logo

Nghệ nhân Việt thổi luồng sinh khí mới vào giấy thủ công truyền thống

Blog Change

Nghệ nhân Đỗ Thu Hương sinh ra và lớn lên trong một gia đình thợ khắc gỗ, và cô thừa hưởng sự chú ý của cha mình đến từng chi tiết và tình yêu dành cho nghệ thuật và thủ công.

Một lần trong khi đang học cách làm hoa khô tại một xưởng, Hương tình cờ thấy một mảnh giấy dướng (được làm từ vỏ cây của một loại cây địa phương thuộc họ dâu tằm). Bền bỉ và đàn hồi với bề mặt kết cấu tinh tế, nó đã mê hoặc cô.

"Tôi thậm chí còn thốt lên, 'Ồ, làm thế nào mà có thể có những tờ giấy đẹp như thế này?'", cô nói.

Kể từ đó, Hương đã nghiên cứu và tiếp thu kiến thức về giấy thủ công Việt Nam, chẳng hạn như giấy dó (poonah) và giấy dướng.

Thậm chí, cô còn tìm đến các làng nghề để học hỏi kiến thức trực tiếp và hiểu rõ hơn về kỹ thuật làm giấy cổ xưa, vì nhu cầu suy giảm nên nghề gần như bị lãng quên.

"Mọi người thường nghĩ rằng giấy thủ công truyền thống chỉ được sử dụng trong in tranh dân gian Đông Hồ", Hương nói.

Cô tin rằng việc tạo ra các mặt hàng thủ công mới bằng cách sử dụng giấy truyền thống, và với thiết kế đương đại, cho cuộc sống hàng ngày có thể là một cách sáng tạo và bền vững để bảo tồn và tăng giá trị của giấy thủ công Việt Nam.

Năm 2022, cô quyết định bảo tồn nghệ thuật giấy thủ công bằng cách mở xưởng chế tác các mặt hàng sử dụng chất liệu cổ. Cô đã chọn "Đoàn Thái Cúc Hương", kết hợp tên của mỗi thành viên trong gia đình với nhau, làm tên thương hiệu của cửa hàng của cô.

"Tôi luôn muốn gia đình ở bên cạnh mình, bất kể tôi đi đâu hay làm gì", Hương nói.

Cô không chỉ làm lại các mặt hàng thủ công bằng giấy thủ công mà còn tích cực thử nghiệm các loại giấy mới và sử dụng các vật liệu tự nhiên. Từ những sản phẩm đơn giản như sổ tay, bookmarks và lịch, cô đã tạo ra nhiều món đồ thủ công tinh xảo.

Đèn lồng Trung thu

Trong ba tháng qua, Hương đã dành phần lớn công sức của mình để nghiên cứu và làm lại đèn kéo quân và đèn cù (đèn lồng với hình xoay) cho trẻ em để đón Tết Trung thu.

"Không chỉ sử dụng giấy dướng để làm đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống, tôi còn mong muốn lồng ghép một số thông điệp văn hóa với họ", cô nói.

Về các nhân vật bên trong chiếc đèn lồng quay, Hương chọn các nhân vật từ các bức tranh dân gian Đông Hồ như Vinh quy bái tổ, mô tả một sinh viên trở về nhà để tưởng nhớ tổ tiên sau khi đạt được thành tích học tập.

Các bức tranh Đông Hồ khác như Ếch đi học, đám cưới chuột, diễu hành chuột với đèn lồng cũng được lựa chọn với mục đích giáo dục cho trẻ em.

Khi không khí bên trong chiếc đèn lồng được sưởi ấm bởi một ngọn nến đang cháy, những hình vẽ làm bằng giấy bên trong chiếc đèn lồng sẽ xoay lại, chiếu bóng của chúng lên bìa giấy của đèn lồng. Các nhân vật trong truyện dân gian dường như được mở ra trước mắt người xem.

Nhận ra rằng giấy poonah và chạm khắc gỗ có thể là một sự kết hợp hoàn hảo, cô cũng mang nghề thủ công truyền thống của gia đình mình vào đèn lồng. Cô khắc các biểu tượng văn hóa truyền thống vào khung gỗ của đèn lồng.

Để có thiết kế đơn giản như đèn cù, một loại đèn lồng có thể chạy trên mặt đất bằng bánh xe, Hương đã in tỉ mỉ các hoa văn trên mỗi cánh. Mỗi cánh giấy của đèn lồng được tô màu bằng nhiều loại thuốc nhuộm tự nhiên khác nhau, bao gồm chàm và gardenia.

Đèn lồng của Hương nhận được lời khen ngợi từ cả trẻ em và người lớn. Họ nói rằng các mặt hàng thủ công gợi nhớ lại các giá trị truyền thống và ký ức tuổi thơ.

Một trong những khách hàng của Hương đã đặt mua một chiếc đèn lồng xoay cao hơn một mét cho ông của cô. Một cặp vợ chồng cũng đặt cho cô một cặp đèn lồng xoay, để họ có thể mang chúng xuống phố cùng nhau.

Sự hồi sinh của giấy thủ công

Mặc dù khách hàng yêu thích đèn lồng của Hương và doanh số bán hàng tiếp tục tăng, người thợ thủ công có mục tiêu lớn hơn trong tâm trí - không ngừng thử nghiệm và phát triển các sản phẩm tinh tế hơn được làm bằng giấy thủ công.

Đèn lồng giấy chỉ là một trong những ý tưởng của cô nhằm đưa các giá trị truyền thống trở lại với xã hội đương đại.

Hương tạo ra chụp đèn làm bằng giấy dó. Mỗi chụp đèn trong bộ sưu tập của cô là một sáng tạo có một không hai.

Một chụp đèn giấy nổi bật vì nó được trang trí đầy đủ với hoa sen và lá, làm cho đèn trông giống như một ao sen nhỏ.

Hương sử dụng kỹ thuật chạm khắc giấy để tạo hình toàn bộ ao sen. Một chụp đèn khác trong bộ sưu tập của cô mang một vườn hoa bên trong nó. Cô phải tự thu thập hoa, ấn khô và sau đó gắn chúng vào mảnh.

Ngoài việc thiết kế các mặt hàng mới, Hương đặt mục tiêu tổ chức các hội thảo về giấy và hàng thủ công truyền thống cho cả người lớn và trẻ em. Cô cũng dự định bắt đầu một hội thảo nói tiếng Anh cho du khách từ nước ngoài.