logo

Robot Waymo - Zeekr sẵn sàng thử nghiệm tại Mỹ vào cuối năm nay

Blog Change

Gần hai năm sau khi Waymo và Geely đạt được thỏa thuận phát triển robotaxis cho thị trường Mỹ, chúng ta đang thấy tiến bộ cụ thể trong sự hợp tác.

Theo một bài đăng tuyển dụng trên LinkedIn, Zeekr, thương hiệu xe điện trẻ do gã khổng lồ ô tô Trung Quốc Geely thành lập, đang thuê một giám đốc hậu cần ở Mỹ. Người phát ngôn của Zeekr xác nhận với TechCrunch rằng ứng cử viên sẽ làm việc trên "dự án Waymo và trong số những thứ khác".

Cách đây không lâu, Zeekr cũng đã thuê một người quản lý để giám sát các hoạt động dịch vụ và lập kế hoạch sửa chữa ở Mỹ.

Dự án robotaxi đang "tiến hành theo lịch trình", người phát ngôn cho biết thêm rằng Zeekr sẽ "chia sẻ với Waymo những chiếc xe đầu tiên để thử nghiệm" tại Mỹ vào cuối năm nay.

Vào tháng 12 năm 2021, công ty con vận hành ô tô tự lái của Alphabet, Waymo, đã công bố kế hoạch phát triển một loại xe robotaxi hoàn toàn bằng điện với Zeekr. Tháng trước đó, hai công ty đã cho xem mẫu xe mẫu featuring hệ thống tự lái của Waymo và phần cứng được sản xuất bởi Zeekr. Như đồng nghiệp của tôi Kirsten mô tả vào thời điểm đó:

Chiếc xe này không phải là một loại minivan hiện đại hay một chiếc xe hơi khoa học viễn tưởng. Nó ở giữa hai khái niệm đó với một số chi tiết thú vị, một chút thiết kế theo phong cách Thụy Điển nhờ có sự hợp tác của đối tác CEVT và những tính năng nhằm làm cho nó dễ tiếp cận hơn.

Chưa có thời gian cụ thể để Waymo-Zeekr robotaxi bắt đầu hoạt động thương mại, mặc dù sự tuyển dụng này đã mang lại một chút niềm tin rằng dự án đang tiến triển trong bối cảnh khó khăn. Sự leo thang của căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm gián đoạn các mối quan hệ đối tác nổi bật khác giữa các công ty đến từ hai siêu cường này, bao gồm kế hoạch của Ford trị giá 3,5 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy với công ty pin Trung Quốc CATL tại Michigan.

Người quản lý logistics sẽ báo cáo cho người quản lý tổng hợp của Zeekr tại Mỹ, Ron Oppat, người đã làm việc tại Ford trong hai thập kỷ trước khi tham gia vào hãng sản xuất ô tô Trung Quốc này. Vị trí này, mà lý tưởng là nằm ở khu vực San Francisco hoặc San Jose, có nhiệm vụ "lãnh đạo một đội ngũ sẽ phát triển mạng lưới phân phối xe hoàn chỉnh và linh kiện thay thế của Zeekr" và "phát triển quy trình logistics, hệ thống, các mối quan hệ đối tác và chiến lược cung cấp để thúc đẩy hoạt động hiệu quả và giúp Zeekr đạt được thời gian sửa chữa xe thấp nhất."

Người phát ngôn của Zeekr đã xác nhận với TechCrunch rằng kế hoạch của họ tại Hoa Kỳ là có khoảng tối đa từ tám đến mười nhân sự vào năm nay và khoảng 25 người vào năm sau, không tính các kỹ thuật viên bên ngoài.