logo

Nguồn vốn khởi nghiệp của Mỹ Latinh tiếp tục giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023

Blog Change

Tài trợ cho các công ty khởi nghiệp Mỹ Latinh tiếp tục chậm lại trong năm nay, khi sự gia tăng đầu tư thời kỳ đỉnh cao dường như ngày càng ngắn ngủi.

Trong nửa đầu năm 2023, các nhà đầu tư đã đầu tư 1,1 tỷ USD vào các khoản tài trợ hạt giống được báo cáo thông qua giai đoạn cuối ở Trung và Nam Mỹ, theo dữ liệu của Crunchbase. Con số này giảm đáng kinh ngạc 83% so với cùng kỳ năm ngoái.



Các nhà đầu tư cũng tham gia ít vòng hơn. Theo dữ liệu của Crunchbase, các nhà đầu tư đã hỗ trợ 333 báo cáo tài chính trong nửa đầu năm nay, giảm 56% so với một năm trước. Để so sánh, chúng tôi biểu đồ tổng số vòng trong 10 quý vừa qua dưới đây:



Giai đoạn cuối gặp khó khăn, trong khi giai đoạn đầu duy trì tốt hơn


Sự sụt giảm lớn trong tài chính giai đoạn cuối giải thích hầu hết sự sụt giảm trong tổng số đầu tư.


Mặc dù các vòng đàm phán quy mô lớn đã gia tăng vào năm 2021 và sang năm 2022, nhưng những thỏa thuận đó không xảy ra ngay bây giờ. Theo dữ liệu của Crunchbase, khoản tài trợ giai đoạn sau lớn nhất trong nửa đầu năm 2023 là Series C trị giá 25 triệu USD cho The Green Coffee Company, một công ty trồng cà phê có hoạt động tại Colombia.


Việc giao dịch ở giai đoạn đầu và hạt giống vẫn duy trì tốt hơn một chút, với một số vòng giao dịch cỡ lớn được thực hiện trong năm nay. Những người nhận quỹ đầu tư hàng đầu bao gồm nền tảng tích hợp số hóa tại Brazil, Digibee ($62 triệu Series B), nhà cung cấp dịch vụ tín dụng doanh nghiệp và theo dõi chi phí Clara ($60 triệu Series B), và startup công nghệ khai thác mỏ Chile, Ceibo ($30 triệu Series B).


Trong khi đó, các nhà đầu tư thời kỳ đỉnh cao tích cực nhất trong khu vực ít được nhìn thấy hơn đáng kể. Trở lại năm 2021, năm nhà đầu tư tích cực nhất ở Mỹ Latinh đã hỗ trợ chung 149 vòng. Trong nửa đầu năm nay, những công ty này chỉ đầu tư vào 11 khoản tài chính.


Xuống từ đỉnh cao


Các số liệu thống kê mới nhất thể hiện sự thu hẹp đặc biệt mạnh, khi Mỹ Latinh được xếp hạng là khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới về tài trợ mạo hiểm vào năm 2021. Trong năm đó, các nhà đầu tư đã rót hơn 19 tỷ USD vào khu vực, mở rộng quy mô một thế hệ kỳ lân Mỹ Latinh mới.


Môi trường tài trợ phong phú bao gồm các vòng giao dịch cỡ lớn vượt trội so với các vòng kêu gọi vốn trước đó. Chỉ trong năm 2021, ba công ty đứng đầu về kêu gọi vốn - nhà cung cấp công cụ kinh doanh trực tuyến Nuvemshop, dịch vụ giao hàng nhanh Rappi và thị trường bất động sản Loft - cùng nhau thu về hơn 1,6 tỷ đô la trong việc tài trợ giai đoạn sau.


Môi trường thoái vốn cũng trông rất tốt. Nubank, ngân hàng trực tuyến đối thủ tại Brazil, đã tiến hành đợt công khai cổ phiếu vào tháng 12 năm 2021, với giá trị hơn 40 tỷ đô la. (Gần đây, giá trị của nó đã được định giá khoảng 38 tỷ đô la.)


Liệu sự nhiệt tình đó có trở lại một lần nữa không? Có lẽ không phải trong một thời gian. Tuy nhiên, chắc chắn vẫn còn dư địa cho sự tăng trưởng từ các mức đầu tư gần đây, đặc biệt là khi môi trường rút lui bắt đầu tan băng. Chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về việc điều đó có xảy ra trong báo cáo dữ liệu quý tiếp theo của chúng tôi.


Phương pháp luận


Dữ liệu trong báo cáo này được thu thập trực tiếp từ Crunchbase và dựa trên dữ liệu được báo cáo. Dữ liệu được báo cáo tính đến ngày 3 tháng 7 năm 2023.


Lưu ý rằng sự chậm trễ trong dữ liệu thường rất rõ rệt ở các giai đoạn sớm nhất của hoạt động đầu tư rủi ro, với số tiền tài trợ hạt giống tăng đáng kể sau khi kết thúc một quý/năm.


Xin lưu ý rằng tất cả các giá trị tài trợ được tính bằng đô la Mỹ trừ khi có ghi chú khác.


Crunchbase chuyển đổi các loại tiền tệ ngoại hối sang đô la Mỹ dựa trên tỷ giá thị trường hiện hành từ ngày các vòng giao dịch vốn, các vụ mua lại, các cuộc IPO và các sự kiện tài chính khác được báo cáo. Ngay cả khi những sự kiện đó được thêm vào Crunchbase sau một thời gian dài kể từ khi thông báo sự kiện, các giao dịch tiền tệ ngoại hối được chuyển đổi với tỷ giá thị trường lịch sử.


Bảng chú giải thuật ngữ tài trợ


Chúng tôi đã thực hiện cách đưa các vòng tài trợ của công ty vào báo cáo của mình kể từ tháng 1 năm 2023. Các vòng giao dịch doanh nghiệp chỉ được bao gồm nếu một công ty đã thu thập được vốn chủ sở hữu trong giai đoạn hạt giống thông qua vòng giao dịch vốn rủi ro từ giai đoạn hạt giống đến các vòng giao dịch chuỗi khởi nghiệp.


Hạt giống và thiên thần bao gồm các vòng giao dịch hạt giống, tiền hạt giống và thiên thần. Crunchbase cũng bao gồm các vòng giao dịch rủi ro với dòng không xác định, giao dịch quỹ vốn cổ phần và các giấy nợ chuyển đổi ở mức 3 triệu đô la (USD hoặc tương đương USD sau khi chuyển đổi) hoặc thấp hơn.


Giai đoạn đầu bao gồm các vòng giao dịch chuỗi A và chuỗi B, cũng như các loại vòng giao dịch khác. Crunchbase bao gồm các vòng giao dịch rủi ro với dòng không xác định, giao dịch doanh nghiệp rủi ro và các vòng giao dịch khác trên 3 triệu đô la, và những vòng giao dịch nhỏ hơn hoặc bằng 15 triệu đô la.


Giai đoạn cuối bao gồm Series C, Series D, Series E và các vòng liên doanh sau này theo quy ước đặt tên "Series [Letter]". Cũng bao gồm các vòng liên doanh của loạt không xác định, liên doanh công ty và các vòng khác trên 15 triệu đô la.


Tăng trưởng công nghệ là một vòng vốn cổ phần tư nhân được huy động bởi một công ty trước đây đã huy động một vòng "liên doanh". (Vì vậy, về cơ bản, bất kỳ vòng nào từ các giai đoạn được xác định trước đó.)


Ảnh: https://news.crunchbase.com/venture/startup-funding-falls-h1-2023-latin-america/