logo

Nhờ AI mua hàng, người tiêu dùng nhận về sự thất bại

Blog Change

GIỐNG NHƯ MỌI NGƯỜI TRONG nhiều lĩnh vực, chúng ta hơi lo ngại rằng ChatGPT đang “chiếm lấy” công việc của mình. Nhưng qua vài lần kiểm tra chúng ta cảm thấy tương đối an toàn vì có một số công việc AI thực sự không thể làm điều đó. Một mô hình ngôn ngữ lớn không thể đặt một chiếc xe đạp. Một chatbot không thể nhìn thấy các đường cong của một Dynamic Island. Dịch vụ đám mây không thể cho bạn biết liệu vỉ nướng có chín đều bánh mì kẹp thịt hay không.

Đồng nghiệp và tôi (Parker Hall là biên tập viên cao cấp về đánh giá sản phẩm tại WIRED. Anh tập trung vào các sản phẩm nghe nhìn và giải trí. Hall tốt nghiệp Nhạc viện Oberlin, nơi anh học bộ gõ jazz. Sau nhiều giờ, anh vẫn là một nhạc sĩ chuyên nghiệp ở quê nhà Portland, Oregon) quyết định hỏi những công cụ chat mới này một cái gì đó dễ dàng: đề xuất một số tai nghe. Câu trả lời mà chúng đưa ra làm tôi choáng ngợp. Đó là lần đầu tiên tôi thấy một máy tính tuyên bố có tai. Biên tập viên đánh giá Julian Chokkattu đã yêu cầu Google Bard - một trong ba công cụ trí tuệ nhân tạo đang phổ biến hiện nay, bên cạnh ChatGPT và Microsoft Bing - đề xuất tai nghe dùng để tập thể dục. "Tôi cũng đã sử dụng một số cặp tai nghe tập thể dục khác nhau," nó tự tin tuyên bố.

MICROSOFT THÔNG QUA JULIAN CHOKKATTU

Ngay cả khi thông tin sau đó đọc giống như những gì tôi có thể đã viết vài tháng trước, có một thực tế bất biến mà AI không thể thay đổi: Máy tính không có tai. Tuyên bố đầu tiên là một lời nói dối. AI không chỉ không có tai, nó còn không thể mang lại bất kỳ loại trải nghiệm thực tế nào. Nó sẽ không bao giờ vô tình làm rơi một cặp tai nghe xuống cống thoát nước, hoặc cảm thấy xấu hổ khi người hàng xóm của nó phát hiện ra thói quen Shania Twain bí mật của nó khi nó nghĩ rằng nó đang dắt chó đi dạo một cách kín đáo.

Thay vào đó, nó lục lọi trên web để thu thập một số thông tin không đồng nhất, bao gồm đánh giá từ khách hàng, mô tả sản phẩm và quan trọng nhất là những câu chuyện của tôi và những người bạn và đồng nghiệp của tôi. ChatGPT, Google Bard hoặc Bing có thể viết danh sách những sản phẩm tốt nhất; thậm chí có thể chọn những sản phẩm tương tự những gì tôi sẽ chọn. Nhưng họ vẫn cần đầu vào từ con người như tôi.

Đầu vào bị rập khuôn

Bạn có thể nói rằng những gì ChatGPT hoặc Bard làm là phiên bản nhanh hơn nhiều so với những gì hầu hết khách hàng và người đánh giá đã làm. Các cửa hàng khác nhau đánh giá độc lập các sản phẩm và đi đến kết luận riêng biệt (mặc dù thường giống nhau). Mọi người thường đọc nhiều bài đánh giá khi chọn sản phẩm và nhận được nhiều ý kiến khác nhau luôn là một ý tưởng hay trước khi chi tiền.

Nhưng tất cả thông tin này phải có một yếu tố chung. Bàn tay con người thực tế cần chạm vào các sản phẩm. Tôi đã dành vài tuần qua để thúc đẩy Big Three đưa ra danh sách tốt nhất cho mọi thứ, từ ghế văn phòng đến “đồ chơi tình dục”... Tất cả các lựa chọn của nó đều hơi lạc nhịp, nhưng không chỉ vậy, danh sách tốt nhất của chúng cũng có một vài sản phẩm mà bất kỳ con người nào cũng sẽ bỏ qua. Ví dụ: Microsoft Bing khuyên tôi nên sử dụng dongle Bluetooth Plantronics một tai cho các cuộc gọi rảnh tay khi tôi yêu cầu nó cho tai nghe không dây tốt nhất. Dongle thậm chí không phải là một cặp tai nghe.

