logo

Nếu Mỹ cấm TikTok, WeChat có thể là ứng dụng tiếp theo

Blog Change

WeChat có 19 triệu người dùng tại Mỹ và là một "sợi dây kết nối" cho người dân thuộc cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới. Sẽ ra sao nếu ứng dụng này nối bước theo Tiktok biến mất tại thị trường Mỹ?


JIMMY ZHOU là một người New York; mẹ ông, ở độ tuổi bảy mươi, chuyển đến Hoa Kỳ từ Đông Quan, Trung Quốc, vào năm 1982, vài năm trước khi ông được sinh ra. Trong số tất cả các ứng dụng nhắn tin để lựa chọn, chỉ có một ứng dụng mà mẹ anh cảm thấy thoải mái khi sử dụng - trên thực tế, đó là ứng dụng duy nhất mà bà biết cách sử dụng.


Các ứng dụng nhắn tin thuộc sở hữu của Mỹ, bao gồm WhatsApp và Signal, bị cấm ở Trung Quốc, vì vậy đối với mẹ của Zhou, WeChat - một nền tảng nhắn tin và thanh toán xã hội thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent - đã trở thành cứu cánh. Ứng dụng có khoảng 19 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở Mỹ. Nhiều người trong số họ, giống như mẹ của Zhou, phụ thuộc vào ứng dụng để duy trì kết nối với gia đình ở nước ngoài và với các cộng đồng người Hoa gắn bó chặt chẽ ở Hoa Kỳ.


Zhou, 38 tuổi, làm việc trong lĩnh vực quản lý dự án và phát triển ứng dụng di động, và nói rằng anh mâu thuẫn về việc sử dụng ứng dụng, vốn bị kiểm duyệt và giám sát chặt chẽ ở Trung Quốc. (Người dùng WeChat bên ngoài Trung Quốc đã nhận được thông báo vào năm ngoái thông báo rằng dữ liệu cá nhân của họ, bao gồm lượt thích, bình luận và lịch sử tìm kiếm, sẽ được truyền trở lại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.) Nhưng Zhou nói rằng anh sẵn sàng đánh đổi giữa sự riêng tư và giữ kết nối với cha mẹ. "Đối với thế hệ của tôi, thật dễ dàng để chúng tôi chuyển sang một ứng dụng khác", ông nói. "Có hàng triệu ứng dụng khác nhau, nhưng đối với những người không hiểu biết về công nghệ... Sẽ rất khó để họ chuyển sang ứng dụng khác".


Trong vài tháng qua, chính phủ Mỹ đã tăng cường áp lực lên các công ty công nghệ thuộc sở hữu của Trung Quốc và đặc biệt là TikTok, nền tảng video xã hội thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh. Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với TikTok rằng họ phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn nếu không cắt đứt quan hệ với Trung Quốc. Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew sẽ điều trần trước Quốc hội vào hôm nay. Ba dự luật được đề xuất – Đạo luật DATA, Đạo luật RESTRICT và Đạo luật ANTI-SOCIAL CCP – tất cả đều nhắm vào các công ty nước ngoài xử lý dữ liệu của người Mỹ. TikTok, có 150 triệu người dùng hoạt động ở Mỹ, thường xuyên được đặt tên là mục tiêu chính.


Nhưng TikTok không phải là công ty công nghệ Trung Quốc duy nhất có lượng người dùng khổng lồ ở Mỹ. Có Shein, thương hiệu thời trang nhanh; Temu, thị trường trực tuyến; và CapCut, một ứng dụng chỉnh sửa video cũng thuộc sở hữu của ByteDance. Và sau đó là WeChat, một công ty đã công khai nói rằng họ gửi dữ liệu người dùng trở lại Trung Quốc - và một công ty mà Mỹ đã cố gắng cấm trong quá khứ. Nếu TikTok bị cấm hoặc hạn chế, WeChat - và các ứng dụng khác của Trung Quốc - có thể là ứng dụng tiếp theo.


