logo

Metaverse có thể giúp các công ty cắt giảm khí thải như thế nào?

Blog Change

Cái gọi là metaverse gợi lên hình ảnh của các game thủ với tai nghe, bạn bè đi chơi trong thế giới ảo hoặc thậm chí có thể là một loại cuộc họp trực tuyến mới. Tuy nhiên, Nokia đang hình dung metaverse theo cách khác. Công ty đang đặt cái mà họ gọi là "Metaverse công nghiệp" vào trung tâm chiến lược của công ty. Mục tiêu là giúp các công ty vạch ra các hệ thống công nghiệp của họ và xác định các cách hiệu quả nhất để vận hành chúng, tiết kiệm chi phí, tăng tốc đổi mới và nếu được sử dụng đúng cách, họ có thể giảm lượng khí thải.


Các tiện ích có thể sử dụng metaverse công nghiệp để sửa chữa các cơ sở từ xa, cắt giảm việc đi lại sử dụng nhiều khí thải. Các nhà sản xuất có thể ngăn chặn thời gian ngừng hoạt động của máy, cắt giảm lượng khí thải phải xây dựng và vận hành các bản sao lưu. Và các công ty vận tải có thể sử dụng công nghệ này để mô hình hóa mạng lưới của họ tốt hơn, giữ những chiếc xe tải mà không cần nhà để xe.


"Tính bền vững là mặt khác của hiệu quả và năng suất", Thierry Klein, chủ tịch của Nokia Bell Labs Solutions Research cho biết.


Hoạt động kinh doanh metaverse công nghiệp của Nokia chỉ là một ví dụ về sự giao thoa ngày càng tăng giữa số hóa và biến đổi khí hậu. Trong hai thập kỷ qua, việc thiết kế một phản ứng phù hợp với cuộc cách mạng kỹ thuật số đã trở thành một mệnh lệnh chiến lược đối với các công ty và trong nhiều trường hợp, là điều cần thiết cho sự sống còn. Khi các công ty ngày càng tập trung vào biến đổi khí hậu và cách khử cacbon trong hoạt động của chính họ, số hóa cũng mang đến cơ hội; Và nhiều công ty công nghiệp lớn rất muốn làm bất cứ điều gì để kiềm chế những chi phí đó. Phân tích được công bố vào năm ngoái bởi công ty tư vấn Accenture cho thấy các công nghệ kỹ thuật số có thể nhanh chóng cắt giảm lượng khí thải trong các lĩnh vực năng lượng, vật liệu và di động tới 10%.


Cốt lõi của tác động của số hóa đối với khí thải là hiệu quả: những công nghệ này có thể cắt giảm chất thải và giảm chi phí vận hành. Điều này bao gồm từ việc sử dụng nó tương đối đơn giản để điều chỉnh ánh sáng và nhiệt độ trong văn phòng, đến mô hình hóa hệ thống phức tạp, như với metaverse công nghiệp. "Kỹ thuật số cho phép bạn làm mọi thứ ở quy mô lớn, theo cách mà bạn không thể làm trong một quy trình truyền thống", Aamir Paul, chủ tịch Bắc Mỹ tại Schneider Electric nói.


Nhưng các công nghệ kỹ thuật số đi kèm với rủi ro khí hậu của riêng chúng, và các giám đốc điều hành và cơ quan quản lý cần phải có ý thức về cách quản lý chúng. Ví dụ, các công ty như Amazon và Microsoft đang sử dụng công nghệ đám mây của họ để giúp các doanh nghiệp khác giảm lượng khí thải nhưng cũng tiếp thị dịch vụ của họ để giúp các công ty dầu khí khoan hiệu quả hơn.


Và ngay cả các chương trình kỹ thuật số được thiết kế để cắt giảm khí thải cũng có dấu chân riêng. Chỉ riêng công nghệ doanh nghiệp chịu trách nhiệm cho 1% lượng khí thải toàn cầu, theo dữ liệu từ McKinsey. AI, cần thiết cho các chương trình như metaverse công nghiệp, cũng cần năng lượng. Một bài báo từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Massachusetts, Amherst phát hiện ra rằng việc đào tạo một mô hình AI duy nhất có thể dẫn đến lượng khí thải tương đương với lượng khí thải trọn đời của năm chiếc xe hơi ở Mỹ. "Bạn có lời hứa tối ưu hóa hệ thống của mình và cải thiện mức tiêu thụ tài nguyên của bạn, khi bạn áp dụng công cụ AI," Klein nói. "Nhưng bản thân công cụ AI sẽ lấy đi một số lợi ích của bạn."


Ngoài ra còn có thách thức trong việc thuyết phục các công ty và ngành công nghiệp nhỏ hơn sử dụng ít năng lượng hơn nghĩ đến công nghệ kỹ thuật số để cắt giảm chất thải năng lượng. Đó là nơi mà trường hợp khí hậu có thể xuất hiện. Cắt giảm năng lượng và các chất thải khác tại khách sạn hoặc cửa hàng sẽ làm giảm lượng khí thải, có khả năng làm cho doanh nghiệp hấp dẫn hơn đối với khách hàng, bao gồm cả người tiêu dùng hàng ngày và các công ty lớn quan tâm đến dấu chân của chính họ. Và những nỗ lực như vậy sẽ giúp các công ty đi trước các nỗ lực pháp lý yêu cầu các công ty thực hiện các quy tắc tiết lộ khí hậu.


Với sự chú ý mà số hóa đã nhận được trong các ngành công nghiệp trong suốt nhiều thập kỷ qua, thật an toàn khi cho rằng đó là một nơi nào đó trong tâm trí của hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Bây giờ, điều quan trọng là khí hậu được xem xét hàng đầu.