logo

Ngành du lịch Việt Nam hướng tới phát triển xanh toàn diện

Blog Change

Quảng Nam là tỉnh đầu tiên tại Việt Nam triển khai chiến dịch "Du lịch không rác thải nhựa", bắt đầu từ năm 2019, với 44 khách sạn, homestay, biệt thự và nhà hàng cam kết giảm thiểu rác thải nhựa.

Thúc đẩy du lịch xanh như một điểm thu hút độc đáo, tỉnh Quảng Nam đã giới thiệu Silk Sense Hội An River Resort là điểm đến 'không rác thải nhựa' đầu tiên để mở rộng thương hiệu khách sạn bền vững.

Khu nghỉ mát là một đơn vị tiên phong đã xây dựng cơ sở hạ tầng carbon thấp không có hóa chất, với năng lượng tái tạo trong khi ủ chất thải nhà bếp trong nhiều năm.

Chủ tịch của khu nghỉ mát Trần Thái Đô nói rằng mục tiêu 'xanh' đã được lên kế hoạch cách đây vài năm khi tỉnh kích hoạt chiến dịch du lịch ‘xanh'.

"Gạch không nung được sử dụng cho công trình xây dựng của chúng tôi, trong khi muối khoáng giúp làm sạch nước tại bể bơi thay vì clo. Khu nghỉ dưỡng cũng đã lắp đặt hệ thống làm mát công nghệ biến tần điều khiển nhiệt độ môi chất lạnh biến thiên tiết kiệm năng lượng", ông Đô nói.

"Tre và gỗ được dùng làm đồ dùng thay thế đồ dùng nhựa một lần sử dụng trong dịch vụ phòng và các chai nhựa đã được thay thế bằng chai thủy tinh có thể tái sử dụng kèm hệ thống lọc nước," ông nói.

Ông Đô cho biết khu nghỉ mát đã hợp tác với một đối tác để thiết lập một hệ thống ủ chất thải nhà bếp năng lượng thấp trong việc xử lý chất thải hữu cơ thành mùn dinh dưỡng cho một khu vườn không hóa chất.

Hà Thị Diệu Viên, quản lý bộ phận phát triển bền vững của khu nghỉ dưỡng, cho biết khu nghỉ dưỡng bắt đầu phân loại rác thải nhựa từ năm 2019 và chương trình 'Cùng nhau chúng ta xanh hóa rác thải' đã giúp giảm tiêu thụ 54.000 chai nhựa và 10 tấn rác thải mỗi năm.

Bà cho biết khu nghỉ dưỡng đặt ra các tiêu chí và giải pháp khác nhau về vật liệu và thiết bị không nhựa và có thể phân hủy giữa các đối tác và nhà cung cấp trong việc xây dựng chuỗi 'không rác thải và phi nhựa' và tiếp cận mục tiêu không tiêu thụ nhựa.

"Nhân viên và các bộ phận tại khu nghỉ mát được yêu cầu phân loại rác tại nguồn để giảm chất thải cho bãi chôn lấp mỗi ngày và thúc đẩy tái chế hoặc thu hồi vật liệu. Các bao bì nhựa và cốc sử dụng một lần do khách hàng phát hành được đơn vị xử lý chất thải chuyên dụng thu gom, hoặc được sử dụng làm "cốc xanh cho cây cảnh", cô Viên nói.

Cô cho biết du khách cũng nhận được thông báo 'không nhựa' của chúng tôi trước khi đặt phòng tại khu du lịch 'xanh'.

Du khách sẽ được tặng túi vải có thể tái sử dụng, một sản phẩm tái chế hoặc quà tặng thân thiện với môi trường như một ký ức 'xanh' về khu nghỉ mát và kỳ nghỉ 'không rác thải' của họ, cô nói thêm.

Nhà cung cấp giải pháp

Phạm Thị Hương, một kỹ sư từ công ty cổ phần máy móc Autotech, cho biết họ đã giới thiệu giải pháp tái chế Waste2Green cho thức ăn thừa từ nhà bếp của khu nghỉ mát, biến nó thành phân hữu cơ dinh dưỡng.

"Chúng tôi đã phát triển hai mô-đun với khả năng xử lý chất thải hữu cơ từ 30kg và 200kg mỗi ngày. Thức ăn thừa sẽ được ủ men vi sinh trong hộp động cơ điện với một hoạt động chi phí thấp," bà Hương nói.

