logo

Một tương lai bền vững cho giao thông vận tải với EV

Blog Change

Những lo ngại ngày càng tăng về tác động của giao thông vận tải trên hành tinh đã khuyến khích công ty cho thuê xe Lyft chuyển sang sử dụng 100% EV trên nền tảng của mình vào năm 2030


Với việc các chính phủ và doanh nghiệp trên toàn thế giới cam kết thực hiện các mục tiêu phát thải ròng bằng không, các giải pháp năng lượng sạch (như chuyển sang tài nguyên tái tạo) đang dẫn đầu trong phong trào bền vững. Vì giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính chính, triển vọng du lịch bền vững là rất quan trọng đối với các nhà cung cấp phương tiện giao thông công cộng và tư nhân, cũng như người dùng của họ.


Các thương hiệu ô tô hàng đầu như BMW và các nhà cung cấp sản xuất như Gigamine đã cho thấy một tương lai bền vững sẽ như thế nào đối với chủ sở hữu xe hơi. Nhưng trong một thế giới mà nhiều người không sở hữu ô tô và một số vẫn thận trọng khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau đại dịch COVID-19, các dịch vụ cho thuê tư nhân có thể làm gì để giảm tác động của chính họ đối với môi trường?


Gần đây đã phát hành xe điện không người lái (EV) đầu tiên tại Mỹ, chúng ta cùng xem xét cách EV đang giúp công ty Lyft thay đổi tương lai của dịch vụ cho thuê xe tư nhân.


Gọi xe có tác động tàn phá đến môi trường


Tại Mỹ, các chuyến đi gọi xe kết hợp với việc sử dụng dịch vụ taxi đã tăng gần gấp ba lần kể từ năm 2012. Một nghiên cứu gần đây tại Đại học Carnegie Mellon cho thấy các dịch vụ cho thuê tư nhân này (bao gồm các ứng dụng như Uber và Lyft) thực sự có tác động tàn phá hơn đối với hành tinh so với các hành trình được thực hiện bằng phương tiện cá nhân.


Điều này là do 'deadheading', những dặm chết đi bằng taxi hoặc xe gọi xe mà không có hành khách, gây ra mức độ cao của khí thải xe hơi và ô nhiễm không khí, cũng như tiếng ồn và tắc nghẽn, trong khu vực đô thị. Để giải quyết giải pháp này, các dịch vụ taxi và các công ty cho thuê xe đang được khuyến khích làm hết sức mình để phát triển các giải pháp bền vững trong ngành vận tải.


Vào năm 2019, chiến dịch #TrueCostOfUber đã nâng cao nhận thức về tác động của các dịch vụ gọi xe đối với hành tinh - và đó là trước khi đại dịch làm gia tăng lo lắng về việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Với việc ngày càng có nhiều người chuyển sang thuê xe cá nhân để đi du lịch đường ngắn, chiến dịch kêu gọi các công ty cho thuê xe tư nhân loại bỏ các phương tiện gây ô nhiễm cũ của họ và thay vào đó chuyển sang xe điện.


Xe điện có phải là giải pháp bền vững cho giao thông công cộng và tư nhân không?


Giữ vững niềm tin rằng EV tốt cho hành tinh, người lái xe và người đi xe, công ty cho thuê xe Lyft đã công bố kế hoạch áp dụng 100% EV trên nền tảng của mình vào năm 2030. Vì EV không tạo ra khí thải ống xả, Lyft nhận ra rằng việc thay thế đội xe hiện tại của mình bằng EV là giải pháp thông minh và chiến lược nhất để thực hiện kế hoạch Con đường dẫn đến Không phát thải.


Đồng thời, EV đã rẻ hơn để chạy so với các lựa chọn thay thế xăng và diesel. Điều này có nghĩa là các tài xế chuyên nghiệp sẽ sớm nhận được những lợi ích của chi phí nhiên liệu thấp, mà Lyft hy vọng sẽ tiết kiệm cho công ty và các tài xế hàng ngàn đô la mỗi năm. Lyft không mong đợi các tài xế của mình mua EV mới ngay lập tức, nhưng có kế hoạch mở rộng tính khả dụng của chương trình cho thuê, Express Drive, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi dễ dàng hơn.


"Di chuyển bằng xe điện là chìa khóa để giải quyết các vấn đề ô nhiễm và tắc nghẽn, và nơi thích hợp để bắt đầu là với những người lái xe đường dài, những người sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ những chiếc xe điện sạch, rẻ hơn", William Todts, Giám đốc điều hành Giao thông & Môi trường (T&E) cho biết.


Lyft gần đây cũng đã hợp tác với Motional để ra mắt IONIQ 5 chạy hoàn toàn bằng điện mới tại Las Vegas. Robotaxi mới là phương tiện tự trị đầu tiên được thiết kế để gọi xe hoàn toàn không người lái trên mạng Lyft. Nền tảng này có kế hoạch mở rộng dịch vụ không người lái trên khắp các thành phố lớn của Hoa Kỳ trong thập kỷ tới, trước khi thực hiện cam kết 100% EV vào năm 2030.


Tương tự, Uber đã công bố cam kết của mình về một tương lai sạch hơn thông qua điện khí hóa phương tiện. Năm 2019, dịch vụ gọi xe hàng đầu thế giới đã ra mắt Kế hoạch không khí sạch, nhằm chuyển hàng trăm nghìn tài xế trên toàn thế giới sang xe điện vào năm 2025 - và 100% EV ở London. Đến năm 2040, Uber có kế hoạch cho tất cả các chuyến đi của mình được thực hiện bằng các phương tiện không phát thải.


"Cam kết của Uber trong việc nhanh chóng điện khí hóa đội xe của mình là tin tốt, nhưng bây giờ Ủy ban châu Âu phải đóng vai trò của mình. Tiêu chuẩn CO2 của xe chặt chẽ hơn sẽ giúp tăng khả năng cung cấp những chiếc xe điện hấp dẫn và giá cả phải chăng, giúp người châu Âu dễ dàng không phát thải. Nếu chúng ta muốn không khí sạch, một hành tinh khỏe mạnh và hóa đơn nhiên liệu thấp hơn, đây chính xác là những gì chúng ta cần làm", Todts nói thêm.


Tăng cường các dịch vụ giao thông bền vững với việc sử dụng EV sẽ có tác động sâu sắc đến sức khỏe của cộng đồng và môi trường trên toàn thế giới. Việc chuyển sang xe điện cho thuê xe riêng cũng hứa hẹn sẽ làm cho việc di chuyển đường ngắn tiết kiệm chi phí và thú vị hơn cho khách hàng. Bên cạnh các sáng kiến bền vững của các thương hiệu ô tô lớn và chính phủ, các công ty cho thuê xe tư nhân có vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi tương lai của giao thông vận tải.