logo

OpenAI thống trị bảng xếp hạng khởi nghiệp, đánh dấu kỷ nguyên AI bùng nổ

Blog Change

OpenAI ra mắt ở vị trí số 1 trong Báo cáo điểm chuẩn Cloud 100 2023, bảng xếp hạng 100 công ty đám mây riêng tư hàng đầu do Bessemer Venture Partners thực hiện hàng năm. Việc OpenAI vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng nhấn mạnh sự lên ngôi nhanh chóng đáng kinh ngạc của trí tuệ nhân tạo trong thế giới công nghệ. Bên cạnh chủ sở hữu ChatGPT, bốn công ty AI bản địa khác đã tham gia chỉ số trong năm nay: Anthropic (số 73), Midjourney (số 85), Hugging Face (số 98) và DeepL (số 100).

Bessemer, một trong những nhà đầu tư mạo hiểm tích cực nhất trong lĩnh vực đám mây, khai thác một hội đồng giám khảo mỗi năm để đánh giá các công ty dựa trên bốn tiêu chí để đưa vào Cloud 100: dẫn đầu thị trường, số liệu tài chính, định giá và đội ngũ.

"Đó là năm khó khăn nhất từ trước đến nay để lọt vào danh sách 100 đám mây", Mary D'Onofrio, một đối tác và đồng sáng lập thực tiễn tăng trưởng tại Bessemer, nói với Crunchbase News. "Mức định giá tối thiểu cần thiết để lập danh sách là gần 1,5 tỷ đô la."

Và trái ngược với những năm trước, chỉ có một công ty - Figma - thoát khỏi danh sách 100 công ty điện toán đám mây hàng đầu năm ngoái, mặc dù thương vụ mua lại công ty khởi nghiệp hợp tác thiết kế trị giá 20 tỷ USD của Adobe vẫn chưa kết thúc. (Figma là một trong những bội số mua lại cao nhất mọi thời đại với doanh thu gấp 50 lần.)

AI rõ ràng là một chủ đề hàng đầu cho chỉ số năm nay. Trong số 100 công ty trong chỉ số năm nay, 55 công ty đã tung ra một sản phẩm hoặc tính năng AI tạo ra trong tám tháng qua và 70 công ty sử dụng AI hoặc học máy trong sản phẩm của họ.

Top 10 chỉ số đám mây riêng của Bessemer 2023

Tuy nhiên, lĩnh vực thiết kế, cộng tác và năng suất - một lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo - đứng đầu với giá trị tổng cộng cao nhất, lên đến 110 tỷ đô la. Điều này đã đánh bại lĩnh vực có giá trị cao nhất trong năm ngoái, là fintech, sau khi một số công ty thấy giá trị của họ giảm đi. Điều này bao gồm cả Stripe, đã tăng vốn trong vòng tròn giảm giá, và Checkout.com, được cho là đã cắt giảm định giá nội bộ của mình đi 70%.

Công ty bảo mật đám mây Wiz đã leo lên nhiều nhất trong chỉ số - tăng 67 vị trí lên vị trí số 15. Wiz mất 18 tháng để tăng từ 1 triệu đô la lên 100 triệu đô la doanh thu được thông báo vào đầu năm nay."

Dự đoán IPO

Báo cáo dự đoán thị trường IPO cũng sẽ sớm mở cửa - D'Onofrio dự đoán nó sẽ làm như vậy trong nửa đầu năm tới - với 10 công ty hàng đầu trên chỉ số có nhiều khả năng lên sàn đầu tiên.

Các công ty đám mây 100 được định giá chung ở mức 654 tỷ USD, giảm 11% so với danh sách năm ngoái. Điều đó đánh dấu sự sụt giảm hàng năm đầu tiên của chỉ số kể từ năm 2016.

Giá trị trung bình của các công ty trong danh sách năm nay cũng giảm, từ 7,4 tỷ USD năm 2022 xuống còn 6,6 tỷ USD trong năm nay.

Tỷ suất tăng trưởng trung bình đã giảm từ 100% xuống còn 55% trung bình hàng năm. Tỷ suất tăng trưởng hàng đầu cũng đã giảm từ 120% xuống còn 70%. Tỷ lệ thu nhập gấp đôi đã được tính toán từ các công ty đã huy động vốn trong năm qua, bao gồm 17 công ty có giá trị lên đến 26 lần doanh thu. Điều đó vẫn cao so với các công ty đám mây công khai, ở mức khoảng 8 lần doanh thu. Chỉ số đám mây công khai đang phát triển với tốc độ chậm hơn, trung bình là 22%.

"Trên cơ sở điều chỉnh theo tỷ suất tăng trưởng, thực tế là nó khá hợp lý hơn và gần hơn với thị trường chứng khoán công khai hơn mọi người nghĩ", D'Onofrio nói. "Bạn đang trả tiền cho sự tăng trưởng doanh thu vượt trội trong môi trường này, kết hợp với quan điểm của bạn về những gì một công ty có thể trở thành."