logo

Lĩnh vực dịch vụ giao đồ ăn Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Blog Change

Dịch vụ giao đồ ăn ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, mang đến cho khách hàng sự tiện lợi khi thưởng thức nhiều món ăn khác nhau trong sự thoải mái tại nhà hoặc nơi làm việc của họ. Dưới đây là tổng quan về lĩnh vực tràn ngập các cơ hội đầu tư.

Mặc dù chỉ mới nổi lên trong những năm gần đây, nhưng thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng. Tổng khối lượng hàng hóa (GMV) hàng năm của ngành vận tải và thực phẩm trực tuyến của Việt Nam đạt cột mốc quan trọng 3 tỷ USD vào năm 2022.

Quý II/2023 cũng chứng kiến nhu cầu đặt bữa ăn trực tuyến tăng đột biến. Do đó, doanh thu trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến dự kiến đạt xấp xỉ 1,93 tỷ USD vào năm 2023.

Hơn nữa, doanh thu của thị trường giao đồ ăn trực tuyến được dự đoán sẽ thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 15,29% từ năm 2023 đến năm 2027. Quỹ đạo tăng trưởng này dự kiến sẽ dẫn đến một thị trường trị giá khoảng 3,41 tỷ USD vào năm 2027.

Những người chơi chính trong thị trường giao đồ ăn trực tuyến của Việt Nam

Tính đến năm 2022, GrabFood nổi lên là dịch vụ giao đồ ăn thống trị tại Việt Nam, với thị phần đáng kể là 45%. ShopeeFood theo sau là nền tảng giao đồ ăn phổ biến thứ hai trong nước với thị phần 41%. Thị trường còn lại được chia cho hai công ty khởi nghiệp kỳ lân, bao gồm Baemin của Hàn Quốc với 12% và Gojek của Indonesia với 2%.

Một công ty khởi nghiệp giao hàng trong nước có tên Loship gần đây cũng đã tham gia vào cuộc cạnh tranh, mặc dù nó vẫn chưa mua lại một phần đáng kể của thị trường. Tuy nhiên, Loship đã thu hút được sự quan tâm và tài trợ đáng kể từ các nhà đầu tư. Ngoài những cái tên nói trên, BeFood gần đây cũng đã tham gia vào dịch vụ giao đồ ăn cùng với các dịch vụ vận chuyển và giao hàng hiện có, hỗ trợ mua sắm tạp hóa và dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số.

GrabFood

Kể từ khi gia nhập thị trường giao đồ ăn vào năm 2018, GrabFood đã nổi lên là công ty dẫn đầu thị trường tại Việt Nam. Hiện tại, GrabFood đang hoạt động tại 19 thành phố trên khắp Việt Nam. Với lợi thế về hệ sinh thái hiện có bao gồm đội ngũ tài xế lớn và nhiều đối tác thương mại, Grab có lợi thế đáng kể để phát triển và mở rộng hơn nữa sự hiện diện của mình trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam.

ShopeeFood

Hành trình của ShopeeFood tại Việt Nam bắt đầu vào năm 2017 khi SEA Group, công ty mẹ của Shopee, mua lại một công ty địa phương có tên Foody. Trong những năm qua, ShopeeFood (tiền thân là Now) đã không ngừng cải tiến dịch vụ của mình để giúp khách hàng đặt đồ ăn dễ dàng hơn. Mặc dù thị phần giảm nhẹ trong quý 1/2023, ShopeeFood vẫn cạnh tranh chặt chẽ với GrabFood trong cuộc chiến giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam, chỉ kém 4%. Hiện ShopeeFood đã có mặt tại 16 tỉnh thành trên toàn quốc.

Baemin

Baemin đã gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 5 năm 2019 và đã mua lại ứng dụng giao đồ ăn Vietnammm, sau đó đã ngừng hoạt động. Không giống như các đối thủ của mình, Baemin chủ yếu tập trung vào dịch vụ giao đồ ăn và không cung cấp dịch vụ đón khách bằng xe. Họ cũng cung cấp dịch vụ giao hàng tại cửa hàng thực phẩm và vận hành nhà bếp của riêng họ.

Baemin đã đa dạng hóa các dịch vụ của mình với một dòng sản phẩm đồ trang sức mang tên Baemin Studio và một thương hiệu làm đẹp. Theo báo cáo của Momentum Works vào tháng 1 năm 2023, Baemin giữ 12% thị phần trong thị trường giao đồ ăn của Việt Nam, được ước tính có giá trị 1,1 tỷ đô la Mỹ. Vào tháng 6, Baemin Việt Nam đã thiết lập một đối tác với Selex Motors để thử nghiệm việc sử dụng xe máy điện cho dịch vụ giao hàng của họ.

