logo

Quy định về tiền điện tử mới của EU có ý nghĩa gì đối với Hoa Kỳ và Châu Á

Blog Change

FTX, Terraform Labs, Three Arrows Capital hay Khủng hoảng ngân hàng Hoa Kỳ - Không có cách nào để nói một cách tốt đẹp: Thế giới tiền điện tử có thể cần một số quy định mới.

Vào thứ Năm, gần một năm sau sự sụp đổ trị giá 60 tỷ USD của đồng tiền ổn định UST, ngành công nghiệp cuối cùng cũng có được một số quy định mới. Quốc hội châu Âu đã bỏ phiếu thông qua Quy định về Thị trường Tiền điện tử (MiCA), đã nhận được sự chấp thuận từ tất cả các quốc gia thành viên của mình.

Các kỳ vọng đang cao về quy định mới này, tập trung vào bảo vệ nhà đầu tư tiền điện tử, duy trì sự ổn định tài chính và thúc đẩy sự đổi mới rộng rãi trong ngành công nghiệp.

MiCA yêu cầu các nền tảng tài sản tiền điện tử được cấp giấy phép tại các thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) nơi họ hoạt động. Bất kỳ ai phát hành tài sản số mới đều phải chuẩn bị một bản báo cáo kỹ thuật với thông tin chi tiết, bao gồm các rủi ro liên quan. Nhà đầu tư cũng được quyền rút vốn trong một khoảng thời gian nhất định.

Chính sách này được đặt ra để đảm bảo rằng "dịch vụ tài chính phù hợp với thời đại kỹ thuật số và đóng góp vào một nền kinh tế bền vững trong tương lai phục vụ con người, bao gồm việc khả năng sử dụng các công nghệ đổi mới", tài liệu nêu rõ.

Ernest Urtasun, một thành viên của Quốc hội châu Âu đến từ Tây Ban Nha, cho biết MiCA sẽ "đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ miền Tây hoang dã cho thế giới không được quy định của tài sản tiền điện tử."

Một thành viên Quốc hội khác là Stefan Berger cũng nhấn mạnh rằng "với Quy định MiCA, ngành công nghiệp tài sản tiền điện tử châu Âu đã có được sự rõ ràng về quy định mà các quốc gia như Hoa Kỳ không có."

Thời điểm là tất cả 

Phiếu bầu về MiCA diễn ra chỉ vài ngày sau khi Gary Gensler, chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), đã xảy ra mâu thuẫn với các nhà lập pháp Mỹ tại Capitol Hill về việc thiếu quy định của đất nước. Ông đã bị các thành viên Đảng Cộng hòa chỉ trích nặng nề vì không thể thi hành các hướng dẫn rõ ràng cho các nền tảng tiền điện tử và sau đó kiện họ nếu không tuân thủ. 

Quy định mới của EU có thể hấp dẫn đối với các công ty Hoa Kỳ đã chán ngấy với luận điệu chống tiền điện tử của Gensler, Politico đưa tin vào tháng Hai. Chẳng hạn, Giám đốc điều hành Coinbase, Brian Armstrong, đã đe dọa rời khỏi Hoa Kỳ nếu môi trường pháp lý của nó không được cải thiện.

"Châu Âu rõ ràng đang vượt trội hơn Mỹ bằng việc xây dựng khung pháp lý toàn diện cho ngành công nghiệp tài sản tiền điện tử", Susan Friedman, trưởng phòng chính sách tại Ripple, một công ty tiền điện tử đang đối mặt với thách thức pháp lý từ SEC, đã tweet.

“Chúng tôi hoàn toàn mong đợi châu Âu sẽ trở thành một trung tâm tự nhiên cho những người tham gia có trách nhiệm trong tương lai" - Julian Hosp, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Cake DeFi có trụ sở tại Singapore, tin rằng MiCA đã làm tốt công việc cân bằng các vấn đề mà ngành phải đối mặt.

