logo

OpenAI cho biết đang xem xét phát triển chip AI của riêng mình

Blog Change

OpenAI, một trong những công ty khởi nghiệp AI đang được tài trợ tốt nhất trong kinh doanh, đang khám phá việc tạo ra chip AI của riêng mình.

Các cuộc thảo luận về chiến lược chip AI trong công ty đã diễn ra ít nhất là từ năm ngoái, theo Reuters, khi tình trạng thiếu chip để đào tạo các mô hình AI trở nên tồi tệ hơn. OpenAI được cho là đang xem xét một số chiến lược để thúc đẩy tham vọng chip của mình, bao gồm mua lại một nhà sản xuất chip AI hoặc nỗ lực thiết kế chip nội bộ.

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã coi việc mua lại nhiều chip AI hơn là ưu tiên hàng đầu của công ty, Reuters đưa tin.

Hiện tại, OpenAI, giống như hầu hết các đối thủ cạnh tranh, dựa vào phần cứng trên GPU để phát triển các mô hình như ChatGPT, GPT-4 và DALL-E 3. Khả năng thực hiện song song nhiều phép tính của GPU khiến chúng rất phù hợp để đào tạo AI có khả năng nhất hiện nay.

Nhưng sự bùng nổ AI tạo ra mối lợi lớn cho các nhà sản xuất GPU như Nvidia, nhưng đã gây ra một sự căng thẳng lớn đối với chuỗi cung ứng GPU. Microsoft đang đối diện với tình trạng thiếu hụt phần cứng máy chủ cần thiết để chạy trí tuệ nhân tạo đến mức nghiêm trọng, mà công ty đã cảnh báo trong báo cáo tài chính mùa hè. Và cho đến năm 2024, dường như các chip trí tuệ nhân tạo tốt nhất của Nvidia đã bán hết hàng.

GPU cũng rất quan trọng cho việc chạy và cung cấp các mô hình của OpenAI; công ty dựa vào các cụm GPU trên nền đám mây để thực hiện công việc của khách hàng. Nhưng chúng có giá rất đắt đỏ.

Một phân tích từ nhà phân tích Bernstein, Stacy Rasgon, cho thấy nếu số lượng truy vấn từ ChatGPT tăng lên một phần mười so với Google Search, thì ban đầu sẽ cần khoảng 48,1 tỷ USD cho GPU và khoảng 16 tỷ USD cho việc mua chip hàng năm để duy trì hoạt động.

OpenAI sẽ không phải là người đầu tiên theo đuổi việc tạo ra chip AI của riêng mình.

Google có một bộ xử lý, TPU (viết tắt của "tensor processing unit"), để đào tạo các hệ thống AI tạo ra lớn như PaLM-2 và Imagen. Amazon cung cấp chip độc quyền cho khách hàng AWS cả về đào tạo (Trainium) và suy luận (Inferentia). Và Microsoft, theo báo cáo, đang làm việc với AMD để phát triển một chip AI nội bộ có tên Athena, mà OpenAI được cho là đang thử nghiệm.

Chắc chắn, OpenAI đang ở một vị trí mạnh mẽ để đầu tư mạnh vào R &D. Công ty, đã huy động được hơn 11 tỷ đô la vốn đầu tư mạo hiểm, đang đạt gần 1 tỷ đô la doanh thu hàng năm. Và họ đang xem xét việc bán cổ phần có thể thấy định giá thị trường thứ cấp của mình tăng vọt lên 90 tỷ USD, theo một báo cáo gần đây của Wall Street Journal.

Nhưng phần cứng là một ngành kinh doanh không khoan nhượng - đặc biệt là chip AI.

Năm ngoái, hãng sản xuất chip trí tuệ nhân tạo Graphcore, được cho là đã mất giá trị thị trường khoảng 1 tỷ USD sau khi thỏa thuận với Microsoft thất bại, đã thông báo rằng họ đang lên kế hoạch cắt giảm việc làm do môi trường kinh tế toàn cầu "cực kỳ khó khăn". (Tình hình trở nên khó khăn hơn trong vài tháng gần đây khi Graphcore báo cáo doanh thu giảm và tổn thất tăng lên.) Trong khi đó, Habana Labs, công ty sản xuất chip trí tuệ nhân tạo thuộc sở hữu của Intel, đã giảm khoảng 10% lực lượng làm việc. Và các nỗ lực của Meta trong việc phát triển chip trí tuệ nhân tạo tùy chỉnh của riêng họ đã gặp nhiều vấn đề, khiến công ty phải từ bỏ một số phần cứng thử nghiệm của họ.

Ngay cả khi OpenAI cam kết đưa một con chip tùy chỉnh ra thị trường, một nỗ lực như vậy có thể mất nhiều năm và tiêu tốn hàng trăm triệu đô la mỗi năm. Vẫn còn phải xem liệu các nhà đầu tư của startup, một trong số đó là Microsoft, có muốn đặt cược rủi ro như vậy hay không.