logo

Ô tô điện tại Trung Quốc đang tăng, Tesla mất lợi nhuận & Lyft chuẩn bị cắt giảm chi phí mạnh

Blog Change

Nếu còn bất kỳ nghi ngờ nào về việc Trung Quốc là một quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực ô tô điện, Triển lãm ô tô Shanghai đã xóa tan những suy nghĩ đó. Trung Quốc đang phát triển và sản xuất những mẫu ô tô điện hấp dẫn và thu hoạch doanh số bán hàng như kết quả (Tám trong số 10 mẫu xe điện bán chạy nhất tại Trung Quốc đến từ các hãng ô tô Trung Quốc).

Và khác với thị trường Mỹ, đây không chỉ là những thương hiệu cao cấp và sang trọng mà chỉ một phần nhỏ xã hội có thể mua được. BYD, hãng ô tô Trung Quốc được Warren Buffet đầu tư, đã giới thiệu mẫu xe điện Seagull của mình trong Triển lãm và chiếc xe giản dị này đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả. Các nhà quan sát ngành công nghiệp tin rằng chiếc xe này, với giá khởi điểm từ 78.000 nhân dân tệ (11.300 đô la Mỹ), có tiềm năng trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất trong nước.

Trung Quốc đã là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Nhưng như Financial Times đã lưu ý trong bản tin về triển lãm ô tô, Trung Quốc cũng sẽ đẩy Nhật Bản ra khỏi vị trí hàng đầu về khối lượng xuất khẩu ô tô toàn cầu trong năm nay sau khi vượt qua Đức vào năm 2022.

Sự phát triển này tạo ra thách thức gấp đôi cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài. Sau nhiều năm thống trị thị trường cao cấp và sang trọng ở Trung Quốc, các thương hiệu nước ngoài Buick, BMW, Mercedes-Benz và các thương hiệu khác đang phải đối mặt với sự cạnh tranh trong nước. Và bây giờ Trung Quốc đang xuất khẩu xe của mình sang châu Âu, các nhà sản xuất ô tô này cũng đang phải đối mặt với áp lực trong lãnh thổ của họ.

Để rõ ràng, tôi không kỳ vọng các thương hiệu Trung Quốc sẽ tạo nên sự tác động lớn trên thị trường Mỹ ngay lúc này. Nhưng tôi đang theo dõi sát sao cách các thương hiệu này thành công ở Châu Âu.

Micromobbin'

Acer's Ebii là một chiếc xe đạp điện hỗ trợ trí tuệ nhân tạo với cảm giác khoa học viễn tưởng. Nó được trang bị một bộ não tích hợp điều chỉnh theo điều kiện lái xe, có cảm biến rada cảnh báo va chạm phía sau, đèn pha và đèn sau tích hợp tự động bật vào ban đêm và tích hợp chức năng phát hiện va chạm trong ứng dụng đi kèm. Tất cả những điều đó, cộng với khả năng đi được 70 dặm. Nó sẽ được ra mắt tại Châu Âu từ tháng 9 với giá €1.999 ($2.194).

Arcimoto đang chứng kiến sự thay đổi lãnh đạo khác. Thành viên Hội đồng quản trị Chris Dawson sẽ thay thế CEO tạm thời Jesse Fittipaldi, người sẽ tiếp tục làm Chủ tịch và báo cáo cho Dawson trong tương lai.

Austin đang cung cấp khuyến mãi giảm giá lên đến 600 đô la cho khách hàng Austin Energy mua xe đạp điện.

Curtis Motorcycle Co. giới thiệu The 1, chiếc xe điện hai bánh đầu tiên của họ, được gọi là "Tesla của xe mô tô." Chỉ với giá 120.000 đô la, gấp ba lần giá của một chiếc Tesla Model 3. Tôi phải thừa nhận, đó là một chiếc xe đẹp - phần cổ điển, phần Mad Max. Và nó có khả năng di chuyển lên đến 120 dặm trên xa lộ và 75 dặm trong thành phố. Tôi tò mò muốn biết điều gì, nếu có gì, có thể làm đáng giá một mức giá như vậy.