GoFood

GoFood được hậu thuẫn bởi kỳ lân công nghệ, Gojek. GoFood có thị phần nhỏ hơn tại Việt Nam so với các ông lớn như GrabFood hay ShopeeFood. Tuy nhiên, GoFood là một trong những nền tảng có mạng lưới tài xế rộng lớn nhất. Điều này làm giảm thời gian giao hàng và đảm bảo rằng khách hàng nhận được đơn đặt hàng của họ trong thời gian cao điểm.

Xu hướng thị trường mới nổi

Người Việt Nam đang áp dụng thói quen ăn uống lành mạnh hơn

Xu hướng này được phản ánh trong thói quen đặt hàng của người dùng Grab tại Việt Nam, với nhu cầu về bữa ăn lành mạnh trên GrabFood tăng gấp đôi trong giai đoạn từ 2019 đến 2022, theo báo cáo Xu hướng Thực phẩm và Tạp hóa SEA GRAB 2022. Báo cáo cũng nhấn mạnh sự phổ biến ngày càng tăng của các lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật và có ý thức về sức khỏe: khoảng 83% người tiêu dùng được khảo sát ở Đông Nam Á đã thử thực phẩm có nguồn gốc thực vật trong sáu tháng qua. Hơn nữa, 93 phần trăm người tiêu dùng có ít nhất một bữa ăn lành mạnh cứ sau hai đến ba ngày.

Giá trị đơn hàng ngày càng tăng

Theo thống kê của Gojek, trong quý I/2022, lượng người dùng đặt đồ ăn trên nền tảng này tăng hơn gấp đôi, với tốc độ tăng trưởng 220%, tại Hà Nội so với cùng kỳ năm 2021. Gojek cũng báo cáo sự gia tăng đáng kể về người dùng mới, đạt hơn 160% tại Hà Nội và 80% tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trên GrabFood, chi tiêu cho giao đồ ăn và hàng tạp hóa đã tăng 30% từ năm 2021 đến năm 2022.

Tìm nhà hàng mới

Người tiêu dùng đang khám phá các nhà hàng mới thông qua các ứng dụng giao hàng. Tổng cộng 88% người tiêu dùng biết đến các cửa hàng mới thông qua các ứng dụng giao hàng và 74% người dùng duyệt qua các ứng dụng này khi họ chưa quyết định chọn một nhà hàng hoặc cửa hàng cụ thể, theo báo cáo của Grab nói trên. Trung bình, người dùng GrabFood dành 17 phút để đưa ra quyết định đặt hàng.

Đơn hàng thực phẩm thịnh hành tại Việt Nam

Trong quý 1/2022, GoFood ghi nhận lượng đơn đặt hàng bữa sáng tăng cao nhất, với mức tăng trưởng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn đến việc đặt bữa sáng. Các món ăn phổ biến nhất trên nền tảng GoFood là các món ăn truyền thống của Việt Nam như cơm gà, nem, bún và mì.

Trên GrabFood, năm món ăn phổ biến nhất tại Việt Nam bao gồm trà sữa (với hơn 20 tách trà sữa được bán mỗi phút trong nửa đầu năm 2022), cơm sườn, gà rán, bánh mì và cà phê Việt Nam.

Những thách thức trong thị trường giao đồ ăn trực tuyến

Cạnh tranh

Thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam hiện đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa GrabFood và ShopeeFood. Tuy nhiên, Baemin đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể bằng cách thực hiện các chiến lược tiếp thị mạnh mẽ, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng và cung cấp các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Trong khi đó, dù có thị phần nhỏ hơn nhưng GoFood cũng cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng trong thời gian gần đây. Trong nửa đầu năm 2022, số lượng người dùng đặt đồ ăn qua nền tảng GoFood tăng 66% so với cùng kỳ năm 2021. Số lượng người dùng mới cũng tăng 35%, với tốc độ tăng trưởng ở Hà Nội cao hơn gần năm lần so với thành phố Hồ Chí Minh.

Tính bền vững

Để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến đầu tư mạnh vào các chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút lượng lớn người dùng và mở rộng thị phần.

Nhưng điều này có thể có vấn đề.

"Ứng dụng nào mang lại nhiều lợi thế hơn sẽ giữ chân người dùng. Tuy nhiên, nếu người dùng chỉ gắn bó với một ứng dụng vì chương trình khuyến mãi tốt, họ sẽ quay lưng khi chương trình khuyến mãi kết thúc", ông Jinwoo Song – CEO Baemin Việt Nam chia sẻ với Vietnamnet.

Điều đó nói rằng, trước điều kiện kinh tế vĩ mô không ổn định và áp lực tạo ra lợi nhuận, các công ty hoạt động trong ngành giao đồ ăn đã giảm sự phụ thuộc vào các hoạt động quảng cáo trước đây được sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng. Thay vào đó, họ đang mở rộng nguồn doanh thu thông qua các mô hình kinh doanh mới như dịch vụ quảng cáo hoặc đăng ký.

