logo

Metaverse có thể định hình tâm lý của chúng ta như thế nào?

Blog Change

Mặc dù chúng ta đều nói thế giới ảo gần như tương tự thế giới thật nhưng việc đắm chìm trong thế giới ảo quá lâu có thể là một vấn đề với tâm lý chúng ta. Năm 2022 được nhiều người coi là năm của metaverse. Trong khi những người theo đuổi xu hướng mới trên web coi metaverse là một cơ hội, thì các chuyên gia đang bắt đầu băn khoăn về những tác động tâm lý của việc “sống” trong thực tế ảo. Trong bài viết Technoverse tuần này hãy cùng Blog Change Vietnam khám phá những cách mà Metaverse có thể định hình tâm lý của bạn nhé. 


Từ mạng xã hội đến metaverse

Kể từ khi Facebook công bố đổi thương hiệu thành Meta, metaverse đã nổi lên khỏi thị trường ngách của nó và trở thành một chủ đề hàng loạt. Vấn đề là, nếu một gã khổng lồ như Facebook với 2 tỷ người dùng tạo ra một metaverse, thì có khả năng 1/3 dân số trên thế giới có thể là một phần của nó. 


Facebook đã bùng nổ mạng xã hội của nó, nếu nó đột ngột tăng khả năng kết nối và hủy bỏ khoảng cách, thì ngược lại, nó cũng làm tăng các trường hợp trầm cảm. Bởi vì việc thường xuyên đối đầu với người khác, dù chỉ là qua màn ảnh, cũng có thể gây tổn hại đến tâm hồn con người. 


Nó hơi giống với những gì đang xảy ra với Instagram, nơi đặc biệt là những người trẻ tuổi bị tấn công bởi những người có ảnh hưởng, đàn ông và phụ nữ, những người có sự hỗ trợ của bộ lọc, họ có thể thể hiện vóc dáng hoàn hảo và trở thành người mẫu để bắt chước. Vấn đề là sự so sánh này khiến những người trẻ tuổi phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt với bản thân và sống với cơ thể của họ với sự khó chịu.


Tất cả điều này có thể sẽ trở nên trầm trọng hơn bởi metaverse, nơi mọi người sẽ có một hình đại diện và có khả năng tạo nó với các tính năng họ thích. Nhưng trong một thế giới ảo, nơi người dùng được nhìn thấy, xinh đẹp, cao ráo, tóc vàng và vóc dáng chuẩn như thể dục, liệu bạn có thể ở lại mà không mất liên lạc với thực tế? Không phải là sống ảo giác một chút sao? Đó là câu hỏi được đặt ra. 


Nghiện ảo có thể là rào cản thế giới thực


Chúng ta đã nghe nói về Metaverse và cách nó có thể cách mạng hóa cách chúng ta tương tác với nhau, nhưng còn những tác động lên tâm lý con người thì sao? Rất khó để dự đoán Metaverse sẽ ảnh hưởng đến hành vi của con người như thế nào. Mặc dù Metaverse có những ưu điểm của nó, nhưng nó cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực đáng kể. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến cách mọi người tương tác với công nghệ. Chúng ta thậm chí có thể trải nghiệm các loại nghiện kỹ thuật số mới do sử dụng công nghệ dựa trên Metaverse.

Còn về sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên? Phương tiện truyền thông xã hội có liên quan đến việc gia tăng lo lắng ở thanh thiếu niên. Các nhà nghiên cứu đã liên kết thời gian sử dụng thiết bị cao với việc tăng nguy cơ trầm cảm và lo lắng. Họ cho rằng sự gia tăng này là nguyên nhân của những ảnh hưởng liên quan đến màn hình độc hại, bao gồm cả sự so sánh không lành mạnh với hình ảnh không thực tế và sự cô lập xã hội. Metaverse cũng có thể góp phần vào vấn đề này bằng cách loại bỏ các kết nối xã hội truyền thống vốn giữ cho mọi người hạnh phúc. Đó là nơi mà Metaverse xuất hiện.


Ngắt kết nối khỏi thực tế 


Mạng xã hội, cũng như Metaverse, đã tăng cường các mối quan hệ xã hội. Vấn đề là chúng tạo ảo giác rằng chúng đã xóa bỏ khoảng cách, nhưng thực tế là người dùng luôn ở một mình trong không gian riêng của mình, ngay cả khi có cảm giác như đang ở gần người khác. Metaverse sẽ tăng cường hiệu ứng này của việc ở cùng bạn, trong khi thực tế con người chỉ có một mình.


Tất nhiên, trải nghiệm trong thực tế ảo có thể là một cuộc giải thoát thú vị khỏi một thực tế có thể khó khăn và mang lại cảm giác thích thú nhất thời. 


Hiệu ứng Disinhibition 


Trong thế giới truyền thông xã hội, hiệu ứng mất tập trung trực tuyến được ghi nhận khá rõ ràng. Mọi người nói và làm những điều trong thế giới trực tuyến mà họ thường không làm trong "cuộc sống thực". Điều này có thể tương đối lành tính - giả sử, mọi người có thể nói nhiều hơn về ý kiến của họ, chia sẻ nhiều hơn về cuộc sống cá nhân của họ và bày tỏ cảm xúc sâu sắc nhất của họ. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây hại hoặc độc hại, như khi mọi người lạm dụng và thù hận trực tuyến hơn là trong thế giới thực.


Hiện tượng trolling trực tuyến là một minh họa cho hiệu ứng này. Nó thường được quy cho tàng hình: là một kẻ troll, không ai biết bạn là ai hoặc ở đâu, miễn là bạn chọn không tiết lộ điều đó. Sự ẩn danh này mang lại cho mọi người cảm giác quyền lực và sự tự tin để nói và làm những điều họ sẽ không làm khác.


Mặc dù Metaverse có thể không gây xáo trộn như các trò chơi thực tế ảo, nhưng nó vẫn sẽ là một bước phát triển đáng kể. Thế giới thực tế ảo mới sẽ cho phép mọi người kết nối trong một mô phỏng thực tế. Ngoài việc là một nơi vui vẻ, an toàn để dành thời gian, mọi người cũng có thể tham dự các sự kiện xã hội ảo, chẳng hạn như các bữa tiệc và hội nghị. Metaverse thậm chí sẽ cho phép mọi người tìm kiếm liệu pháp và hầu như tham dự các sự kiện xã hội. Ngay tại thời điểm này chưa thể nói Metaverse đã hoàn thiện nhưng nó đang dần phát triển và thay đổi để phù hợp với con người.