logo

Moody's thành lập cơ quan đánh giá tín nhiệm tín dụng tại Việt Nam

Blog Change

Tập đoàn Moody's đã ra mắt một cơ quan xếp hạng tín dụng Việt Nam - quan hệ đối tác với các tổ chức tài chính hàng đầu trong nước, công ty Mỹ công bố hôm thứ Ba.

Cơ quan này, được gọi là Công ty Cổ phần Dịch vụ Nhà đầu tư và Xếp hạng tín nhiệm Việt Nam (VIS Rating), do Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) khởi xướng và nhận được giấy phép tổ chức xếp hạng tín dụng từ Bộ Tài chính Việt Nam.

Moody's là cổ đông lớn nhất của VIS Rating với tỷ lệ nắm giữ 49%. Các cổ đông sáng lập khác bao gồm Công ty Chứng khoán ACB, Công ty Tài chính TNHH Dragon Capital, Công ty TNHH Quản lý tài sản Nam A Bank, Tổng công ty Chứng khoán VNDIRECT và Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS. VIS Rating hoạt động độc lập với Moody's.

"Moody's nhận ra vai trò quan trọng của thị trường vốn nợ địa phương trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam", ông Michael West, Chủ tịch Moody's Investors Service cho biết. "Là công ty hàng đầu thế giới về xếp hạng tín nhiệm, nghiên cứu và phân tích rủi ro, sự hiện diện quốc tế và kinh nghiệm địa phương của chúng tôi sẽ định vị VIS Rating là tổ chức xếp hạng được lựa chọn tại Việt Nam." - ông nói thêm.

Bà Wendy Cheong, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Moody's Investors Service, đồng thời là thành viên hội đồng quản trị của VIS Rating, cho biết: "VIS Rating mở rộng mạng lưới các đối tác trong nước của Moody's tại châu Á - Thái Bình Dương và bổ sung cho phạm vi phủ sóng xuyên biên giới hàng đầu của chúng tôi tại Việt Nam."

Theo Moody’s, giá trị trái phiếu doanh nghiệp đang lưu hành của Việt Nam ở mức khoảng 13% GDP tính đến tháng Tám năm 2023, cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong thị trường vốn nợ.

Khi thị trường trái phiếu trong nước của Việt Nam phát triển, xếp hạng tín dụng và nghiên cứu sẽ đóng một vai trò có ý nghĩa bằng cách giúp các công ty tiếp cận nguồn vốn mới, xây dựng chiến lược tài trợ, báo hiệu minh bạch và duy trì niềm tin của nhà đầu tư trong thời gian thị trường căng thẳng, theo công ty.