào khoảng đầu năm mới.


Phần lớn những vụ sa thải vào tháng 11 và tháng 1 được thực hiện bởi các công ty niêm yết, không phải là các công ty khởi nghiệp. Trong năm nay, chỉ có năm công ty niêm yết - Amazon, Alphabet, Microsoft, Meta và Ericsson - đã cùng nhau sa thải hơn 56.000 nhân viên. (Tuy nhiên, đáng lưu ý rằng những công ty này đã tăng cường việc tuyển dụng một cách điên đảo vào năm 2020 và 2021. Một phân tích trước đó của chúng tôi đã phát hiện rằng số lượng nhân viên bị sa thải trong năm nay chỉ đạt 8% so với sự tăng trưởng trong thời kỳ đại dịch.)


Bắt đầu từ tháng 4, cả tổng số công việc bị cắt giảm và số lượt cắt trong Bảng theo dõi Sa thải đã giảm đi, trung bình khoảng 6.800 nhân viên bị cắt giảm trong 41 lượt mỗi tháng kể từ đó. So sánh với trung bình hàng tháng chúng ta thấy vào tháng 1 năm 2022 và tháng 3 năm 2023: lần lượt là khoảng 15.000 và 53.


Sa thải tại các công ty khởi nghiệp


Hãy tập trung cụ thể vào các công ty tư nhân. Thời điểm cao điểm của việc sa thải tại các công ty khởi nghiệp đến sau so với tổng thể ngành công nghệ, với một nguyên nhân tại số lượng sa thải cao nhất là 5.723 việc làm bị cắt giảm trong các công ty tư nhân vào tháng 2 năm 2023. Tháng 3 cũng không tốt, với 5.128 việc làm bị cắt giảm - chỉ hơi thấp hơn so với tháng 11 năm 2022, đây là tháng thứ hai tồi tệ nhất đối với sa thải tại các công ty khởi nghiệp tại Hoa Kỳ.


Số lượng các công ty khởi nghiệp thực hiện cắt giảm việc làm cũng đã giảm. Trong khi trung bình, 50 công ty tư nhân cắt giảm việc làm công nghệ ở Mỹ mỗi tháng trong ba tháng đầu năm, kể từ tháng Tư, chúng tôi đã thấy một nửa đến trung bình 25 vòng mỗi tháng.


Tất cả điều này có nghĩa là việc sa thải công nghệ đã kết thúc?

Có lẽ là không. Nhiều công ty khởi nghiệp non trẻ hiện đang thực sự vật lộn với sự suy thoái tài trợ mạo hiểm đã chuyển sang giai đoạn thiên thần, hạt giống và giai đoạn đầu. Nhiều công ty khởi nghiệp trẻ cũng bị mắc kẹt giữa hạt giống và Series A, dữ liệu của Crunchbase cho thấy, và sau đó mất nhiều thời gian hơn để huy động Series B.


Các công ty không thể có được nguồn tài trợ mới để duy trì bản thân có hai lựa chọn để tiếp tục: Tăng doanh thu - điều khó thực hiện trong thời kỳ suy thoái - hoặc cắt giảm chi phí. Đối với hầu hết các công ty phần mềm, chi phí lớn nhất, cho đến nay, là tiền lương.


Chỉ riêng tuần trước, chúng tôi đã thêm 16 công ty vào Công cụ theo dõi sa thải công nghệ của mình - cao hơn nhiều so với chín vòng hoặc hơn mỗi tuần mà chúng tôi đã trung bình trong năm nay. (Nhưng điều đó có thể ít nhất một phần vì tuần trước là tuần nghỉ lễ, khi nhiều công ty có thể trì hoãn thông báo sa thải.)


Chúng ta có thể thấy việc sa thải các công ty khởi nghiệp tăng trở lại khi nhiều công ty hết lựa chọn. Cũng có khả năng, trong khi tổng số đợt sa thải tàn bạo mà chúng ta đã thấy vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 có thể là quá khứ, các công ty công nghệ có thể tiếp tục giảm dần công nhân trong tình trạng nhỏ giọt và buồn tẻ trong một thời gian dài hơn.