Nếu TikTok bị cấm, có thể WeChat, cũng như các ứng dụng khác của Trung Quốc, có thể bị chính phủ Mỹ xem xét kỹ lưỡng", Riccardo Cociani, nhà phân tích chính về châu Á Thái Bình Dương tại Sibylline, một công ty tình báo và rủi ro địa chính trị, cho biết. "Đạo luật RESTRICT và Đạo luật DATA sẽ cho phép chính phủ Mỹ tăng cường giám sát các ứng dụng - không chỉ các ứng dụng của Trung Quốc - được coi là gây rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ".


WeChat thường được gọi là một ứng dụng nhắn tin, nhưng nó còn hơn thế nữa. Nó tích hợp các tính năng truyền thông xã hội và thương mại điện tử, tạo ra một nền tảng nơi tương đối dễ dàng để xây dựng doanh nghiệp và cộng đồng. Những người ở cộng đồng người châu Á và những người sống và làm việc trong các cộng đồng châu Á ở Mỹ, sử dụng ứng dụng để kết nối, nói chuyện với người thân ở quê nhà, đọc cập nhật tin tức, chia sẻ hóng bāo 红包 ảo (phong bì đỏ tiền) và đăng cập nhật trong nguồn cấp dữ liệu bạn bè của họ.


"Bạn luôn muốn tìm thứ gì đó khiến bạn nhớ về quê hương", Kat Lieu, 38 tuổi, nói. "Vì vậy, bạn muốn kết nối với những người có cùng nền văn hóa và chia sẻ cùng một ngôn ngữ. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao, đối với những người hàng xóm của tôi, WeChat là một cộng đồng như vậy.


Tác giả - sống ở Renton, Washington, cách Seattle khoảng 19 km về phía đông nam - thường xuyên đăng những sáng tạo làm bánh đầy màu sắc trên kênh TikTok của mình, "Subtle Asian Baking", nơi cô có 72,000 người theo dõi. Lieu, người mang nửa dòng máu Trung Quốc và nửa Việt Nam, nói rằng cô cảm thấy kiệt sức vì phương tiện truyền thông xã hội nhưng các ứng dụng như WeChat mang lại cảm giác thoải mái và cộng đồng cho cộng đồng người châu Á. "Đó là cách bạn hình thành cộng đồng. Đó là cách bạn cảm thấy mình thuộc về", cô nói.


Tại khu phố Tàu, Las Vegas, WeChat vẫn là một trong những cách nhanh nhất để chia sẻ tin tức và cảnh báo tội phạm. Khi một bồi bàn tại Shanghai Taste, một nhà hàng kiểu Thượng Hải, bị bắn 11 phát trong một vụ trộm vào năm 2021, hàng trăm thành viên cộng đồng ở Vegas đã theo dõi sát sao câu chuyện thông qua các nhóm WeChat địa phương.


"Trong vòng vài phút, cả cộng đồng biết rõ thông qua liên lạc WeChat ngay cả trước khi tin tức địa phương đưa tin", Joe Muscaglione, người đồng sáng lập nhà hàng với đối tác kinh doanh Jimmy Li, nói. "Nếu có bất kỳ loại tội phạm nào, nó sẽ được chia sẻ ngay lập tức trong cộng đồng trong vòng vài phút. Vì vậy, nó thực sự có giá trị đối với tất cả mọi người trong cộng đồng Chinatown và cộng đồng châu Á nói chung."

Muscaglione, 60 tuổi, cho biết các thành viên gia đình Sicilia ở nước ngoài cũng đã bắt đầu sử dụng ứng dụng này vì tất cả các tính năng của nó. "Nó giống như Facebook, Twitter và Instagram tất cả trong một," ông nói. "Tôi có rất nhiều người thân của tôi ở Ý hiện đang sử dụng WeChat vì họ đã thấy giá trị của nó. Vì vậy, nó đã đi từ cơ bản chỉ là [người dùng] Trung Quốc trở thành ứng dụng ưa thích. "


