logo

Mekong Capital đầu tư thêm 21 triệu USD vào startup về gen của Việt Nam

Blog Change

Quỹ Mekong Enterprise Fund IV (MEF IV) đã hoàn thành khoản đầu tư series B trị giá 21 triệu đô la vào Gene Solutions để giúp công ty khởi nghiệp mở rộng ở Đông Nam Á, Mekong Capital công bố hôm thứ Tư.

Khoản đầu tư mới nhất vào Gene Solutions, một công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học đang phát triển của Việt Nam, theo sau khoản đầu tư ban đầu của MEF IV vào năm 2021, sẽ hỗ trợ kế hoạch mở rộng của Gene Solutions ở Đông Nam Á, đặc biệt là cung cấp các xét nghiệm phát hiện sớm nhiều dạng ung thư, công ty cho biết trong một thông cáo.

"Khoản đầu tư ban đầu của chúng tôi vào Gene Solutions đã hoạt động rất tốt trong hai năm qua và tất nhiên chúng tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục khi Gene Solutions nổi lên như một mô hình của một công ty công nghệ sinh học thành công và bền vững ở Đông Nam Á", Chris Freund, người sáng lập và đối tác của Mekong Capital cho biết.

Theo công ty cổ phần tư nhân tập trung vào Việt Nam, chìa khóa để mở rộng thành công của Gene Solution là cấu trúc chi phí thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh và nỗ lực liên tục giảm chi phí cho mỗi xét nghiệm, làm cho các xét nghiệm như vậy có giá cả phải chăng hơn cho nhiều người dùng cuối trên khắp Đông Nam Á.

Gene Solutions đã đạt được điều này một phần thông qua việc điều hành các phòng thí nghiệm riêng với một đội ngũ nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ trong nhà," thông cáo lưu ý.

Gần 1 triệu bài kiểm tra gen đã được cung cấp bởi Gene Solutions, giúp việc kiểm tra gen trở nên dễ tiếp cận hơn đối với nhiều người ở các quốc gia Đông Nam Á mà dịch vụ của họ hoạt động.

Gene Solutions chuyên phát hiện sự hiện diện của một số bệnh dựa trên các dấu hiệu DNA của các bệnh đó. Thành công của họ ban đầu được xây dựng dựa trên các xét nghiệm trước khi sinh như giúp cha mẹ mong đợi sàng lọc các rối loạn trong thai kỳ hoặc ngăn ngừa các vấn đề di truyền và hỗ trợ thụ thai của một đứa trẻ. Họ hiện đang dẫn đầu thị trường về xét nghiệm trước sinh không xâm lấn (NIPT) tại Việt Nam.

Vào năm 2022, Gene Solution đã xác nhận một công nghệ sinh thiết lỏng có tên SPOT-MAS có thể phát hiện DNA khối u lưu hành (ctDNA) trong máu làm tín hiệu cho nhiều loại ung thư phổ biến ở giai đoạn đầu, thường là trước khi chúng có thể dễ dàng phát hiện bằng các phương pháp truyền thống.

Một phòng thí nghiệm của Gene Solutions đặt tại Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, miền Nam Việt Nam. Hình ảnh coutersy của Gene Solutions.

Khả năng tiếp cận của xét nghiệm phát hiện sớm đa ung thư trong khu vực đã được các bệnh viện tư nhân và trung tâm chăm sóc sức khỏe tại Thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam), Manila (Philippines), Jakarta (Indonesia) và Bangkok (Thái Lan) áp dụng tốt. Họ cũng hy vọng sẽ mở phòng thí nghiệm ung thư tại Tai Seng Exchange, Singapore vào tháng 11 năm nay để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm ung thư ngày càng tăng trong khu vực.

Mekong Capital được thành lập năm 2001. Một số khoản đầu tư nổi tiếng của họ là Thế Giới Di Động, Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), ICP, Golden Gate, Trường Quốc tế Việt Úc (VAS), Masan Consumer, Traphaco và F88.

Quỹ thứ năm của Mekong Capital, MEF IV, là một quỹ đầu tư tư nhân với quy mô quỹ 246 triệu đô la sẽ tiếp tục chiến lược của Mekong Capital đầu tư vào các khoản đầu tư vốn cổ phần tăng trưởng vào các công ty Việt Nam và độc quyền trong các lĩnh vực định hướng tiêu dùng đã được chứng minh được hưởng lợi từ sự tăng trưởng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam và việc áp dụng các thông lệ kinh doanh hiện đại.

Quỹ sẽ tập trung đặc biệt vào bán lẻ, giáo dục, nhà hàng, dịch vụ tiêu dùng, FMCG và chăm sóc sức khỏe bao gồm Entobel, Marou, Mutosi, HSV Group, LiveSpo Global, Rever và Gene Solutions.