logo

Mọi thứ bạn cần biết về việc bảo dưỡng xe điện

Blog Change

Ảnh: Wire

Chủ xe điện tiết kiệm hàng nghìn chi phí bảo dưỡng so với xe đốt trong. Vậy nó có giá bao nhiêu và những gì cần chú ý? Đây là hướng dẫn bạn cần biết.


Nói chuyện với bất kỳ chủ sở hữu ô tô điện nào và ngay sau khi giải thích về quy trình sạc của họ, họ sẽ nói rằng chiếc xe của mình dễ bảo trì và rẻ hơn nhiều so với xe chạy bằng động cơ đốt trong (ICE).


Và có lý do chính đáng. Tusker, một nhà điều hành xe của đội ở Anh, đã phát hành dữ liệu vào tháng 11 năm 2022 cho thấy chi phí bảo dưỡng, bảo trì và sửa chữa ô tô điện thấp hơn 40% so với ô tô xăng và diesel, dựa trên mẫu 22.000 xe cho thuê.


Các xu hướng tương tự cũng tồn tại ở nhiều nơi khác, với Cap HPI, một công ty dữ liệu ô tô, cho thấy một chiếc Renault Zoe chạy điện có thể rẻ hơn 35% để bảo dưỡng và bảo trì trong ba năm hoặc 60.000 dặm so với một chiếc Vauxhall Corsa chạy xăng có kích thước tương tự. Tại Hoa Kỳ, công ty cho thuê xe Hertz cho biết phí bảo dưỡng các chiếc xe Tesla của họ thấp hơn 50-60% so với đội xe chạy bằng động cơ đốt trong.


Chủ sở hữu xe điện cá nhân ủng hộ những lời khẳng định này bằng những câu chuyện tràn đầy hứa hẹn về việc lái xe tiết kiệm, không rắc rối. Trong quá trình nghiên cứu bài viết này, chúng tôi đã nghe từ một chủ sở hữu xe Tesla sau 6 năm và 80.000 dặm, xe của họ cần được bảo dưỡng lần đầu tiên, và theo họ, việc này chỉ là làm sạch phanh và xịt một chút dầu bôi trơn lên bản lề cửa.


Một chủ sở hữu Jaguar I-Pace cho biết sau 70.000 dặm, phanh chỉ mòn 25%. Những người khác báo cáo rằng chỉ cần thay đổi bộ lọc và cần gạt nước mới trong nhiều năm vận hành EV mà không gặp sự cố.


So sánh điều này với việc thay dầu, bugi thay thế và dây đai cam mới của xe ICE - cũng như má phanh và cánh quạt phanh bị mòn nhanh hơn và có lẽ không có gì ngạc nhiên khi chi phí bảo trì có thể thấp hơn rất nhiều.


"EV rẻ hơn để bảo trì, chăm sóc", Matt Cleevely, từ Cleevely Motors, một nhà để xe độc lập của Anh đã mở rộng để cung cấp dịch vụ EV cho biết. "Chúng có số bộ phận chuyển động bằng một nửa và không yêu cầu thay dầu thường xuyên", ông nói thêm.


Với những điều trên, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về chi phí bảo trì và dịch vụ EV, so sánh với các chi phí tương đương của ICE như thế nào và những gì thực sự cần thay đổi mỗi khi EV của bạn đi kiểm tra. Nhưng, được cảnh báo - đó không phải là tất cả tin tốt: Đôi khi hóa đơn sửa chữa trên EV cũ có thể nhiều như giá trị của chiếc xe.


Dịch vụ


Ảnh: MALORNY/GETTY IMAGES

Một số tài xế xe điện đơn giản không quan tâm đến việc bảo dưỡng trong nhiều năm và hàng chục nghìn dặm một lần. Tuy nhiên, điều này vi phạm các hướng dẫn của nhà sản xuất, có thể làm mất bảo hành. "Rất tiếc có một số chủ sở hữu cho rằng xe điện không cần bảo dưỡng chỉ vì chúng không có động cơ," Cleevely cảnh báo.


Điều đó nói rằng, ngay cả những người sản xuất và bán EV cũng thừa nhận không cần bảo trì nhiều. Volvo nói với WIRED rằng bộ lọc là thành phần duy nhất của EV được thay thế trong mọi dịch vụ.


Công ty đưa vào gói bảo dưỡng ba năm, bao gồm một bộ đĩa phanh và bốp phanh mới, vào gói dịch vụ Care by Volvo cho các xe điện, nhưng nếu mua trọn gói, một tài xế XC40 Recharge sẽ được yêu cầu bảo dưỡng xe mỗi hai năm hoặc 18.000 dặm. Ở Vương quốc Anh, chi phí dịch vụ này dao động từ £142.72 ($180) đến £231.56 ($292), trong đó chi phí cao hơn bao gồm kiểm tra hệ thống truyền động và bộ sửa chữa lốp.