Electric Bike Company đã ra mắt Model J, một chiếc xe đạp điện nhỏ gọn, linh hoạt, lấy cảm hứng từ moto với mức giá hợp lý chỉ 1.199 đô la trong thời gian giới hạn. Xe được sản xuất tại California, có thiết kế tối giản và phong cách hipster - khung nhôm mờ màu sắc với ghế da và tùy chọn cắt gỗ. Cùng với khả năng di chuyển lên đến 200 dặm, nó là một giao dịch hấp dẫn.

Dòng xe đạp điện mới của Gazelle nhằm vào người đi làm và người đi đường xa không chuyên. Chúng có hệ truyền động vô cấp (hoặc tự động) điều chỉnh mức hỗ trợ phù hợp cho người điều khiển.

Gogoro đang hợp tác với Enel X để thêm các trạm trao đổi pin của mình vào mạng lưới nhà máy điện ảo của Enel tại Đài Loan.

Lyft hầu như chiếm độc quyền về dịch vụ chia sẻ xe đạp ở các thành phố Hoa Kỳ. Tuy nhiên, công ty đang gặp khó khăn để duy trì hoạt động và đã phải tiến hành cắt giảm đáng kể trong chương trình và nhân viên để tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực gọi xe. (Và CEO mới của công ty thông báo rằng sẽ có thêm những cắt giảm trong tương lai.) Curbed đi sâu vào hậu quả tiềm năng của việc một công ty công nghệ kiểm soát dịch vụ chia sẻ xe đạp.

Theo một nghiên cứu gần đây của Neuron, 5% người đi xe có khuyết tật hoặc khó khăn về di động và sử dụng xe điện để vượt qua đau đớn và các vấn đề khác trong việc đi lại hàng ngày.

Swapfiets, một dịch vụ thuê xe micromobility Hà Lan, đã giới thiệu một chiếc xe đạp điện nặng, có thể sạc nhanh cho nhân viên giao hàng.

Unagi đã đạt được sự hợp tác với Best Buy để bán các gói đăng ký xe điện của họ.

Ưu đãi trong tuần

Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ có một nguồn tài trợ khác để theo đuổi: Autotech Ventures đã đóng một quỹ trị giá 230 triệu đô la.

Quỹ trị giá 230 triệu đô la, đây là quỹ thứ ba của công ty từ khi thành lập vào năm 2017, sẽ được sử dụng để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp liên quan đến lĩnh vực di chuyển từ giai đoạn khởi nghiệp đến Series C, theo thông tin từ công ty. Một tổ hợp của các nhà đầu tư tài chính và công ty, bao gồm Allison Transmission, American Axle, Iochpe-Maxion và Shell, đã tham gia vào quỹ này.

Công ty mạo hiểm vẫn theo đuổi chiến lược của mình trong việc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp về giao thông đường bộ giai đoạn đầu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư của công ty đang mở rộng chiến lược đó và theo đuổi những cơ hội lớn tiếp theo trong lĩnh vực ô tô và di chuyển.

Các lĩnh vực fintech, logistics, chuỗi cung ứng và nền kinh tế vòng tròn đứng ở đầu danh sách.

Các giao dịch khác thu hút sự chú ý của tôi trong tuần này...

ChargeLab, một công ty khởi nghiệp quản lý phần mềm sạc xe điện có trụ sở tại Toronto, đã thu hút 15 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series A, gấp đôi số tiền trước đây và đưa tổng số vốn trong vòng này lên 30 triệu đô la. Mở rộng bao gồm 10 triệu đô la gọi vốn cổ phần mới và 5 triệu đô la vay vốn rủi ro. Trước đó, đợt gọi vốn Series A đầu tiên trị giá 15 triệu đô la do King River Capital dẫn đầu đã được công bố vào tháng 5 năm 2022.

Cowboy đã thành công trong việc gọi vốn 1 triệu euro (1,1 triệu đô la) trong hai ngày thông qua chiến dịch gây quỹ cộng đồng.

Evermile, một nền tảng giao hàng địa phương dành cho các doanh nghiệp nhỏ, đã thu hút 6 triệu đô la trong vòng gọi vốn khởi nghiệp do 10D dẫn đầu. Mensch Capital Partners cũng tham gia vào giao dịch.