Ông cũng nói với Tech in Asia: “Tôi nghĩ rằng MiCA dường như đã đạt được sự cân bằng rất công bằng giữa quy định và mang lại tự do . “Và tôi dự đoán rằng thực sự rất nhiều công ty sẽ tìm hiểu kỹ hơn [tại] Châu Âu một khi MiCA đi vào hoạt động.”

Thời gian để lên kế hoạch cho một chuyến đi đến châu Âu?

Nhưng liệu các quy tắc mới của châu Âu có thực sự thu hút các công ty khởi nghiệp hoặc các công ty đã thành lập?

“Hoàn toàn không,” Joey Garcia, giám đốc và người đứng đầu các vấn đề công cộng tại Ngân hàng Xapo của Gibraltar, nói với Tech in Asia qua email. “Có rất nhiều câu hỏi về cách các cơ quan chức năng khác nhau ở Châu Âu sẽ thực sự giải thích các quy định hoặc giải quyết số lượng lớn các đơn xin cấp phép.”

Ông nói thêm rằng cũng sẽ có những câu hỏi về việc liệu các cơ quan chức năng có khả năng giám sát và kinh nghiệm để thực sự giám sát các doanh nghiệp tiền điện tử hay không.

Danny Chong, người sáng lập Transchess, một công cụ theo dõi tài sản kỹ thuật số có trụ sở tại Singapore, không thấy MiCA có nhiều tác động bên ngoài khu vực, “Tôi muốn nói rằng sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong ngành về mặt xây dựng các doanh nghiệp lấy EU làm trung tâm, nhưng liệu nó có dẫn đến sự tăng trưởng toàn cầu trong các doanh nghiệp hay không thì tôi không tin."

Chong chỉ ra một số lý do, bao gồm cả sự sẵn có của các quỹ khởi nghiệp. Ông nói với Tech in Asia: “Đáng chú ý là rất nhiều VC vẫn tập trung vào châu Á và Hoa Kỳ. Mối quan tâm lớn hơn đối với châu Á có thể là chảy máu chất xám, vì tài năng của họ có thể bị thu hút nhiều hơn đến các công ty châu Âu. Có rất nhiều tài năng ở châu Á, vì vậy chắc chắn một vài người hàng đầu có thể bị lôi kéo."

Nhưng ngay cả điều đó cũng có thể là tối thiểu, ông ấy nói, vì mỗi quốc gia riêng lẻ trong EU vẫn sẽ phải xác định cách thức thu hút nhân tài. Chong cho đến khi điều đó được tìm ra, Chong không “thấy sự thu hút lớn từ châu Á ở đó. ”

Hoa Kỳ không còn đáng để mạo hiểm

Các công ty có nhiều khả năng chuyển đến EU nhất sẽ là các doanh nghiệp Mỹ đang lo lắng về nguy cơ không tuân thủ các quy định hiện hành của SEC.

“Tôi có nói chuyện với một vài người bạn ở Mỹ, những người sẵn sàng xách ba lô lên và đi,” anh nói, nhưng quyết định này “không phụ thuộc vào những gì đang xảy ra ở EU.”

Xapo Bank's Garcia cho rằng rủi ro khi tiếp tục làm việc ở Mỹ có thể đủ để thuyết phục một số công ty rời đi. Nhiều người trong số họ sẽ tự hỏi liệu việc tiếp cận một trong những thị trường lớn nhất toàn cầu có đáng để mạo hiểm do thiếu sự rõ ràng về quy định hay không.

Garcia nói rằng trong lịch sử, câu trả lời là “có”, nhưng nó ngày càng trở thành “không” do hiện tại các nền tảng tài sản ảo khó xin giấy phép hoạt động như thế nào.

Hosp, Chong và Garcia đồng ý rằng các trung tâm tiền điện tử khác – chẳng hạn như Singapore, Hồng Kông và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – cuối cùng sẽ đưa ra các quy định tương tự mang lại sự rõ ràng hơn cho các công ty.

Garcia nói: “Không nghi ngờ gì nữa, đây là một ngành có nhiều lựa chọn và địa chỉ hơn để xem xét,” Garcia nói, và EU là một trong những lựa chọn đó, “Nó sẽ là duy nhất chứ? KHÔNG."