Ảnh: VOLVO

So sánh với đó, XC40 chạy động cơ đốt trong của Volvo đòi hỏi bảo dưỡng mỗi 18.000 dặm hoặc 12 tháng, thay vì hai năm cho xe điện. Chi phí là £267.06 ($337) cho dịch vụ nhỏ hàng năm, sau đó là dịch vụ lớn có giá £463.14 ($584) vào năm thứ hai và £671.04 ($846) vào năm thứ tư. Trên 90.000 dặm (hoặc 10 năm cho xe điện và 5 năm cho xe ICE được bảo dưỡng thường xuyên hơn), tổng chi phí bảo dưỡng là £917.70 ($1,157) cho xe điện và £1,935.34 ($2,441) cho phiên bản ICE - chênh lệch gần $1,300.


Ô tô điện sử dụng dầu trong hộp số và chất làm mát để làm lạnh bộ pin. Những chất lỏng này được tiêu thụ ít hơn so với chất lỏng của xe ICE, nhưng mức độ của chúng cần được kiểm tra và có khả năng nạp đầy. Điều đó nói rằng, một số nhà sản xuất EV muốn chủ sở hữu không tự làm điều này.


Hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu Tesla Model Y nêu rõ chiếc xe có thể cảnh báo về chất lượng nước làm mát thấp như thế nào nhưng nhấn mạnh rằng việc tháo nắp phụ "có thể dẫn đến hư hỏng không được bảo hành". Tesla cho biết chất làm mát pin "không cần phải thay thế cho tuổi thọ của xe trong hầu hết các trường hợp" và cảnh báo chủ sở hữu không nên tự nạp pin.


Về các khoảng thời gian bảo dưỡng khác, Tesla đề xuất chủ sở hữu Model 3 thay bộ lọc không khí trong cabin và bộ lọc HEPA mỗi ba năm, kiểm tra dầu phanh mỗi hai năm và làm sạch và bôi trơn bộ kẹp phanh mỗi năm hoặc 12.500 dặm.


Yêu cầu bảo dưỡng ít của xe điện khiến chúng trở nên hấp dẫn với các tài xế, nhưng nhà sản xuất - người muốn tính vào lợi nhuận của phương tiện chi phí bảo dưỡng và sửa chữa liên tục - sẽ sớm cần các nguồn thu khác. "Đó là lý do tại sao chúng ta đang thấy BMW, Tesla và những người tương tự cung cấp các gói đăng ký cho các tùy chọn bổ sung... các nhà sản xuất biết họ sẽ mất doanh thu từ việc bảo dưỡng thường xuyên, và họ đang tìm kiếm các nguồn thu khác," Cleevely nói.


Các gói đăng ký này bao gồm kế hoạch gắn ghế có sưởi nóng của BMW, sau đó yêu cầu tài xế trả một khoản phí hàng tháng để kích hoạt chúng.


Động cơ và bộ pin


Với rất ít bộ phận chuyển động, động cơ điện và bộ pin của chúng đòi hỏi rất ít bảo trì. Otmar Scharrer, người đứng đầu kỹ thuật công nghệ hệ thống truyền động điện khí hóa tại ZF, một nhà sản xuất hộp số và động cơ EV, cho biết có "sự khác biệt rõ ràng về mặt bảo trì" giữa hệ thống truyền động EV và ICE.


"Trong khi động cơ đốt trong yêu cầu kiểm tra thường xuyên để thay bộ lọc dầu và dầu, đối với các ổ đĩa xích hoặc vành đai, v.v., hệ thống truyền động điện hầu như không cần bảo trì trong toàn bộ thời gian sử dụng của chúng", ông nói. "Tuy nhiên, tùy thuộc vào thiết kế và sử dụng ổ đĩa điện tử, có thể cần phải kiểm tra mức dầu trong hộp số giảm tốc hoặc hệ thống làm mát dầu sau nhiều năm hoạt động."


Như RAC, một công ty phân tích và phục hồi xe hơi của Anh, chỉ ra, pin EV "có bảo hành dài - thường là tám năm - có xu hướng nhiều hơn bảo hành cho chính chiếc xe."


Tuy nhiên, điều này tốt đẹp nhưng vào năm nay, các bảo hành đầu tiên sẽ hết hạn. Cleevely nói rằng, khi các bảo hành pin của các chiếc xe Tesla Model S đầu tiên kết thúc, doanh nghiệp của ông đang chứng kiến nhiều nhu cầu hơn. Hết hạn bảo hành Model S là "một cơ hội lớn" cho các chuyên gia độc lập về xe điện, ông nói.