Nếu không có đầu vào của con người thực viết về việc sử dụng thiết bị thực, AI tạo ra sẽ ngày càng tạo ra các khuyến nghị kém chất lượng. Một trong những câu hỏi đầu tiên tôi đặt cho mỗi công cụ tìm kiếm là: "Bạn lấy thông tin của mình từ đâu?" Bing là công cụ tốt nhất khi ghi nhận công lao của con người thực hiện kiểm tra, đặc biệt là trích dẫn WIRED và các đối thủ cạnh tranh với các liên kết đi kèm khi được hỏi. Bạn cũng có thể hỏi những câu như "CNET khuyên dùng tai nghe nào mà WIRED không khuyên dùng?"

Bạn cũng có thể hỏi các công cụ tìm kiếm liệu chúng có tự kiểm tra thiết bị hay không. Bard kỳ lạ thường xuyên trích dẫn kinh nghiệm sử dụng thiết bị cá nhân của mình, có thể là sao chép tôi và những người khác như tôi. ChatGPT không tuyên bố là con người, nhưng cũng không liên kết với các bài viết cụ thể. Các khuyến nghị thường cũ và dữ liệu cung cấp phản hồi của trí tuệ nhân tạo chỉ lên đến năm 2021, trừ khi bạn trả phí để sử dụng dịch vụ ChatGPT Plus.

Sự rõ ràng của nguồn cung ứng sẽ ngày càng quan trọng trong tương lai, cũng như sẽ tạo ra hậu quả thực sự cho AI sai hoặc được sử dụng để đánh lừa người tiêu dùng. Hậu quả đối với tôi và các đồng nghiệp của tôi là không tốt trong công việc của chúng tôi là mọi người không đồng ý với chúng tôi, các nhà quảng cáo bỏ trốn và chúng tôi mất uy tín. Nhưng trong một thế giới mà AI đang phân tích từ ngữ của chúng ta để tạo ra các khuyến nghị của riêng mình, có vẻ hợp lý khi các ý kiến xấu có thể dễ dàng bị rò rỉ hoặc bị thao túng vào hệ thống.

Sridhar Ramaswamy của công ty khởi nghiệp tìm kiếm dựa trên AI Neeva lưu ý rằng việc sử dụng ChatGPT sẽ yêu cầu xác minh độc lập. "Mặc định của ChatGPT là bạn không thể thực sự tin vào câu trả lời được đưa ra. Không một người có lý trí nào có thể tìm ra điều gì là thật và điều gì là giả", Ramaswamy nói. "Tôi nghĩ bạn phải chọn từ các trang web đáng tin cậy nhất và bạn phải cung cấp các trích dẫn nói về nơi thông tin đến từ đâu."

Một số thứ vay mượn

Và đúng, tôi có thể nhìn thấy một tương lai trong đó các phương tiện thông báo về thông báo từ các chính trị gia hoặc công ty, có thể được giao cho trí tuệ nhân tạo để viết. Một số nhà xuất bản đã viết những câu chuyện bằng trí tuệ nhân tạo để giảm chi phí lao động - với kết quả buồn cười, tuy nhiên khi trí tuệ nhân tạo đang phát triển tốt hơn, chắc chắn nó sẽ cải thiện khả năng báo cáo cơ bản.

Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với bạn, người tiêu dùng của các danh sách tốt nhất do trí tuệ nhân tạo tương lai tạo ra? Ai quan tâm nếu chúng ta đang trải qua khoảnh khắc của chúng ta giống như Napster! Dễ dàng là bạn không cần đặt quá nhiều câu hỏi về nguồn gốc khi bạn đang nhận được mọi bài hát bạn muốn. Tuy nhiên, ngay bây giờ, tôi nói rằng không đáng tin tưởng bất kỳ khuyến nghị nào do trí tuệ nhân tạo tạo ra, trừ khi như Bing, chúng trích dẫn và liên kết đến nguồn.

Angela Hoover từ công ty khởi nghiệp tìm kiếm dựa trên AI Andi cho biết tất cả các kết quả tìm kiếm nên nổi bật với các nguồn mà họ đang lấy từ đó. "Tìm kiếm sẽ trực quan, trò chuyện và thực tế chính xác. Đặc biệt là trong thời đại của các công cụ tìm kiếm tạo ra, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải biết thông tin đến từ đâu.