Cơ hội cho các công ty nước ngoài

Tổng giá trị hàng hóa thấp hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực

Hiện nay, có nhiều cơ hội để mở rộng dịch vụ giao đồ ăn tại thị trường Việt Nam. Báo cáo của Momentum Works cho thấy tổng giá trị hàng hóa (GMV) tại Việt Nam tương đối khiêm tốn ở mức 1,1 tỷ USD trong năm 2022 so với các nước khác trong khu vực như Indonesia (4,5 tỷ USD), Thái Lan (3,6 tỷ USD), Singapore (2,5 tỷ USD), Philippines (2,4 tỷ USD) và Malaysia (2,2 tỷ USD).

Triển vọng tích cực cho ngành F&B tại Việt Nam

Theo báo cáo mới đây của iPOS.vn, ngành F&B tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ đạt được "tăng trưởng bền vững" sau sự phục hồi vượt bậc trong năm 2022. Báo cáo dự báo thị trường thực phẩm và đồ uống sẽ tăng trưởng hơn 18% trong năm nay, đạt khoảng 30,7 tỷ USD. Hơn nữa, nó dự đoán rằng thị trường sẽ vượt quá 40 tỷ đô la Mỹ vào năm 2026.

Việt Nam hiện có khoảng 338.600 nhà hàng và quán cà phê, với Thành phố Hồ Chí Minh chiếm gần 49%, tiếp theo là Hà Nội. Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi tiêu từ 40.000 đồng (1,64 đô la Mỹ) đến 70.000 đồng (2,86 đô la Mỹ) cho đồ uống nói chung và lên đến 500.000 đồng (20,46 đô la Mỹ) trong những dịp đặc biệt.

Nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam

Một nền kinh tế kỹ thuật số phát triển là rất quan trọng cho sự phát triển của lĩnh vực dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến. Tỷ lệ thâm nhập internet ở Việt Nam hiện ở mức 78,6%, cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu. Statista cũng dự đoán số lượng người dùng internet tại Việt Nam sẽ tăng đều đặn, với mức tăng trưởng dự kiến là 17,3 triệu người dùng từ năm 2024 đến năm 2028.

Xu hướng tương lai

Lĩnh vực dịch vụ giao đồ ăn đang phát triển nhanh chóng và một số đổi mới hiện đang diễn ra.

Kinh doanh ăn uống thông qua các ứng dụng giao hàng

Một số siêu ứng dụng ở Đông Nam Á đang chuyển trọng tâm sang kinh doanh ăn uống khi người tiêu dùng có xu hướng ăn ngoài nhiều hơn sau đại dịch COVID-19. Grab hiện đang thử nghiệm các tính năng ăn uống tại nhà hàng tại 15 thành phố ở Singapore, Thái Lan và Indonesia. Tính năng này cho phép người dùng mua phiếu ăn uống cho các nhà hàng với mức giảm giá lên đến 50%. Người tiêu dùng có thể sử dụng tính năng GrabFood Dine-in BETA để đưa ra quyết định sáng suốt về địa điểm ăn uống. Họ có thể mua trước phiếu ăn uống, duyệt qua thực đơn nhà hàng, đọc đánh giá của người tiêu dùng và thậm chí đặt xe đến các nhà hàng đã chọn trong ứng dụng Grab.

Giao hàng thân thiện với môi trường thông qua các phương tiện điện

Người dẫn đầu trong xu hướng này là Be Group. Vào ngày 21 tháng 3 năm 2023, Be Group đã ký kết thỏa thuận đầu tư và hợp tác với Green and Smart Mobility (GSM) để đưa xe ô tô và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận chuyển của họ.

Tương tự, vào ngày 25 tháng 4 năm 2023, BAEMIN đã hợp tác với SELEX MOTORS để thử nghiệm việc sử dụng xe máy điện cho các tài xế của họ. Qua sự hợp tác này, BAEMIN nhằm hỗ trợ các tài xế của họ chuyển từ các phương tiện chạy bằng xăng truyền thống sang xe máy điện, dẫn đến việc tiết kiệm chi phí trong quá trình giao hàng. Ngoài ra, Gojek cũng vừa thông báo về một dự án hợp tác với Dat Bike để giới thiệu xe máy điện cho nhu cầu vận chuyển của người dùng, giao hàng và đồ ăn.

Sự phát triển của ngành dịch vụ giao đồ ăn trong tương lai

Doanh thu trong thị trường giao đồ ăn trực tuyến của Việt Nam dự kiến sẽ tăng ổn định từ năm 2023 đến năm 2027, đạt tổng cộng 1,5 tỷ đô la Mỹ. Điều này tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia và nắm bắt một phần của thị trường đang phát triển này. Tuy nhiên, để làm điều này, họ nên cố gắng hết sức để hiểu rõ thị trường dịch vụ giao đồ ăn của Việt Nam.