"Máy có công suất thấp tiêu thụ khoảng 10 kilowatt mỗi ngày để xử lý 30kg chất thải nhà bếp thành phân bón mỗi năm năm ngày. Nó giúp thu thập nguyên liệu cho vườn hữu cơ, đồng thời giới hạn lượng chất thải nhà bếp được chôn tại đống rác."

Bà Hương cho biết quá trình ủ men chất thải vi sinh có thể xử lý hoàn toàn chất thải nhà bếp trong vòng 24 giờ và không phát ra không khí khó chịu hoặc nước thải vào môi trường.

Công ty chưa công bố giá của máy, nhưng nói rằng giá sẽ rẻ hơn so với sản phẩm nhập khẩu.

Nguyễn Thị Thanh Thu, một hợp tác xã sản xuất không sử dụng nhựa ở Huyện Tiên Phước, sản xuất túi, đĩa và quà lưu niệm từ vật liệu thực vật để thay thế nhựa.

Hợp tác xã dự trữ 28.000 vỏ lá cau để cung cấp 50 loại phi nhựa cho khách sạn và tiêu dùng thân thiện với môi trường.

Bà cho biết các sản phẩm vỏ cau thủ công sẽ cung cấp một lựa chọn hiệu quả để giảm rác thải nhựa trong việc hỗ trợ du lịch 'xanh'.

Bà Thu cho biết hợp tác xã đã và đang mở rộng thị trường bằng cách đưa ra mức giá hợp lý cho các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn vì huyện Tiên Phước có khoảng 10.000ha cau cọ

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam, cho biết 11 công ty lữ hành trong tỉnh đã được trao nhãn 'xanh' theo tiêu chuẩn du lịch 'xanh' từ Dự án Du lịch vì sự phát triển bền vững của Thụy Sĩ từ năm 2021.

Ông cho biết khoảng 20 doanh nghiệp khác hoạt động trong các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, du lịch, du lịch cộng đồng và homestay đang nộp đơn xin công nhận du lịch 'xanh'.

Quảng Nam là tỉnh đầu tiên tại Việt Nam triển khai chiến dịch "Du lịch không rác thải nhựa", bắt đầu từ năm 2019, với 44 khách sạn, homestay, biệt thự và nhà hàng cam kết giảm thiểu rác thải nhựa.

Nhà hàng Field ở Hội An là tiền thân của chiến dịch khi bắt đầu tái chế rác hữu cơ từ bếp để giảm lượng rác thải hàng ngày thải ra môi trường từ 10kg đến 15kg mỗi ngày.

Họ cho biết chất thải hữu cơ được tái chế thành 30kg vật liệu để tạo ra nước rửa chén không có hóa chất tại nhà hàng mỗi tháng.

Refillable Hội An, cửa hàng ý tưởng có thể nạp lại đầu tiên ở Hội An, đã giúp người dân tái sử dụng hơn 10.000 container bằng cách đổ đầy chai nhựa rỗng bằng chất tẩy rửa hoặc nước giặt thân thiện với môi trường, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đưa tin.

Trần Việt Thùy từ Pacific World Travel, một thành viên của TUI Tours, cho biết 80% khách hàng du lịch MICE (Hội nghị, Khuyến mãi, Hội thảo và Triển lãm) yêu cầu có chỗ ở và phương tiện vận chuyển không sử dụng nhựa và không tạo ra chất thải, cũng như các dịch vụ du lịch.

Bà nói rằng khách du lịch hiện nay đặt nhiều yêu cầu về bảo vệ môi trường và tham gia vào các hoạt động thân thiện với môi trường.

Thuỳ nói rằng du khách có trách nhiệm sẽ trả từ 700 đến 1.000 đô la cho dịch vụ, miễn là không có chất thải nhựa hoặc hoạt động có hại cho môi trường tại khách sạn hoặc khu nghỉ.

Nhiều công ty thủ công ở Quảng Nam đã sử dụng tre, mây hoặc lá để sản xuất túi và đồ nội thất, ống hút, hộp đựng và quà lưu niệm; và tỉnh đã thu hút Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng vào cuộc kết nối du lịch xanh.

Chủ tịch Đô của khu nghỉ Silk Sense nói rằng cần phải đoàn kết với cộng đồng và các nhà quyết định từ chính quyền tỉnh và chính phủ để hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp du lịch và đối tác để hoàn toàn tham gia lựa chọn xanh."