logo

Meta ra mắt trợ lý AI, kính phát trực tuyến Facebook

Blog Change

Giám đốc điều hành Meta Platforms Mark Zuckerberg hôm thứ Tư đã tung ra các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) mới cho người tiêu dùng, bao gồm các bot tạo ra hình ảnh thực tế và kính thông minh trả lời các câu hỏi, cũng như tai nghe thực tế ảo được cập nhật.

Ông Zuckerberg mô tả các sản phẩm là kết hợp thế giới ảo và thực, đồng thời nhấn mạnh rằng một phần của những gì Meta cung cấp là AI chi phí thấp hoặc miễn phí có thể tích hợp vào hoạt động/ thói quen hàng ngày.

Quest của Meta là sản phẩm bán chạy nhất trong không gian VR non trẻ và các giám đốc điều hành của công ty đã mô tả nó là giá trị tốt nhất trong ngành, một gợi ý đến việc phát hành sắp tới của một chiếc kính thực tế ảo đắt đỏ hơn từ Apple.

Phát biểu từ sân trung tâm trong khuôn viên Thung lũng Silicon rộng lớn của Meta, ông Zuckerberg cho biết một thế hệ mới của kính thông minh Ray-Ban của Meta sẽ bắt đầu giao hàng vào ngày 17 tháng 10, với giá 299 đô la Mỹ (khoảng 410 đô la Singapore).

Thiết bị này sẽ tích hợp một trợ lý ảo mới của Meta và có khả năng truyền trực tiếp các cuộc phát sóng trực tiếp về những gì người dùng đang nhìn thấy trên Facebook và Instagram, một bước tiến so với khả năng của thế hệ trước chỉ có thể chụp ảnh.

Ông Zuckerberg phát biểu tại hội nghị Meta Connect, sự kiện lớn nhất của công ty truyền thông xã hội này trong năm, cũng là hội nghị trực tiếp đầu tiên kể từ đầu đại dịch.

Ông cũng cho biết rằng kính thực tế ảo Quest mới nhất sẽ bắt đầu giao hàng vào ngày 10 tháng 10 và giới thiệu các sản phẩm trí tuệ nhân tạo đầu tiên của công ty dành cho người tiêu dùng. Trong đó có một chatbot được gọi là Meta AI có thể tạo ra cả phản hồi văn bản và hình ảnh siêu thực.

"Đôi khi chúng ta đổi mới bằng cách phát hành một thứ chưa từng thấy trước đây. Nhưng đôi khi chúng ta đổi mới bằng cách lấy điều gì đó tuyệt vời nhưng rất đắt đỏ và biến nó trở nên phải chăng cho mọi người hoặc thậm chí miễn phí." - ông Zuckerberg nói.

Meta AI sẽ được tích hợp vào kính thông minh dưới dạng một trợ lý, bắt đầu với phiên bản beta tại Hoa Kỳ. Một bản cập nhật phần mềm được dự kiến vào năm sau sẽ cho phép trợ lý có khả năng nhận biết các địa điểm và đối tượng mà người dùng đang nhìn thấy, cũng như thực hiện dịch ngôn ngữ.

Meta đã tạo ra trợ lý này, được gọi là Meta AI, bằng cách sử dụng một mô hình tùy chỉnh dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn mạnh Llama 2 mà công ty đã phát hành cho việc sử dụng thương mại công khai vào tháng 7. Chatbot sẽ có truy cập vào thông tin thời gian thực thông qua một đối tác với công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft", ông Zuckerberg cho biết thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Chủ tịch Meta Global Affairs Nick Clegg cho biết công ty đã thực hiện các bước để lọc các chi tiết riêng tư khỏi dữ liệu được sử dụng để đào tạo mô hình và cũng áp đặt các hạn chế đối với những gì công cụ này có thể tạo ra, như lệnh cấm tạo ra hình ảnh thực tế của các nhân vật của công chúng.

"Chúng tôi đã cố gắng loại trừ các bộ dữ liệu có ưu thế lớn về thông tin cá nhân", ông Clegg nói, trích dẫn LinkedIn như một ví dụ về một trang web có nội dung cố tình không được sử dụng.

Bot AI tùy chỉnh

Meta cũng thông báo rằng họ đang xây dựng một nền tảng mà các nhà phát triển cũng như những người bình thường có thể sử dụng để tạo ra các bot AI tùy chỉnh của riêng họ, sẽ có hồ sơ trên Instagram và Facebook và cuối cùng xuất hiện dưới dạng hình đại diện trong metaverse.

Để chứng minh khả năng của công cụ, Meta đã tạo ra một bộ 28 chatbot với các tính cách khác nhau được tạo kiểu theo giọng nói của những người nổi tiếng như Charli D'Amelio, Snoop Dogg và Tom Brady, theo một bài đăng trên blog của công ty.

Các tính năng dường như nhằm mục đích làm nổi bật các ứng dụng và thiết bị hiện có, thay vì phát triển các bề mặt quảng cáo mới hoặc các nguồn doanh thu khác.

"Tôi không thấy việc kiếm tiền từ các sản phẩm AI xảy ra với Meta trong một thời gian khá dài và tôi nghĩ rằng nó sẽ trở nên gián tiếp hơn. Họ dường như quan tâm nhiều hơn đến việc giúp phát triển một nền tảng mà các nhà phát triển khác sẽ sử dụng", ông Bob O'Donnell, nhà phân tích trưởng tại TECHnalysis Research cho biết.

Ông Zuckerberg cũng cho biết vào ngày thứ tư rằng trò chơi điện toán đám mây Xbox sẽ ra mắt trên Quest vào tháng 12.

Meta đã công bố lần đầu tiên mẫu kính thực tế ảo Quest 3 vào mùa hè, vào thời điểm Apple giới thiệu mẫu kính Vision Pro của họ, một sản phẩm cao cấp có giá 3.500 đô la.

Với giá bắt đầu từ 500 đô la, Quest 3 có cùng công nghệ thực tế ảo kết hợp (mixed-reality) đã xuất hiện trong thiết bị Quest Pro đắt tiền hơn của Meta ra mắt vào năm ngoái, cho phép người đội mũ nhìn video trực tiếp của thế giới thực xung quanh họ.

Các thông báo trong ngày thể hiện cách ông Zuckerberg lập kế hoạch để đối phó với sự chuyển đổi trong năm nay của sự nhiệt tình của các nhà đầu tư sang lĩnh vực trí tuệ nhân tạo thay vì công nghệ thực tế ảo và tăng cường.

“Tính sống còn” của sự kiện này rất lớn, khi các nhà đầu tư trong năm ngoái đã chỉ trích công ty mẹ của Facebook và Instagram vì tiêu tiền một cách rộng rãi cho thế giới ảo (metaverse), buộc ông Zuckerberg phải sa thải hàng chục nghìn nhân viên để tiếp tục tài trợ cho tầm nhìn của mình.

Các nhà phát triển đang theo dõi để đánh giá những ứng dụng họ có thể tạo ra cho các thiết bị phần cứng mới nhất của Meta. Trong khi đó, các nhà đầu tư tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy liệu một canh bạc đã khiến công ty mất hơn 40 tỷ USD kể từ năm 2021 có thể mang lại kết quả hay không.