logo

Liệu AI có ‘cứu vãn’ đà suy giảm vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu trong Q2?

Blog Change

Các nhà đầu tư khởi nghiệp trên toàn cầu tiếp tục thu hẹp tốc độ trong quý II/2023 bất chấp các thương vụ tài trợ và M&A lớn trong không gian trí tuệ nhân tạo.

Nguồn vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu trong quý 2/2023 đã giảm 18% so với quý trước xuống còn 65 tỷ USD, dữ liệu của Crunchbase cho thấy. Con số này giảm 49% so với quý II/2022, khi các nhà đầu tư khởi nghiệp chi 127 tỷ USD.

Nửa đầu năm 2023 cũng giảm với tỷ lệ tương tự. Trong quý 1 năm 2023, nguồn vốn toàn cầu đạt 144 tỷ USD, đánh dấu mức giảm 51% so với 293 tỷ USD đầu tư vào H1 2022 và giảm 10% so với nửa cuối năm 2022.

Sự chậm lại xảy ra bất chấp ba sự kiện đáng chú ý trong H1: Các vòng lớn cho các công ty điều khiển AI do các nhà đầu tư doanh nghiệp Microsoft, Nvidia và Google dẫn đầu cùng với các công ty liên doanh; việc mua lại nền tảng đào tạo mô hình ngôn ngữ MosaicML trị giá hàng tỷ đô la bởi công ty kho dữ liệu Databricks; và sự leo thang nhanh chóng của thị trường chứng khoán Nvidia, công ty có chip cung cấp năng lượng cho phần lớn máy tính để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn.

Gần một phần năm tổng số quỹ đầu tư rủi ro toàn cầu cho đến nay đã đến từ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo một mình, theo số liệu từ Crunchbase. Có thể nói rằng nếu không có sự phấn khích về trí tuệ nhân tạo bắt đầu từ việc ra mắt ChatGPT của OpenAI vào tháng 11, quỹ đầu tư rủi ro cho đến nay trong năm 2023 đã thấp hơn nữa.

Đô la và giao dịch giảm

Dữ liệu Crunchbase cho thấy rằng chúng ta hiện đang ở bốn đến năm phần tư trong sự suy giảm tài trợ hiện tại. Kể từ quý 3/2022, tổng vốn tài trợ toàn cầu của mỗi quý đã giảm hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khối lượng giao dịch cũng giảm đáng kể so với năm trước, nhưng không nhiều bằng số tiền tài trợ. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái, với mỗi giai đoạn giảm hơn một phần ba.

Hơn 6.000 công ty khởi nghiệp đã huy động vốn trong quý vừa qua, so với hơn 9.500 trong cùng khoảng thời gian một năm trước.

Tài trợ giai đoạn cuối

Tài trợ giai đoạn cuối, giai đoạn bị ảnh hưởng nhiều nhất trong thời kỳ suy thoái, đạt tổng cộng 31 tỷ USD trong quý 2/2023 - quý thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2018. Điều đó bao gồm các vòng công ty và vốn cổ phần tư nhân cho các công ty được hỗ trợ liên doanh.

Khoản tài trợ quý 2 chiếm chưa đến một nửa so với 68 tỷ đô la so với một năm trước. Số lượng các công ty giai đoạn cuối được tài trợ đã giảm 40% so với một năm trước đó.

Trong thời kỳ thị trường cao điểm của năm 2021, nguồn vốn giai đoạn cuối gần hoặc vượt qua 100 tỷ USD mỗi quý.

Giai đoạn đầu

Tài trợ giai đoạn đầu đạt 27 tỷ USD trong quý II - giảm 45% so với 48 tỷ USD đầu tư trong quý 2/2022. Số lượng giao dịch đã giảm 35%.

Đây là quý tài trợ thấp nhất cho các công ty giai đoạn đầu kể từ năm 2021. Tổng cộng, chỉ có khoảng 1.200 công ty huy động vốn Series A hoặc B trong quý trước. Con số đó so với hơn 2.100 trong cùng kỳ năm trước.

Tài trợ hạt giống

Các công ty khởi nghiệp được tài trợ hạt giống đã huy động được 6,8 tỷ USD trong quý 2/2023, giảm 39% so với 11,2 tỷ USD đầu tư một năm trước đó trong cùng khoảng thời gian.

Đây là quý tài trợ hạt giống thấp nhất cho các công ty khởi nghiệp kể từ năm 2021. Tổng cộng, hơn 1.500 công ty đã huy động được vòng hạt giống từ 1 triệu đô la trở lên trong quý II so với khoảng 2.500 trong cùng kỳ năm ngoái.

Trí tuệ nhân tạo

Các công ty được phân loại là AI trong Crunchbase đã huy động được 25 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, chiếm 18% nguồn tài trợ toàn cầu. Điều này bao gồm cả 10 tỷ đô la được đầu tư vào OpenAI dẫn đầu bởi Microsoft vào tháng 1. Mặc dù số tiền này thấp hơn so với 29 tỷ đô la được đầu tư trong nửa đầu năm 2022, nhưng so sánh với tổng quỹ đầu tư, nó cao hơn.

Chỉ riêng công ty khởi nghiệp machine-learning Inflection AI đã huy động được 1,3 tỷ USD trong quý trước. Các công ty AI khác đã huy động được nguồn vốn lớn trong quý II bao gồm Anthropic, CoreWeave, OpenAI, Cohere, Builder.ai và Runway.

Các công ty trong các lĩnh vực khác ngoài AI cũng đã huy động được số tiền lớn, bao gồm như Shein, một nhà bán lẻ thời trang nhanh tại Trung Quốc, công ty điện mặt trời và điện thông minh 1Komma5° tại Đức và nhà sản xuất pin Northvolt tại Thụy Điển.

Đóng cửa công ty

Môi trường tài trợ mạo hiểm thu hẹp mới tác động xấu đến các công ty đã huy động vốn kể từ thị trường rất nóng năm 2021.

Các công ty huy động vốn trong những năm gần đây đã cắt giảm chi phí kể từ năm 2022 - đặc biệt là bằng cách cắt giảm việc làm - để tăng đường băng.

Trong môi trường tài trợ chậm hơn này, nhiều công ty cũng đang phải vật lộn để tiến bộ từ vòng hạt giống khá lớn (1 triệu đô la trở lên) sang tài trợ Series A của họ, dữ liệu của Crunchbase cho thấy. Cũng mất nhiều thời gian hơn để huy động vòng tài trợ Series B sau khi đảm bảo Series A.

Tình trạng khó khăn đối với nhiều công ty khởi nghiệp chỉ tăng lên khi khách hàng của họ tiếp tục thu hẹp quy mô, ảnh hưởng hơn nữa đến sự tăng trưởng của các công ty đó. Điều đó, đến lượt nó, làm cho việc huy động vốn mới rất cần thiết trở nên khó khăn hơn.

Khi các công ty khởi nghiệp hết lựa chọn, dự kiến nhiều công ty sẽ đóng cửa hoàn toàn vào nửa cuối năm 2023 và sang năm 2024.