logo

Những lĩnh vực mà các startup giai đoạn hạt giống đang tập trung phát triển

Blog Change

Hiệu ứng phân cụm rõ ràng trong các công ty khởi nghiệp được tài trợ hạt giống năm nay. Một số ít lĩnh vực đã chiếm số lượng đầu tư lớn hơn bình thường.

Những lĩnh vực nổi bật ấy là gì? Sử dụng dữ liệu Crunchbase, chúng tôi đã lùng sục hàng trăm vòng hạt giống và tiền hạt giống lớn nhất vào năm 2023 để xác định xu hướng. Sau đây là một số ít nổi bật, từ trợ lý AI đến năng lượng sạch đến thể thao điện tử.

No.1: Trí tuệ nhân tạo

Tất nhiên, chúng tôi không thể tạo ra một danh sách các lĩnh vực đang thịnh hành ở giai đoạn hạt giống mà không bao gồm Generative AI.

Vì vậy, dưới đây, chúng tôi tập hợp một bộ mẫu gồm 16 công ty trong không gian huy động vốn hạt giống trong năm nay, trong các danh mục từ lập trình đến việc xác định văn bản do trí tuệ nhân tạo tạo ra.

Generative AI Seed-Funded Companies

Người nhận tài trợ lớn nhất, XetHub có trụ sở tại Seattle, tự quảng cáo là một nền tảng để phát triển các ứng dụng AI tạo ra và đã thu được 7,5 triệu đô la từ công ty VC Madrona vào tháng Giêng.

Trong khi đó, một số thành viên khác trong danh sách đang phát triển trợ lý AI. NinjaTech AI đang làm việc trên một "trợ lý cá nhân" tập trung vào việc tự động hóa các tác vụ quản trị như lên lịch cuộc họp và quản lý hộp thư đến. Portrait Analytics đang nhắm mục tiêu nghiên cứu đầu tư. Và Altius đang làm việc về hỗ trợ công nghệ AI.

Một công ty khởi nghiệp thú vị khác lọt vào danh sách là GPTZero, một công cụ phát hiện ChatGPT mà một sinh viên Đại học Princeton đã xây dựng từ phòng ký túc xá của mình. Vài tháng sau, sau khi tích lũy được 1,2 triệu người dùng, GPTZero cũng nhận được 3,5 triệu đô la tài trợ hạt giống.

No. 2: Năng lượng sạch

Cuộc sống hiện đại tiêu thụ một lượng lớn năng lượng. Nói một cách khác, đã có một khoản vốn đầu tư mạo hiểm đáng kể trong nhiều năm để phát triển các nguồn năng lượng xanh hơn, rẻ hơn và dễ triển khai hơn.

Ở giai đoạn hạt giống, rõ ràng nhu cầu đối với công nghệ năng lượng thế hệ tiếp theo vẫn mạnh mẽ. Chúng tôi đã xác định danh sách một số công ty đã huy động được một số vòng hạt giống lớn hơn trong năm:

Renaissance Fusion, một startup Pháp chuyên về kết hợp từ trường hạt nhân, đã là người huy động vốn hàng đầu với 16 triệu đô la trong một vòng gọi vốn vào tháng 1 được dẫn đầu bởi LowerCarbon Capital. Tiếp theo là Terraform Industries, có trụ sở tại Burbank, California, đã huy động được 11 triệu đô la cho mục tiêu mở rộng công nghệ sản xuất khí tự nhiên rẻ tiền bằng ánh sáng mặt trời và không khí.

Các startup tập trung vào nguồn năng lượng hạt nhân đã chiếm khoảng một nửa khoản đầu tư hạt giống trên danh sách của chúng tôi, đánh dấu sự tiếp tục của một xu hướng đang diễn ra. Mặc dù năng lượng hạt nhân - được tạo ra khi hai nguyên tử được kết hợp - đã được đề cập trong suốt một thế kỷ, nhiều người cảm thấy rằng các tiến bộ gần đây đã làm cho việc thương mại hóa trở thành điều có thể cách vài năm, không còn là hàng thập kỷ nữa.

No.3: Thể thao điện tử

Thể thao điện tử và các diễn đàn thể thao trực tuyến là một ngành công nghiệp tăng trưởng và điều đó đang thúc đẩy đầu tư ở giai đoạn hạt giống.

