logo

Lập bản đồ các nhà sản xuất ô tô điện ở Đông Nam Á

Blog Change

Nguồn: Vinfast

Dưới đây là một số lưu ý về dữ liệu trước khi chúng ta đi sâu vào bài viết:


  • Dữ liệu được tổng hợp từ cơ sở dữ liệu của Tech in Asia.

  • Danh sách này không bao gồm các công ty ô tô truyền thống đang sản xuất xe điện.

  • Dữ liệu bao gồm các công ty khởi nghiệp có trụ sở bên ngoài Đông Nam Á nhưng có sự hiện diện trong khu vực cũng như những công ty đã nói về kế hoạch thâm nhập thị trường.

  • Danh sách này mang tính tham khảo, không đầy đủ.

Nguồn: Techinasia

Ngành công nghiệp xe điện của Đông Nam Á đã được dẫn dắt bởi các thương hiệu ô tô truyền thống ở nước ngoài, với những gã khổng lồ Wuling và Volvo là hai trong số ba thương hiệu bán chạy nhất vào năm 2022, theo báo cáo của Counterpoint Research. Air EV của Wuling là mẫu xe bán chạy nhất trong khu vực vào năm ngoái.


Điều đó nói lên rằng, chính VinFast của Việt Nam đã ghi nhận doanh số EV lớn nhất Đông Nam Á vào năm ngoái. Hai trong số các sản phẩm của hãng, VF 8 và VF e34, nằm trong số ba mẫu EV bán chạy nhất khu vực vào năm 2022.


Tuy nhiên, không chỉ ô tô điện tạo nên ngành công nghiệp này - một hệ sinh thái là cần thiết để hỗ trợ hoạt động của chúng. Cơ sở hạ tầng như hoán đổi pin và sạc cần phải phổ biến như các trạm xăng để cho phép đi xe tầm xa hơn.


Với doanh số bán EV ngày càng tăng, việc tái chế pin lithium-ion cũng cần được tính đến. Đây là nơi mà nhiều công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á tham gia.


Danh sách các công ty khởi nghiệp ô tô điện hoạt động ở Đông Nam Á

https://www.techinasia.com/visual-story/mapping-seas-electric-vehicle-players


Việc áp dụng EV có thể sẽ khác trong khu vực so với Mỹ, Châu Âu hoặc Trung Quốc.


Mặc dù các nhà sản xuất bên ngoài Đông Nam Á có thể chiếm ưu thế trong xe bốn bánh điện, thị trường xe điện hai và ba bánh vẫn đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các công ty trong khu vực. Xe máy, tuk-tuk, và các loại xe hai và ba bánh khác chiếm khoảng 80% tổng số phương tiện - điện và các phương tiện khác - hoạt động ở Đông Nam Á.


Với nhu cầu về xe hai bánh điện, các công ty khởi nghiệp như Ion Mobility, Dat Bike và Viar đã nổi lên trong vài năm qua.


Hầu hết các công ty liên quan đến ô tô điện ở Đông Nam Á đều tham gia vào việc thay pin và sạc pin


Nguồn: Techinasia


Điều đó nói rằng, ngành dọc phổ biến nhất cho các công ty khởi nghiệp EV trong khu vực là sạc và trao đổi pin. Các công ty như Gogoro có trụ sở tại Đài Loan đã xâm nhập thị trường với quan hệ đối tác với Gojek vào năm 2021. Công ty hoán đổi pin tiếp tục niêm yết trên Nasdaq vào năm ngoái.


Theo báo cáo của McKinsey, các thị trường ASEAN sẽ cần tổng cộng 95.000 điểm sạc AC công cộng và 40.000 điểm sạc DC để hỗ trợ số lượng EV được đăng ký dự báo trong khu vực vào năm 2030.


Các quốc gia đã thực hiện các thỏa thuận với các công ty địa phương để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng này. Gần đây, công ty khởi nghiệp Charge+ của Singapore đã thắng thầu của chính phủ để lắp đặt 4.000 trạm sạc EV tại quốc gia này.


Electrum, một liên doanh giữa Gojek và TBS Energi Utama, nhằm mục đích thiết lập các trạm sạc ở Indonesia. Nó cũng sản xuất xe hơi và hiện đang cung cấp một đội xe máy điệncho Gojek.


Bên cạnh cơ sở hạ tầng, một trong những thách thức lớn nhất phải đối mặt trong việc áp dụng EV là chi phí trả trước cao khi mua xe. Điều này làm cho các lựa chọn cho thuê, chẳng hạn như các lựa chọn được cung cấp bởi Charged Asia hoặc Blitz, một mô hình kinh doanh khởi nghiệp phổ biến trong khu vực.