Khi được hỏi về những rủi ro bảo mật và quyền riêng tư tiềm ẩn, Muscaglione nói rằng ông không lo lắng dù chỉ một chút. "Nếu có người theo dõi tôi, điều đó cũng tốt. Đó là đặc quyền của họ - không phải của tôi", ông nói. "Tôi đã sử dụng WeChat kể từ khi nó được phát minh. Tôi chưa bao giờ gặp bất kỳ loại hack hoặc bất kỳ loại vấn đề nào cả. "


Năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã cố gắng cấm WeChat, cùng với TikTok, với lý do an ninh quốc gia. Sau khi ông công bố kế hoạch, lượt tải xuống WeChat đã tăng vọt. Một thẩm phán đã chặn động thái này và khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã thu hồi các lệnh hành pháp của Trump, nói thêm rằng cần đánh giá thêm. Kể từ đó, ông Biden đã làm sống lại lập luận của người tiền nhiệm trong việc nhắm mục tiêu vào TikTok - nhưng không phải WeChat.


Những lo ngại của Mỹ đối với TikTok dựa trên những lo ngại về quyền riêng tư và nhận thức rằng nó có thể được sử dụng để thao túng tình cảm của công chúng


TikTok đã được tìm thấy có thể theo dõi các lần nhấn phím và chạm của người dùng, vị trí IP, thông tin sinh trắc học, lịch sử tìm kiếm, nội dung tin nhắn, nội dung họ đang xem và trong bao lâu. Âm thanh bị rò rỉ từ các cuộc họp tại công ty mà Buzzfeed News thu được tiết lộ rằng "mọi thứ đều được nhìn thấy ở Trung Quốc", bao gồm cả dữ liệu từ người dùng Mỹ. Một số nhân viên tại Bytedance đã bị sa thải vào năm 2022 vì lạm dụng dữ liệu người dùng để theo dõi các nhà báo ở Mỹ - điều mà Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang vẫn đang điều tra.


Nền tảng này dường như cũng dễ bị kiểm duyệt và thao túng thuật toán. Tháng này, một giám đốc điều hành của công ty đã công khai cho biết họ đã ghi đè thuật toán của ứng dụng để đẩy nội dung lên TikTok và nền tảng này đã được báo cáo là ngăn chặn nội dung từ người dùng mắc hội chứng Down, tự kỷ và các khuyết tật khác, cũng như người dùng bị coi là "kém hoặc xấu xí". Người kiểm duyệt của ứng dụng cũng đã kiểm duyệt các video về Quảng trường Thiên An Môn và sự độc lập của Tây Tạng, có nghĩa là người dùng ở Mỹ được trình bày phiên bản câu chuyện của Trung Quốc. Chính những khía cạnh này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các chuyên gia về tin xuyên tạc và an ninh mạng.


"Những điều khiến tôi thức đêm với điều này là những điều khó hiểu hơn - tổng hợp, bức tranh lớn hơn, tuyên truyền - những điều có thể được thực hiện ở quy mô lớn để di chuyển toàn bộ dân số một hoặc hai tích tắc", Adam Marrè, cựu đặc vụ mạng FBI và giám đốc an ninh thông tin tại Arctic Wolf nói. một công ty an ninh mạng ở Eden Prairie, Minnesota, nói thêm rằng "các mô hình tâm lý và bản chất tương tác" của các ứng dụng như TikTok cũng để lại chỗ cho thao túng chính trị.


Maureen Shanahan, giám đốc truyền thông doanh nghiệp toàn cầu tại TikTok, phủ nhận các báo cáo rằng ứng dụng kiểm duyệt thông tin, nói rằng: "TikTok không cho phép các hành vi mà bạn tuyên bố và bất kỳ ai cũng có thể truy cập ứng dụng ngay hôm nay và tìm nội dung chỉ trích chính phủ Trung Quốc".


Liệu mối quan tâm của chính phủ về kiểm duyệt có đủ để biện minh cho việc cấm dịch vụ hay không, hoặc liệu người dùng trung bình có phải đối mặt với rủi ro ngay lập tức hay không, vẫn chưa rõ ràng.