Miovision Technologies, một công ty công nghệ quản lý giao thông của Canada, đã mua lại Global Traffic Technologies LLC từ Vontier Corp với giá 107 triệu đô la. Công nghệ do GTT phát triển cho phép các phương tiện khẩn cấp và phương tiện công cộng kích hoạt thay đổi tín hiệu giao thông. Miovision cũng đã huy động được 260 triệu đô la trong vòng tài trợ do Telus Ventures dẫn đầu với sự tham gia của Maverix Private Equity and Export Development Canada.

Novalith Technologies, một công ty khởi nghiệp của Úc đã phát triển một phương pháp chiết xuất lithium mới, đã huy động được 23 triệu đô la Úc (15,4 triệu đô la) trong vòng tài trợ Series A do Lowercarbon Capital dẫn đầu. Tập đoàn Tài chính Năng lượng Sạch (CEFC), Quỹ Cơ hội Khí hậu bị Bỏ quên của Grantham Environmental Trusts, TDK Ventures và Investible cũng tham gia.

Skarper, một công ty có trụ sở tại London đã phát triển công nghệ chuyển đổi xe đạp thành xe đạp điện, đã huy động được gần 5 triệu đô la trong một vòng do Starry Group và Mobilitech Capital dẫn đầu.

SK On, một nhà sản xuất pin của Hàn Quốc, có thể huy động 1,5 nghìn tỷ won (1,1 tỷ USD) từ BlackRock, Hillhouse Capital có trụ sở tại Singapore, Cơ quan đầu tư Qatar, MBK Partners tập trung vào Bắc Á và các nhà đầu tư tài chính khác. Thỏa thuận này sẽ cung cấp cho tập đoàn 5% cổ phần của SK On.

Whisper, công ty đã phát triển một thiết bị động cơ điện êm ái và hiệu quả cho eVTOL và máy bay không người lái giao hàng, đã huy động được 32 triệu đô la trong vòng Series A do Menlo Ventures, EVE Atlas, Quỹ Tác động Công nghệ của Ma Kết và Connor Capital đồng dẫn đầu. Sự tham gia bổ sung đến từ Kindred Ventures, Abstract Ventures, Moving Capital, AeroX Ventures, Cosmos Ventures, Linse Capital và LaunchTN, một quan hệ đối tác công-tư với bang Tennessee.

Những bài đọc đáng chú ý và thông tin nhỏ khác

Tesla đạt được một chiến thắng sau khi một bồi thẩm đoàn ở California xác định rằng hãng sản xuất ô tô này không chịu trách nhiệm trong một vụ tai nạn năm 2019 liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến của họ, được biết đến với tên gọi Autopilot. Bồi thẩm đoàn không trao bất kỳ khoản bồi thường nào cho Justine Hsu, người đã kiện Tesla vào năm 2020.

Xe tự lái

Apollo Go, dịch vụ robotaxi của Baidu, đã đạt được một số cột mốc quan trọng gần đây. Dịch vụ này hiện có hơn 100 phương tiện hoàn toàn không người lái hoạt động ở Vũ Hán và vào năm 2022, công ty đã tăng gấp đôi số người dùng hoạt động, với một số hành khách thực hiện gần 1.000 chuyến đi.

Kodiak Robotics đang hợp tác với hãng vận tải xe tải C.R. England để tự vận chuyển các sản phẩm của Tyson Foods giữa Dallas và San Antonio, Texas. (Một người điều khiển an toàn con người vẫn ngồi sau tay lái.)

Uber đang mở rộng quan hệ đối tác với công ty khởi nghiệp robot giao hàng trên vỉa hè Cartken tại Fairfax, Virginia.

Xe điện, pin và hệ thống sạc

BorgWarner sẽ đầu tư 42 triệu đô la để mở rộng nhà máy sản xuất tại Seneca, South Carolina, bao gồm phát triển các dây chuyền sản xuất mới để khởi động sản xuất mô-đun pin với công suất 3GWh hàng năm.

Bugatti đang chuẩn bị chuyển sang sử dụng động cơ điện.