Về độ tin cậy của EV, Cleevely nói rằng "nói chung chúng rất đáng tin cậy - mặc dù một số vấn đề chúng tôi đã thấy là điện tử. Bộ sạc có lỗi, hoặc biến tần có lỗi, và đó là những thành phần đắt tiền để sửa chữa. Nhưng đây không phải là một sự xuất hiện thường xuyên hoặc phổ biến, và thị trường hậu mãi đang tìm một giải pháp hợp lý. "


Một vấn đề mà các nhà ga độc lập phải đối mặt là việc các nhà sản xuất sử dụng các bộ phận mã hóa, nếu chúng hỏng thì không thể thay thế bằng một bộ phận sẵn có trên kệ do máy tính của xe từ chối chấp nhận chúng. Vấn đề mã hóa này có thể được khắc phục, nhưng không thể thiếu cuộc trò chuyện với các nhà sản xuất đơn vị điều khiển điện tử, thử nghiệm lặp đi lặp lại với các bộ phận thay thế và nhiều công việc nghịch đảo.


Phanh


Ảnh: KENNETH-CHEUNG/GETTY IMAGES

Xe điện ít sử dụng hệ thống phanh so với xe động cơ đốt trong, bởi vì phần lớn giảm tốc được thực hiện bằng phanh tái sinh, làm chậm xe bằng động cơ thay vì đĩa và bóp phanh, cũng như chuyển năng lượng động học trở lại pin. Trong nhiều xe điện, điều này thúc đẩy tài xế áp dụng kỹ thuật lái một chân, trong đó xe có thể dừng từ tốc độ cao đến đứng yên mà không chạm vào bàn đạp phanh. 


Đối với xe ICE, RAC nói rằng mặc dù "không có quy tắc cứng nhắc", má phanh có xu hướng kéo dài từ 30.000 đến 70.000 dặm, và đĩa phanh thường tồn tại lâu hơn các miếng đệm. Công ty phân tích cho biết thêm: "Khi EV sử dụng phanh tái tạo, độ mòn của má phanh và đĩa giảm đáng kể. Tuy nhiên, chúng vẫn cần thay thế định kỳ." Cleevely nói rằng trong hội thoại với nhà ga của ông, "chúng tôi thấy phanh kẹt trước khi thấy chúng mòn hết."


Thật khó để nói chính xác phanh của EV sẽ kéo dài bao lâu, nhưng bằng thực tế cho thấy các miếng đệm và đĩa có thể kéo dài gấp đôi số dặm, nhờ phanh tái tạo thường làm nhiều công việc cho chúng.


Mức phanh tái sinh mà xe điện thực hiện phụ thuộc vào cách mà tài xế và nhà sản xuất thiết lập. Một số xe điện cho phép tài xế kích hoạt hoặc vô hiệu hóa lái một chân (sử dụng phanh tái sinh mạnh), trong khi sức mạnh của một số xe khác có thể điều chỉnh ngay lập tức bằng các tay đẩy được lắp sau vô lăng.


Lốp


Hỏi một tài xế Tesla về độ mòn lốp, họ có thể sẽ thừa nhận bộ đầu tiên không kéo dài lâu như họ hy vọng. Thay vì là một khiếm khuyết của xe điện, điều này có thể là một lời thú nhận rằng tốc độ tăng tốc nhanh của xe điện thường quá hấp dẫn với các chủ sở hữu mới không thể cưỡng lại. Nhưng sau khi giai đoạn tốt đẹp đi qua, xe điện có thể tiếp tục mòn qua lốp nhanh hơn so với xe động cơ đốt trong. 


Một phát ngôn viên của Pirelli nói với WIRED: "Lốp xe EV phải chịu áp lực lớn hơn so với lốp xe được thấy trên những chiếc xe có động cơ thông thường. Điều này một phần là do lượng mô-men xoắn khổng lồ mà một chiếc EV ngay lập tức truyền xuống mặt đất".


Andrea Giese, giám đốc điều hành của Falken Tyre Europe, thêm: "Ước tính cho rằng xe điện thường nặng 20 đến 30 phần trăm so với xe cùng loại có động cơ đốt trong. Trọng lượng này cuối cùng sẽ do lốp chịu.