"Tôi nghĩ thật công bằng khi nói rằng cuộc trò chuyện được thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi", Dakota Cary, một thành viên tại Trung tâm Trung Quốc Toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương và là nhà tư vấn tại Krebs Stamos Group, một công ty tư vấn an ninh mạng ở Washington, DC, nói. "Trải nghiệm cốt lõi trong cuộc trò chuyện này là nỗi sợ hãi. Chúng ta có phải chịu ảnh hưởng mà chúng ta không biết không? Đây có phải là một cuộc tấn công? Tôi không nghĩ rằng việc đưa ra quyết định chính sách từ một nơi sợ hãi sẽ dẫn đến những quyết định đúng đắn".


Các nhà phân tích chỉ ra rằng cũng có những tiêu chuẩn kép trong cuộc tranh luận xung quanh việc bảo vệ dữ liệu. "Mọi người đều làm điều đó - không chỉ TikTok. Facebook, Instagram, Snapchat, Google, bạn đặt tên cho nó. Nếu bạn không trả tiền cho một dịch vụ tuyệt vời, thì bạn là một phần của sản phẩm và là một phần của sản phẩm có nghĩa là thông tin của bạn đang được lấy và kiếm tiền, "Marrè nói.


Lý do mà TikTok, trong số tất cả các ứng dụng thuộc sở hữu của Trung Quốc, đã phải đối mặt với áp lực mạnh mẽ như vậy chủ yếu là do quy mô và phạm vi tiếp cận của nó. "Có một sự khác biệt rất lớn giữa TikTok và những người khác," Marrè nói. "Mặc dù họ nằm trong top 20, TikTok vẫn là Leviathan."


Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, nếu lệnh cấm TikTok được thực hiện, rất có thể WeChat sẽ là lựa chọn tiếp theo.


Cociani nói rằng việc cấm nền tảng này ở Mỹ "sẽ là một động thái leo thang cao" và có thể làm xấu đi mối quan hệ với Trung Quốc. Và, nó có thể phản tác dụng. "Nó sẽ làm cho giao tiếp quốc tế nói chung trở nên khó khăn hơn và có thể tốn kém hơn", Cociani nói. "Người dùng WeChat ở các khu vực pháp lý bị cấm sẽ cần phải sử dụng VPN trong nỗ lực vượt qua lệnh cấm — hoặc gia đình và địa chỉ liên hệ của họ sẽ cần sử dụng VPN để vượt qua sự kiểm duyệt của Trung Quốc đối với các ứng dụng nước ngoài, chẳng hạn như WhatsApp và Facebook."


Ở New York, đó là điều mà Zhou lo lắng - cha mẹ anh bị cắt đứt theo ý thích. "Tôi nghĩ rằng có những lo ngại về an ninh là hợp lý... nhưng tôi cũng không nghĩ rằng một lệnh cấm hoàn toàn đối với nó - đó không phải là cách đúng đắn để tiếp cận mọi thứ", Zhou nói. "Ý tôi là, bất kỳ ứng dụng nào cũng có thể thu thập dữ liệu. Nó đạt được bao xa? Giống như, bất kỳ quốc gia Hoa Kỳ không thân thiện? Nó chỉ có rất nhiều sự phân nhánh."


Một lệnh cấm sẽ tàn phá đối với các thế hệ cũ, ông nói thêm rằng nó sẽ loại bỏ họ khỏi một "hệ sinh thái" của gia đình, bạn bè và các doanh nghiệp nằm giữa Mỹ và Trung Quốc.


"Chúng ta... Có lẽ có thể tìm ra điều gì đó và dạy họ ít nhất là liên lạc với chúng tôi, nhưng chỉ cần loại bỏ các nguồn liên lạc và giải trí chính khỏi họ? Sẽ rất khó khăn cho họ", ông Zhou nói. "Không chỉ có người ở Trung Quốc, mà còn là người ở đây."