logo

Lạm phát và lãi suất tăng sẽ thúc đẩy châu Á áp dụng tiền điện tử

Blog Change

Trên thực tế, trong những tuần trước khi các đảng Dân chủ và Cộng hòa đồng ý về khả năng của Mỹ để thanh toán các khoản nợ của mình, tiền điện tử - đặc biệt là Bitcoin - không làm gì cả. Giá token duy trì ở mức tương đối ổn định, dao động từ 26.000 đến 27.500 đô la Mỹ.


Giá Bitcoin tăng gần 28.000 đô la Mỹ sau khi thông báo về thỏa thuận vào ngày 27 tháng 5, nhưng sau đó đã quay trở lại điểm khởi đầu. Đến ngày 31 tháng 5, Bitcoin đạt khoảng trên 26.000 đô la Mỹ.


Điều này trái với câu chuyện được nhiều người trên mạng đẩy mạnh: Mỹ mặc nợ sẽ thúc đẩy một cuộc đua tiền điện tử. Tuy nhiên, hầu hết trong số họ nhận thức rằng điều này chỉ xảy ra sau khi mọi thứ đã lắng xuống, trong khi một số người thậm chí cho rằng mối đe dọa mặc nợ sẽ thu hút những người áp dụng mới.


Tuy nhiên, không phải ai cũng bất ngờ khi không xảy ra một cuộc đua tiền điện tử. Seamus Rocca, giám đốc điều hành của Ngân hàng Xapo và cựu trưởng phòng rủi ro thanh khoản và tài trợ tại Standard Chartered, cho biết Bitcoin vẫn không phải là một sự lựa chọn đáng tin cậy, ngay cả trong bối cảnh khủng hoảng tài chính. Ngân hàng Xapo có trụ sở tại Gibraltar và chủ yếu giao dịch bằng đô la Mỹ và Bitcoin.


Như ông nói, "Bạn có khả năng mất tiền tiết kiệm của mình - bạn sẽ đưa chúng vào một loại tài sản được biết là có tính biến động cao?"


Rocca cho biết khách hàng của ông – các nhà đầu tư bán lẻ đã đầu tư vào Bitcoin và coi đó là một cách tốt để giữ giá trị – không lo lắng về khả năng vỡ nợ của Mỹ.


Công bằng mà nói, khả năng vỡ nợ của Mỹ được coi là cực kỳ khó xảy ra. Đây cũng là cuộc "khủng hoảng" trần nợ thứ tư kể từ năm 1995, tất cả đều được coi là một cuộc khủng hoảng chính trị lớn hơn là một cuộc khủng hoảng tài chính thực sự. Nhưng khách hàng mới cũng không xuất hiện. Không chỉ các nhà đầu tư vẫn nghĩ rằng Bitcoin quá biến động, mà những người đã tham gia thị trường trong một vài năm cũng cảnh giác với việc quay trở lại.


Bị tổn thất bởi Bitcoin


"Nhiều người đã bị tổn thất khi giá nó giảm từ 65.000 xuống," ông nói. "Những người đã mua sớm đang cầm giữ mãi mãi. Những người đã mua cách đây hai năm và bị tổn thất có lẽ sẽ không mua thêm nữa." Bitcoin đạt đỉnh vào 67.617 đô la Mỹ vào tháng 11 năm 2021.


Rocca cũng nhận thấy rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ, khiến hầu hết các ngân hàng ủng hộ tiền điện tử như Silicon Valley Bank, Silvergate và Signature bị đóng cửa, đã làm khó khăn hơn trong việc mua Bitcoin.


"Coinbase đang gặp khó khăn vì bây giờ họ chỉ có một nhà cung cấp", ông nói. "Đột nhiên, bạn phải xem xét các stablecoin tiền tệ thay thế khác."


Vì vậy, nếu lời hứa của Armageddon kinh tế – ngay cả một điều khó xảy ra như thế này – không thúc đẩy mọi người xem xét đầu tư vào Bitcoin, điều gì sẽ xảy ra? Rocca nghĩ rằng có một số yếu tố đã diễn ra, bao gồm cả lãi suất tăng, sẽ thúc đẩy mọi người ngày càng hướng tới tiền điện tử.


"Khi lãi suất tiếp tục tăng, tôi nghĩ rằng các thị trường mới nổi là những thị trường luôn bị ảnh hưởng bởi vì đột nhiên, họ có sự mất cân bằng thương mại", ông lưu ý. "Nếu họ có nợ bằng đô la, nó bắt đầu trở nên đắt đỏ để phục vụ và họ có thể vỡ nợ. Vì vậy, nền kinh tế của họ thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn".


Điều đó có thể dẫn đến dòng vốn chảy ra khi mọi người tìm kiếm những nơi tốt hơn để giữ tiền của họ, cho dù đó là tiền điện tử hay tài sản truyền thống như vàng. Nhưng ông tin rằng điều đó cũng có thể dẫn đến một "vòng xoáy tử thần", khi một nền kinh tế suy yếu tiếp tục đẩy giá trị của đồng nội tệ xuống.