Chi phí nhiên liệu


Ảnh: YUICHI YAMAZAKI/GETTY IMAGES

Rất khó để đưa ra một câu trả lời phù hợp với tất cả các chi phí so sánh của xăng, dầu diesel và điện. Giá cả liên tục thay đổi, nhiều chủ sở hữu EV sạc chủ yếu ở nhà, đôi khi sử dụng điện được tạo ra bởi các tấm pin mặt trời của chính họ và những người khác trả phí bảo hiểm cho bộ sạc nhanh trên đường cao tốc.


Nghiên cứu do Consumer Reports công bố vào tháng 10 năm 2020 cho biết, dựa trên thói quen lái xe, cấp nhiên liệu và sạc điện trung bình, ô tô điện hoàn toàn "đư��c ước tính sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm khoảng 60% chi phí nhiên liệu so với xe ô tô trung bình trong cùng phân khúc." Báo cáo cũng cho biết: “Với tất cả các EV được phân tích, chi phí sở hữu trọn đời thấp hơn nhiều nghìn đô la so với chi phí của tất cả các ICE tương đương, với hầu hết các EV mang lại khoản tiết kiệm từ 6.000 đến 10.000 USD.”


Giá nhiên liệu đã tăng đáng kể kể từ khi nghiên cứu đó được công bố, nhưng kết quả vẫn như cũ. Một báo cáo bổ sung, cũng do Consumer Reports thực hiện và được công bố vào tháng 3 năm 2022, cho biết rằng, mặc dù giá xăng của Hoa Kỳ đã đạt mức cao nhất trong 14 năm, chủ sở hữu EV “có thể tiết kiệm từ 1.800 đến 2.600 USD trong chi phí vận hành và bảo trì cho mỗi 15.000 dặm họ lái xe… so với người lái xe ô tô chạy bằng xăng.”


Consumer Reports cho biết thêm: “Người lái xe ô tô điện và SUV sẽ tiết kiệm tiền trong tổng chi phí vận hành và bảo trì miễn là giá xăng trên 50 cent mỗi gallon.” Vào thời điểm báo cáo, mức trung bình quốc gia là $4.31.”


Hướng dẫn và lời giải thích độc lập


Giống như việc sạc xe điện, việc giáo dục về việc giảm chi phí bảo trì của chúng là rất quan trọng. Dữ liệu được công bố vào tháng 1 bởi Skim, một công ty nghiên cứu về nhìn nhận của người tiêu dùng, cho thấy 76% người mua xe mới ở Vương quốc Anh và 71% ở Mỹ không biết rằng việc bảo dưỡng xe điện rẻ hơn.


Ngoài ra, người ta cũng phát hiện ra rằng sự không quen thuộc với các chi phí liên quan đến việc sở hữu một chiếc ô tô điện là mối quan tâm lớn thứ ba, sau giá mua và cách thức hoạt động của việc sạc EV.


Nghiên cứu trước đó được Skim công bố vào tháng 11 năm 2022 cho thấy 91% người mua ô tô mới ở Anh (và 88% ở Mỹ) tin rằng pin cần được thay thế trong vòng một thập kỷ, trong khi hai phần ba người Anh (và một nửa người Mỹ) nghĩ rằng pin của ô tô điện mới sẽ kéo dài ít hơn năm năm.


Ngoài những người mua hiểu biết thông tin, tương lai EV của chúng ta phải bao gồm các thợ cơ khí độc lập có kinh nghiệm và được đào tạo cùng với các xưởng dịch vụ đại lý thương hiệu. Bởi vì dù cho xe điện có đáng tin cậy, chúng vẫn có thể gặp sự cố - và khi chúng gặp sự cố, công việc sửa chữa thường phức tạp và tốn kém.


Cleevely lấy ví dụ về một chiếc BMW i3 đã ngồi ngoài xưởng của anh ấy trong sáu tháng do lỗi biến tần. “Giải pháp của BMW là thay thế toàn bộ biến tần với giá £8.000 hoặc £9.000, nhưng chiếc xe trị giá £10.000.” Anh ấy nói rằng giải pháp là “một lượng lớn R&D, mà như một gara độc lập chúng tôi chưa bao giờ phải làm trước đây. Luôn có cách giải quyết [mọi vấn đề], và ai đó sẽ luôn tìm ra cách hack nó."


Nếu đúng, đây là tin đáng mừng. Khi con đường điện hóa phía trước có thể sẽ rẻ hơn và đáng tin cậy hơn so với ICE, khi mọi thứ bị hỏng hoặc trục trặc, đặc biệt là trong những năm đầu tiên hình thành, sẽ là các gara độc lập đang thử nghiệm trên những chiếc Tesla, Polestar, Rivian hoặc Lucid bị hỏng sẽ đến giải cứu khi các bảo hành của nhà sản xuất hết hạn.