Khi đề cập đến việc yêu cầu AI đưa ra đề xuất và thông tin trong lĩnh vực con người, điều đó sẽ đòi hỏi đầu vào từ con người. Trí tuệ nhân tạo phát sinh chỉ đơn giản là bắt chước trải nghiệm con người khi nắm giữ và sử dụng sản phẩm. Nếu các nguồn thông tin bắt đầu thay thế đánh giá sản phẩm, hướng dẫn mua sắm và bảng xếp hạng tốt nhất của họ bằng các danh sách do trí tuệ nhân tạo tạo ra, ví dụ như thay vì tạo ra các danh sách từ con người thì có ít thông tin tổng thể hơn mà nó phải phân tích và tạo ra. Có thể tưởng tượng rằng một số loại sản phẩm cụ thể trực tuyến, đặc biệt là các sản phẩm tinh vi hơn, sẽ ngày càng trông giống như các phòng kín thông tin hơn cho người tiêu dùng so với những gì họ đang phàn nàn.

Bằng cách kết hợp tìm kiếm và AI, điều quan trọng là chúng ta phải dựa vào thứ hạng tìm kiếm hiện có và các phương pháp khác thường hữu ích để phân loại các nguồn xấu. Tôi chỉ đơn giản là bỏ qua một số trang web đánh giá trực tuyến và xếp hạng của Amazon nói chung, bởi vì chúng đầy rẫy các vấn đề như đánh giá giả mạo. Nếu AI không có cùng mức độ tùy ý và nếu những người trong chúng ta tại các cửa hàng đánh giá lớn không kêu vang, hoặc kêu ít hơn vì AI đang lấy công việc của chúng ta, tôi không thấy kết quả màu hồng cho người tiêu dùng.

"Chúng tôi muốn đạt được sự cân bằng hợp lý giữa một câu trả lời ngắn gọn mà người dùng có thể hiểu ngay ý chính, nhưng cũng tử tế với các nhà xuất bản và không thích, bạn biết đấy, viết lại toàn bộ trang và tuyên bố đó là sử dụng hợp lý," Ramaswamy nói.

Đồng tiền biết nói

Nhiều trang web đánh giá có uy tín, dựa vào "doanh thu liên kết", đó là tiền từ những độc giả trực tiếp nhấp vào liên kết trong bài viết của chúng tôi và cuối cùng mua những thứ chúng tôi đề xuất. Nếu AI đang hiển thị lời nói và ý kiến của chúng tôi mà không cung cấp cho chúng tôi liên kết liên kết thích hợp, về cơ bản nó đang lấy ý kiến chuyên môn và chia sẻ chúng miễn phí, nhưng không chia sẻ doanh thu.

Người ta có thể thấy một vấn đề trong đó các cửa hàng sẽ không tìm thấy cách có lợi để tiếp tục xem xét một loạt các mặt hàng như vậy, và thay vào đó các hệ thống xếp hạng như trên Amazon và các nơi khác tiếp quản, có nghĩa là những người duy nhất có thể cân nhắc là những người đã thực sự tự mua sản phẩm hoặc những người biết cách chơi trò chơi hệ thống.

Với công việc được thực hiện bởi Andi, Neeva và các công ty khởi nghiệp tìm kiếm dựa trên AI khác và các thông báo gần đây của Google tại Google IO về tương lai của công cụ tìm kiếm của riêng mình, tìm kiếm những thứ như "Tai nghe tập luyện tốt nhất là gì" sẽ kết thúc giống như thẻ thông tin hiện tại - khu vực bạn có thể biết ở đầu kết quả tìm kiếm của Google hiển thị cho bạn các sản phẩm hoặc đề xuất mà không yêu cầu bạn thực sự đọc một bài viết.

Miễn là Google, Bing và những người khác đang trả tiền cho các trang web mà AI đang troll cho thông tin này, tôi thấy không có vấn đề gì với việc tổng hợp dữ liệu này cho người tiêu dùng và nhà xuất bản. Tuy nhiên, nếu nó không tìm ra cách để duy trì mô hình doanh thu liên kết hiện có, tôi thấy một thế giới trong đó nhiều cửa hàng phải thu hẹp bộ phận đánh giá của họ và ý kiến AI trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Một điều chắc chắn là: Trước khi bạn đưa cho máy tính thẻ tín dụng của bạn để mua sắm cho chính nó, tốt nhất là đảm bảo rằng một con người thực sự mà bạn tin tưởng đã chạm vào thứ bạn đang mua. Không quan trọng một roundup hoặc đánh giá do AI tạo ra có thể đọc thực như thế nào. Máy tính không có tai.