logo

Lạm phát của Anh giảm xuống 6,7%, thấp hơn kỳ vọng khi giá thực phẩm giảm

Blog Change

  • Hàng tháng, chỉ số giá tiêu dùng chính (CPI) tăng 0,3%.

  • Các nhà kinh tế được thăm dò bởi Reuters dự kiến con số chính là 7% hàng năm và tăng 0,7% so với tháng trước do một sự tăng nhẹ trong giá xăng dầu.

Lạm phát tại Vương quốc Anh đã khiến người ta bất ngờ khi giảm xuống 6,7% vào tháng Tám, thấp hơn mong đợi và kích thích việc đặt cược tăng lãi suất của Ngân hàng Anh vào thứ Năm.

Hàng tháng, chỉ số giá tiêu dùng chính (CPI) tăng 0,3%.

Các nhà kinh tế được thăm dò bởi Reuters mong đợi con số chính là 7% hàng năm và tăng 0,7% so với tháng trước do một sự tăng nhẹ trong giá xăng dầu. Tháng Bảy đã thấy mức tăng hàng năm là 6,8% và giảm 0,4% so với tháng trước.

"Những đóng góp giảm mạnh nhất đối với sự thay đổi hàng tháng trong cả CPIH và tỷ lệ hàng năm của CPI đến từ thực phẩm, nơi giá tăng ít hơn vào tháng Tám năm 2023 so với cách đây một năm, và dịch vụ lưu trú, nơi giá cả có thể biến động và giảm vào tháng Tám năm 2023," Cục Thống kê Quốc gia nói.

"Giá nhiên liệu động cơ tăng dẫn đến sự thay đổi tỷ lệ hàng năm."

Chỉ số CPI cốt lõi - loại trừ giá thức ăn biến động, năng lượng, rượu bia và thuốc lá - đạt 6,2% trong 12 tháng kết thúc vào cuối tháng Tám, giảm từ mức 6,9% vào tháng Bảy. Tỉ lệ hàng hóa tăng nhẹ từ 6,1% lên 6,3% nhưng đã bị đối phó bởi tốc độ dịch vụ giảm đáng kể từ 7,4% xuống còn 6,8%.

Raoul Ruparel, Giám đốc Trung tâm Tăng trưởng của Tập đoàn Tư vấn Boston, cho biết lạm phát lõi bất ngờ giảm này sẽ được các nhà hoạch định chính sách đặc biệt hoan nghênh, cùng với các dấu hiệu cho thấy giá bán lẻ đang bắt đầu giảm bớt đối với người tiêu dùng.

"Điều này, kết hợp với tăng trưởng lương thực tế, cho thấy mức lương thực tế sẽ tiếp tục tăng vào cuối năm. Cùng với nhau, điều này sẽ làm dịu lòng các hộ gia đình, nhưng cũng là một dấu hiệu khác cho thấy nền kinh tế đang bắt đầu giảm tốc," Ruparel viết trong một email vào ngày thứ Tư.

“Chúng tôi tin rằng Ngân hàng Trung ương Anh vẫn sẽ tăng lãi suất vào ngày mai, nhưng dữ liệu hôm nay cho thấy đây là đợt tăng lãi suất cuối cùng. Tuy nhiên, nó cũng nhấn mạnh thách thức đối với Ngân hàng Trung ương Anh khi nền kinh tế hiện đang có dấu hiệu hạ nhiệt và tác động đầy đủ của việc tăng lãi suất không được cảm nhận".

Ngân hàng Trung ương Anh sẽ công bố quyết định chính sách tiền tệ tiếp theo vào thứ Năm, khi các nhà hoạch định chính sách tiếp tục nỗ lực kéo lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Ngân hàng.

Thị trường đã rộng rãi định giá thêm 25 điểm cơ bản tăng lãi suất, đưa lãi suất chính của ngân hàng lên 5,5% - mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2007.

Trước thông tin bất lợi về lạm phát vào thứ Tư, thị trường ước tính khả năng Ngân hàng Anh tạm ngừng tăng lãi suất đã tăng từ 20% lên gần 50% vào khoảng 7:40 sáng giờ London.

Caroline Simmons, Giám đốc đầu tư Anh tại UBS, nói với CNBC rằng ngân hàng trung ương vẫn có nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất vào thứ Năm.

"Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng đó sẽ là lần tăng cuối cùng của họ, bởi vì chúng tôi có những áp lực giảm lạm phát", bà nói thêm.

"Tôi nghĩ rằng sự tăng giá dầu gần đây khiến người ta lo lắng rằng số liệu sáng nay có thể không tiếp tục giảm, đó là lý do tại sao mọi người có nhiều rủi ro tăng lên cho số liệu của họ, nhưng tôi nghĩ xu hướng chung là giảm."