logo

Làm thế nào robot tự động có thể giúp xây dựng một tương lai an toàn, bền vững hơn

Blog Change

"Bất kỳ công nghệ đủ tiên tiến có thể không phân biệt được với phép thuật.” Đó là một trong ba nguyên tắc được đặt ra bởi tác giả khoa học viễn tưởng Arthur C. Clarke, người đã lập ra những "nguyên tắc" này dựa trên những quan sát về khoa học và công nghệ của mình.

Thật vậy, 100 năm trước, các khái niệm như điện thoại thông minh và internet có thể thực sự có vẻ kỳ diệu đối với người bình thường. Giao tiếp không dây tức thì với ai đó trên toàn thế giới? Nghe giống như việc làm của phù thủy.

Nếu chỉ trong vòng một thế kỷ có thể tạo ra sự khác biệt như vậy, năm 2123 sẽ mang lại điều gì đặc biệt?

"Nếu bạn nhìn vào lịch sử của loài người, một trong những cách phổ biến nhất mà chúng ta tiến bộ là bằng cách tăng cường năng suất," James Wu, người sáng lập và CEO của FJ Dynamics, nói.

Là người sáng lập một công ty robot tự động - được coi là một trong 50 công ty công nghệ nông nghiệp hàng đầu trên toàn cầu - Wu đã nhìn thấy những chia sẻ công bằng của mình về các giải pháp để tăng năng suất. Nhưng ý tưởng chính cho sự tiến bộ, theo ông, rất đơn giản.

"Làm thế nào chúng ta có thể làm điều đó trong những thập kỷ tới? Chúng ta cần tự động hóa", ông nói.

Robot xây dựng

Một ngành công nghiệp mà tự động hóa có thể có tác động lớn trong vài thập kỷ tới là ngành xây dựng. Trong lĩnh vực này, các robot sẽ có khả năng làm cho môi trường làm việc an toàn hơn đối với con người," Wu cho biết.

"Trong lĩnh vực xây dựng, bạn phải chịu trách nhiệm đối với tính mạng của con người," giám đốc điều hành nói. "Khi ChatGPT mắc lỗi, bạn sẽ cười nhạo nó. Nhưng trong xây dựng, nếu có vấn đề với công nghệ, người ta có thể chết."

Ví dụ, việc vận hành cần cẩu thường do công nhân thực hiện. Tuy nhiên, tính cách cô lập của công việc này mang lại một rủi ro cao nếu có tình huống khẩn cấp - như một cơn đau tim xảy ra.

Một số ví dụ khác bao gồm việc sử dụng máy móc hạng nặng như máy xúc, có thể gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong nếu xử lý mà không có biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Những trường hợp như thế này là nơi các hệ thống hướng dẫn xe tự động - chẳng hạn như các hệ thống do FJ Dynamics cung cấp - xuất hiện.

"Hãy để robot xử lý công việc nguy hiểm, chiếm khoảng 80%. Con người chỉ có thể lo 20% còn lại", Wu nói. "Sẽ an toàn hơn nhiều nếu người lao động được yêu cầu chỉ sửa chữa lỗi thay vì tự xử lý công việc nguy hiểm."

Ông cũng chỉ ra rằng robot có thể giúp cải thiện hiệu quả trong các dự án xây dựng. Ví dụ, họ sẽ có thể đo lường vật liệu chính xác hơn, giảm thiểu lỗi tốn kém của con người.

"Ngoài ra, robot sẽ không cần thời gian đào tạo nếu chúng cần được thay thế."

Làm thế nào nó có thể làm việc trong ngành dịch vụ?

Một ngành khác sẽ chứng kiến nhiều sự tiến bộ thông qua tự động hóa là ngành công việc dịch vụ. Thông thường, những công việc này đặc trưng bởi lượng lao động thủ công lớn.

Ví dụ, nó bao gồm các vai trò như nhân viên viện dưỡng lão - những người phải liên tục chăm sóc người già - hoặc người gác cổng, những người cần nhiều thời gian để dọn dẹp các khu vực rộng lớn.

Robot dịch vụ tự động sẽ thay đổi điều này, mặc dù Wu nói rằng quy tắc 80-20 vẫn được áp dụng do các vấn đề an toàn hoặc chất lượng công việc.