Einride đang mở rộng hoạt động tại Vương quốc Anh. Đợt triển khai đầu tiên tại Vương quốc Anh sẽ được tiến hành thông qua sự hợp tác với công ty con của PepsiCo, Walkers, để sử dụng xe tải và nền tảng của Einride để vận chuyển hàng hóa giữa các thành phố Leicester và Coventry.

Jaguar Land Rover đã đổi thương hiệu thành JLR với bốn thương hiệu chính: Defender, Discovery, Jaguar và Range Rover. Đúng vậy, bạn không thấy Land Rover ở đó. Công ty cũng đang tiếp tục đẩy mạnh vào xe điện. Chiếc xe đầu tiên dưới thương hiệu Jaguar sẽ là một chiếc GT điện bốn cửa với phạm vi hoạt động khoảng 435 dặm (theo WLTP) và mức giá hơn 124.000 đô la.

Thêm một điểm nhỏ: JLR cũng đã chọn Elektrobit cung cấp nền tảng phần mềm và hệ điều hành ô tô cho kiến trúc điện EVA Continuum thế hệ tiếp theo, sẽ được áp dụng cho toàn bộ dòng xe của JLR từ năm 2024.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cập nhật danh sách các xe điện đủ điều kiện nhận khuyến mãi thuế EV trị giá 7.500 đô la theo quy định mới về nguồn cung cấp pin. Ban đầu có vẻ như Rivian sẽ mất toàn bộ khuyến mãi thuế. Tuy nhiên, công ty xe điện này đã làm rõ rằng các mẫu xe R1T và R1S năm sản xuất 2023 đủ điều kiện nhận mức khuyến mãi thuế liên bang là 3.750 đô la, vì pin của chúng tuân thủ yêu cầu cung cấp khoáng chất quan trọng được thông qua trong Đạo luật Giảm lạm phát.

Thu nhập

Tesla đã khởi động mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 với một chút đi xuống. Chiến lược giảm giá EV của công ty đã thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng phải trả giá bằng lợi nhuận. Tesla kiếm được 2,51 tỷ USD thu nhập ròng trong quý đầu tiên, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tesla đã nhiều lần giảm giá bốn chiếc EV của mình - Model S, Model X, Model Y và Model 3 - tại Hoa Kỳ cũng như châu Âu và Trung Quốc (bao gồm cả một ngày trước khi thu nhập). Chiến lược đó đã giúp đẩy doanh thu trong quý đầu tiên lên 23,3 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng nó cũng đã siết chặt tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô truyền thống mạnh mẽ của nhà sản xuất ô tô.

Nhân sự

Aston Martin đã bổ nhiệm cựu giám đốc sản xuất của Ferrari, Vincenzo Regazzoni vào vị trí giám đốc công nghiệp mới được tạo ra và Giorgio Lasagni làm giám đốc mua sắm.

Hyzon Motors bổ nhiệm Tiến sĩ Bappa Banerjee làm giám đốc điều hành có hiệu lực từ ngày 1/ 5/ 2023. Gần đây nhất, ông là phó chủ tịch phụ trách thiết bị khai thác mỏ tại GE Transportation.

Lyft sắp thực hiện một số cắt giảm sâu đối với lực lượng lao động của mình - lên tới 1.200 người, tương đương 30%, theo WSJ, trích dẫn các nguồn giấu tên. Chúng tôi biết việc sa thải đang đến, theo một email được gửi cho nhân viên bởi Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm David Risher, người đã thông báo với họ rằng công ty đang "giảm đáng kể lực lượng lao động" như một phần của nỗ lực tái cấu trúc.

Risher cho biết việc tái cấu trúc là một phần trong kế hoạch của Lyft để "đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người lái và tài xế". Đó là mã - ít nhất là đối với tôi - rằng các chương trình và dịch vụ khác ngoài dịch vụ gọi xe sẽ bị loại bỏ. Điều ít rõ ràng hơn là điều này có thể ảnh hưởng đến dịch vụ chia sẻ xe đạp của nó như thế nào.

Redwood Materials đã thuê Cal Lankton (cựu giám đốc điều hành Tesla tập trung vào bán năng lượng / cơ sở hạ tầng và gần đây nhất là EVP của đội tàu và hoạt động toàn cầu của Lyft) làm giám đốc thương mại, theo bài đăng của ông trên LinkedIn.