logo

Nền tảng Internet Việt VNG hoãn IPO tại Mỹ

Blog Change

Công ty khởi nghiệp internet đặt trụ sở tại Việt Nam, VNG Ltd., đã quyết định hoãn kế hoạch gọi vốn công cộng ban đầu tại Hoa Kỳ, theo một nguồn tin mật.

Sau khi thấy hiệu suất chung của một bộ ba công ty mới niêm yết trong tháng này có sự kết hợp, VNG đã được khuyên nên tạm dừng đến khi nhu cầu thị trường cải thiện, theo đó IPO có thể bị hoãn lại cho đến năm sau.

Quyết định của VNG đến sau khi Arm Holdings Plc, công ty thiết kế bán dẫn thuộc sở hữu của Tập đoàn SoftBank, và công ty giao hàng thực phẩm Instacart đều tạm thời giảm dưới giá niêm yết công cộng ban đầu. Công ty cung cấp phần mềm tiếp thị và tự động hóa dữ liệu Klaviyo Inc., công ty có hiệu suất tốt nhất trong ba công ty niêm yết lớn của tháng Chín tại New York, chỉ tăng 12% so với giá niêm yết vào ngày thứ Năm sau khi tăng đến 32% trong phiên giao dịch ra mắt vào ngày thứ Tư.

Tiền thân là Vinagame, VNG bắt đầu hoạt động từ năm 2004 với tư cách là một nhà phát hành game. Nó phát triển và xuất bản các tựa game của riêng mình cũng như các phiên bản địa phương của các bản hit quốc tế, và đã dần dần mở rộng sang một loạt các dịch vụ, chẳng hạn như chia sẻ nhạc, phát trực tuyến video, nhắn tin, cổng thông tin và thanh toán di động. Nó đã được khám phá để công khai ở Mỹ kể từ ít nhất là năm 2017.

Nhà cung cấp dịch vụ trò chơi và nhắn tin đã lên kế hoạch bán khoảng 22 triệu cổ phiếu nhưng chưa tiết lộ phạm vi giá cho đợt IPO.

Tuy nhiên, trong một bản ghi nhớ nội bộ mà Tech in Asia có được, Giám đốc điều hành VNG Corporation Lê Hồng Minh đã nói chuyện với nhân viên về quyết định hoãn IPO rất được mong đợi của công ty tại Mỹ. Theo ông Minh, lý do là sự sẵn sàng của nhà đầu tư - hoặc thiếu nó - cho một IPO công nghệ châu Á.

"Tôi muốn VNG IPO ở một vị thế mạnh mẽ với cơ hội tốt để tăng giá sau IPO", ông nói. "Mặc dù môi trường vĩ mô đầy thách thức vào năm 2023, tất cả các hoạt động kinh doanh của chúng tôi đang tiến triển tốt và chúng tôi đang nhìn thấy những cơ hội lớn trong nỗ lực toàn cầu và AI của mình".

Ông Lê cho biết thêm VNG đã gặp gỡ hơn 120 nhà đầu tư toàn cầu trong năm qua để chia sẻ câu chuyện của mình và hầu hết các nhà đầu tư đang thực hiện cách tiếp cận "chờ xem". "Tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ có thể quay trở lại thị trường trong tương lai rất gần", ông nói thêm.

Công ty đã nộp đơn xin niêm yết vào tháng 8 trên thị trường Nasdaq Global Select. Việc niêm yết dự kiến sẽ được thực hiện thông qua VNG Limited do Cayman Islands của công ty hợp nhất.