Ví dụ, với chăm sóc người cao tuổi, robot có thể nguy hiểm vì chúng có trong lượng khá nặng nề. Thay vào đó, nhiều khả năng chúng sẽ giúp đỡ các hoạt động an toàn hơn như nấu ăn thay vì di chuyển người già đi xung quanh.

"Nếu chỉ một trong những robot này bị ngã, nó có thể gây thương tích nghiêm trọng cho người già", Wu chỉ ra.

Đối với các dịch vụ như công việc vệ sinh, robot tự động có thể giúp giảm lượng nỗ lực cần thiết cho lao động thủ công. Wu nói rằng robot hiệu quả về chi phí sẽ có thể bao phủ 80% các khu vực cần được làm sạch, với 20% còn lại - chẳng hạn như các ngóc ngách nhỏ - được con người chăm sóc.

“Các robot có thể thực hiện 80% công việc của họ vào ban đêm, trong khi con người giám sát chúng có thể hoàn thành 20% còn lại khi họ đi làm vào ban ngày,” ông đề xuất.

Robot làm nông nghiệp

Robot cũng có thể mở rộng bàn tay giúp đỡ cho ngành nông nghiệp - đặc biệt là với các vấn đề thiếu lao động.

"Nếu chúng ta không thể tăng năng suất nông nghiệp, giá lương thực sẽ tăng lên và dân số nói chung sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức", Wu nói.

Các giải pháp như bộ dụng cụ lái tự động - giúp hướng dẫn máy kéo dọc theo một con đường đã định bằng công nghệ GPS - sẽ giúp giảm lao động thủ công trong khi vẫn duy trì độ chính xác và độ chính xác cao.

Và giống như các lĩnh vực khác đã đề cập trước đây, quy tắc 80-20 rất quan trọng trong việc đảm bảo rằng việc áp dụng công nghệ tự động trong nông nghiệp không trở nên quá tốn kém, điều này có thể lớn hơn lợi ích tiềm năng của nó.

"Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta có thể áp dụng robot với tốc độ bền vững, nông nghiệp sẽ trở nên rất gần với một công việc 'kỹ thuật số'", Wu nói. Ông cũng thêm vào rằng khi tiến xa hơn trong việc phân chia công việc, "người nông dân sẽ có khả năng chỉ cần ngồi trên máy kéo và chơi điện thoại trong khi hầu hết công việc được thực hiện tự động."

Trên hết đã có những dấu hiệu cho thấy rằng nguyên tắc 80-20 có thể thực hiện được trong tương lai dài hạn. Theo Wu, FJ Dynamics phát triển và sản xuất các giải pháp có thể đạt đến ngưỡng này. Do đó, CEO tin rằng đối với các ngành mà ông đã nhấn mạnh, tự động hóa sẽ trở nên quan trọng hơn mỗi năm.

Giải quyết những lo ngại

Mặc dù tương lai của robot đang trông sáng sủa trong nhiều lĩnh vực khác nhau, Wu chia sẻ rằng một số người vẫn còn lo ngại về việc áp dụng công nghệ tự động hóa, đặc biệt vì họ tin rằng nó sẽ lấy đi việc làm mà không đem lại kết quả tốt hơn.

Do đó, các công ty như FJ Dynamics đang làm việc chăm chỉ để giáo dục người dùng tiềm năng và công chúng rằng cho dù công nghệ có tiên tiến đến đâu, "bạn vẫn sẽ cần con người để kiểm tra kết quả", Wu nói.

"Chúng ta sẽ tiến bộ theo cách mà con người đảm nhận ngày càng nhiều vai trò giám sát, giống như một vị thần của robot", ông nói đùa.

Giám đốc điều hành nói thêm rằng nếu quy tắc 80-20 được duy trì, việc phát triển robot để bao quát mọi loại kịch bản sẽ không cần thiết. Những tiến bộ trong lĩnh vực này cũng sẽ dẫn đến công nghệ tự động trở nên hiệu quả hơn về chi phí và hấp dẫn hơn đối với các doanh nghiệp, thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn.

"Chúng ta vẫn đang trong giai đoạn giáo dục, nhưng sẽ có lúc mọi người - bất kể hoàn cảnh kinh tế xã hội - sẽ thấy rằng robot có thể giúp tiết kiệm chi phí và công nghệ sẽ trở thành xu hướng", Wu nói.