"Sự biến động của Bitcoin có thể không làm bạn lo lắng nhiều như đồng nội tệ của bạn sẽ rơi vào siêu lạm phát", Rocca nói.


Lạm phát chạm mức ba con số ở Argentina


Một tình huống như vậy đã đang diễn ra ở Argentina. Lạm phát trong tháng 4 đã tăng lên trên 108%, khiến Ngân hàng trung ương của quốc gia này tăng lãi suất lên 97%. Nó cũng đã yêu cầu các ngân hàng địa phương ngừng tiếp cận tiền điện tử, ngăn cản mọi người chuyển tiền vào những gì họ xem là nơi trú ẩn an toàn.


"Việc chọn một loại tiền địa phương mất giá 100% mỗi năm như ở Argentina, ví dụ, có mức rủi ro cao hơn so với sự biến động giá của Bitcoin," ông nhận thấy. Trong sáu tháng tới, "khi áp lực lạm phát, sức mạnh của đô la và việc lãi suất tăng tiếp tục, chúng ta có thể thấy các thị trường mới nổi bắt đầu thực sự bị ảnh hưởng"


Đặc biệt, Rocca hy vọng sẽ thấy nhiều sự chấp nhận tiền điện tử hơn ở Đông Nam Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh và nhiều người tìm cách tránh tăng giá. Ông nghĩ rằng một số người sẽ chấp nhận tiền điện tử như một sự bảo vệ chống lại những thay đổi trong chính sách tài khóa, nhưng có thể ngay cả các ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi cũng có thể quyết định Bitcoin là một lựa chọn tốt.


"Sẽ không điên rồ nếu nền kinh tế thế giới tiếp tục đi theo cách mà nó đã diễn ra trong 12v đến 24 tháng tới, một ngân hàng trung ương ở đâu đó có thể tuyệt vọng đến mức quyết định di chuyển hoặc phân bổ dự trữ bằng Bitcoin", ông nói.


Sự tham gia của các ngân hàng trung ương sẽ cho thấy một sự thay đổi lớn trong tốc độ áp dụng tiền điện tử. Các ngân hàng hoạt động tại quốc gia đó sẽ được khuyến khích nắm lấy tiền điện tử, nếu không có lý do nào khác ngoài giao dịch với cơ quan tiền tệ. Điều này cũng có thể sẽ dẫn đến việc áp dụng thêm bởi những người sống ở đó.


Châu Á, trung tâm của tiền điện tử


Châu Á, đặc biệt là, đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi này và sẽ là "trung tâm của tiền điện tử," theo Rocca. "Một lục địa hoàn toàn hiểu biết về công nghệ số. Nó có một trường hợp sử dụng thực tế ở Đông Nam Á và đã được áp dụng từ sớm ở Bắc Á. Nó có các phân khúc quản lý tài sản nơi mọi người muốn tham gia, phải không? Họ không muốn bị tụt lại," ông giải thích.


Ông cũng cho biết thêm, Singapore và Hồng Kông sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. "Hồng Kông là một người chơi nghiêm túc, phải không? Đó không phải là Gibraltar. Đó không phải là Malta. Đó là một người chơi nghiêm túc trong nền kinh tế thế giới được Trung Quốc hậu thuẫn. Vì vậy, tôi nghĩ điều đó là rất lớn".


Ông cũng chỉ ra rằng châu Âu, Anh và Mỹ không chú ý đến sự phát triển ở châu Á và chính sự thờ ơ đó có thể làm tổn thương họ. Mọi người ở châu Âu quá tập trung vào các quy định về Thị trường Tài sản Tiền điện tử (MiCA), thậm chí sẽ không có hiệu lực trong 18 tháng nữa và để lại rất nhiều điều không được kiểm soát.


"Ai nói xấu MiCA?" Rocca nói.


Ngược lại, các quy định về tiền điện tử của Hồng Kông – được công bố vào đầu năm nay – đã có hiệu lực vào ngày 1 tháng Sáu. Những quy định đó cũng chỉ bao gồm một phần của thị trường tiền điện tử nói chung, nhưng Hồng Kông đã làm việc để cập nhật.


Nhưng thậm chí có thể nhiều hơn châu Âu, Mỹ thậm chí đã trở nên chống tiền điện tử, theo Rocca. Sự thù địch này đang buộc các nền tảng như Gemini và Coinbase phải đi nơi khác. Dubai và Abu Dhabi ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thường đứng đầu danh sách những ngôi nhà mới có thể có cho các nền tảng tiền điện tử.


Nhưng các công ty rời Mỹ đến UAE để tìm kiếm quy định về ánh sáng đang bị thiển cận, Rocca cho biết. Hồng Kông đã có các ngân hàng lớn như JPMorgan, Citibank và Standard Chartered, sử dụng thành phố này vì vị thế là một trung tâm tài chính lớn. Đó là nơi mà số tiền lớn của họ dành cho những khách hàng lớn của họ. "Tôi không nghĩ Dubai là một người chơi nghiêm túc như Hồng Kông", ông nói. "Các ngân hàng lớn sẽ xem Hồng Kông như một khu vực pháp lý nghiêm túc, nơi họ có thể đổi mới với các công ty tiền điện tử."