Sử dụng dữ liệu Crunchbase, chúng tôi đã xác định được ít nhất tám công ty được tài trợ trong năm nay đã huy động được 3 triệu đô la trở lên trong tài trợ hạt giống cho các nỗ lực liên quan đến thể thao trực tuyến:

Matchday có trụ sở tại San Francisco là cái tên nổi bật được tài trợ nhiều nhất trong danh sách, với 21 triệu đô la ủng hộ từ các nhà đầu tư bao gồm cả phương tiện đầu tư Play Time của huyền thoại bóng đá Lionel Messi. Công ty có kế hoạch kết hợp Web3 và trò chơi di động cho một nền tảng bóng đá trực tuyến.

Blacktop Hoops, một trò chơi bóng rổ VR, cũng đã nhận được 5,1 triệu đô la tài trợ hạt giống từ các nhà đầu tư bao gồm cả người đồng sáng lập Twitch Kevin Lin.

Trong khi đó, quy mô thị trường thể thao điện tử toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên gấp bội. Trong khi ngành công nghiệp này được định giá khoảng 1,4 tỷ đô la vào năm ngoái, dự báo sẽ tăng lên 4,5 tỷ đô la vào năm 2030, theo một báo cáo gần đây được công bố bởi Cognitive Market Research.

No.4: Tương lai của (tìm kiếm) công việc

Một phần khá lớn vốn hạt giống cũng được cung cấp cho các công cụ và nền tảng nhằm mục tiêu điền đầy các vị trí công việc.

Trong tập mẫu của chúng tôi, chúng tôi giới thiệu 11 công ty đã huy động vốn hạt giống trong năm nay trong các lĩnh vực từ lập kế hoạch công việc xây dựng đến tuyển dụng ngành công nghiệp cannabis và các công cụ tăng năng suất cho người tuyển dụng.

Trong số đó, công ty nhận được nhiều vốn đầu tư nhất là Rivet, một startup có trụ sở tại Detroit phát triển phần mềm để quản lý và lên lịch cho đội ngũ công nhân trong ngành xây dựng. Gần đây nhất, họ đã huy động được 5.3 triệu đô la trong một vòng gọi vốn vào tháng 2 được dẫn đầu bởi Defy.vc.

Không có gì đáng ngạc nhiên, một số công ty khởi nghiệp cũng chào hàng trọng tâm trí tuệ nhân tạo của họ. Sinecure.ai tự mô tả mình là một công cụ thu hút nhân tài cụ thể trong ngành được hỗ trợ bởi AI. Moonhub tự hào về "các giải pháp tự động hóa và AI tiên tiến" mà nó kết hợp với chuyên môn tuyển dụng để giúp bạn giúp các công ty tuyển dụng. Và Engin Sciences, nổi bật trong ngành tuyển dụng công nghiệp cannabis, gọi mình là một "startup phần mềm tuyển dụng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo."

Đáng chú ý, một lĩnh vực không phổ biến cho việc huy động vốn hạt giống là tuyển dụng trong ngành công nghệ. Với ngành công nghệ gặp khó khăn do cắt giảm nhân sự và sự suy giảm giá trị thị trường, có vẻ như đây không phải là một chủ đề được ưa chuộng trong việc huy động vốn lần đầu.

Điều gì không được chú ý

Khi chúng ta nhìn vào các lĩnh vực tài trợ hạt giống nóng cho năm 2023, thật khó để không quan sát thấy điều ngược lại: Những gì không được tài trợ.

Mặc dù hiếm khi thấy một lĩnh vực rộng lớn hoàn toàn không còn được ưa chuộng, nhưng chắc chắn một số lĩnh vực nóng trong giai đoạn 2020-2022 không còn hấp dẫn như trước. Điều này bao gồm các loại protein thay thế, sản phẩm tiêu dùng, giao hàng nhanh, tổng hợp thương mại điện tử và các công ty liên quan đến cannabis.

May mắn thay, những người sáng lập giai đoạn hạt giống là một nhóm kiên cường. Những người được tài trợ biết cách tạo ra một quảng cáo chiêu hàng cộng hưởng với thời đại.

* Khảo sát được giới hạn ở các công ty được thành lập không sớm hơn năm 2019 đã huy động được 100.000 đô la trở lên trong tài trợ hạt giống hoặc tiền hạt giống.