Hỗ trợ của chính phủ ở Thái Lan, Singapore và Indonesia - dưới hình thức miễn thuế, giảm giá và trợ cấp - cũng đang giúp bù đắp chi phí trả trước.


Nhiều quốc gia Đông Nam Á đã áp dụng các chính sách liên quan đến ô tô điện trong những năm gần đây.

https://www.techinasia.com/visual-story/mapping-seas-electric-vehicle-players


Với sự hỗ trợ của chính phủ và việc áp dụng EV ngày càng tăng, các nhà đầu tư đang tham gia. Số lượng các giao dịch tài trợ đã tăng lên hàng năm, với năm 2022 chứng kiến mức tăng 35% so với năm trước.


Mặc dù tổng số tiền tài trợ đã biến động, nhưng số lượng giao dịch cho thấy xu hướng tăng.


Sự biến động về số lượng có thể được quy cho các thương vụ lớn với VinFast và Hozon.


Nguồn: Techinasia


Lượng đầu tư vào lĩnh vực này trong năm 2023 đã tăng hơn 65% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, dữ liệu của Tech in Asia cho thấy số tiền tài trợ đã dao động trong vài năm qua, phần lớn là do các thương vụ lớn từ các nhà lãnh đạo như VinFast và Hozon.


Các vòng tài trợ cho các công ty khởi nghiệp ô tô điện hoạt động ở Đông Nam Á  https://www.techinasia.com/visual-story/mapping-seas-electric-vehicle-players


Vào đầu năm nay, công ty mẹ của VinFast là Vingroup đã rót 1,5 tỷ USD vào công ty EV và có thể cho VinFast vay thêm 1 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để thúc đẩy các sáng kiến ​​mở rộng toàn cầu của VinFast. VinFast có kế hoạch tăng sản lượng sản xuất của mình hơn gấp đôi lên 600.000 đơn vị vào năm 2026.


Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Hozon đã huy động được 615 triệu USD trong vòng gọi vốn Series D vào năm 2021 và 298 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C vào năm 2019. Đông Nam Á là một thị trường lớn đối với công ty - họ đang xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện ở Thái Lan để thâm nhập sâu hơn vào thị trường.


Thái Lan chiếm hơn một nửa doanh số EV của SEA trong năm 2022


Nguồn: Techinasia


Mặc dù VinFast của Việt Nam dẫn đầu các nỗ lực sản xuất của khu vực, Thái Lan có thị phần cao nhất về doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á vào năm ngoái với hơn 58%.


Đất nước này là nhà sản xuất xe lớn nhất trong khu vực, với đóng góp hơn 10% vào GDP. Dựa trên ngành công nghiệp ô tô vốn đã phát triển mạnh mẽ của mình, Toyota, Nissan, Honda và AutoAlliance đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất EV trong nước.


Hầu hết các công ty khởi nghiệp liên quan đến ô tô điện trong khu vực đều có trụ sở tại Singapore.



Mặc dù Singapore có thị phần bán EV lớn thứ tư ở Đông Nam Á, nhưng quốc gia này là nơi có số lượng công ty khởi nghiệp phát triển tại địa phương nhiều nhất trong ngành.


Năm ngoái, xe điện chiếm gần 12% tổng doanh số bán ô tô ở Singapore, tăng vọt so với chỉ 4% vào năm 2021.


Với căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, Đông Nam Á cũng sẽ đóng vai trò là một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho chuỗi cung ứng pin lithium-ion.


Chuỗi cung ứng ô tô điện của Đông Nam Á có thể đạt tới 52 tỷ USD vào năm 2030

Nguồn: Techinasia


Indonesia là nơi có trữ lượng niken, đồng và thiếc lớn nhất thế giới, và nó đã thu hút đầu tư và sự quan tâm từ các công ty như Hyundai Motors, LG Energy Solutions, CATL và Foxconn.


Nguồn: Vinfast

VinFast cũng đã mở cơ sở sản xuất hơn 100.000 pin EV mỗi năm tại Việt Nam.


Với quy mô dân số, sự giàu có của tài nguyên thiên nhiên và chi phí lao động thấp hơn, Đông Nam Á được dự đoán sẽ trở thành một thị trường EV quan trọng. Dự kiến 20% tổng số phương tiện trong khu vực sẽ là xe điện vào năm 2025.