logo

Kiến trúc độc đáo Việt Nam chinh phục giải thưởng danh giá châu Á

Blog Change

Quảng trường Nghinh Phong Tower ở tỉnh Phú Yên, miền trung nam Việt Nam, nơi có những bãi biển đẹp, là đại diện duy nhất ở Đông Nam Á giành giải thưởng Cảnh quan đô thị châu Á 2023.

Khánh thành vào năm 2021, quảng trường tháp rộng gần 7.200 mét vuông tại ngã tư đường Nguyễn Hữu Thọ và Dốc Lập thuộc thị xã Tuy Hòa, thủ phủ Phú Yên.

Thiết kế của nó lấy cảm hứng từ Ghềnh Đá Đĩa (The Cliff of Stone Plates), được coi là biểu tượng của địa phương, và truyền thuyết về "một trăm quả trứng và một trăm đứa con" của Cha Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ.

Nó có hai cột đá cao, một cột có chiều cao 35 mét đại diện cho Lạc Long Quân và một cột khác cao 30 mét đại diện cho Âu Cơ. Năm mươi khối đá được xếp chồng lên nhau ở dưới cùng của mỗi tháp.

Kể từ khi khánh thành, địa điểm này được sử dụng để tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật cấp tỉnh và quốc gia và có sức chứa khoảng 10.000 người.

Giải thưởng Cảnh quan Đô thị Châu Á được khởi xướng bởi Văn phòng Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat), phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Đô thị Fukuoka, Hiệp hội Môi trường sống Châu Á và Hiệp hội Thiết kế Cảnh quan Đô thị Châu Á, vào năm 2010.

Giải thưởng nhằm tôn vinh và tôn vinh những nỗ lực đáng kể của các thành phố, khu vực, tổ chức và dự án đã đạt được kết quả xuất sắc trong việc tạo ra một môi trường sống thoải mái cho người dân ở châu Á.

Các công trình, dự án đoạt giải được đánh giá dựa trên năm tiêu chí, bao gồm cùng tồn tại hài hòa với môi trường khu vực; an toàn, tiện lợi và bền vững; tôn trọng văn hóa và lịch sử khu vực; chất lượng nghệ thuật cao; đóng góp cho sự phát triển của địa phương và khả năng trở thành hình mẫu cho các thành phố khác.

Những năm gần đây, Phú Yên nổi lên trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Mặc dù ít được biết đến hơn Nha Trang khoảng 120km về phía nam, Phú Yên bắt đầu nổi tiếng rộng rãi sau khi bộ phim đoạt giải thưởng của Victor Vũ được phát hành.

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết "Hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Nguyễn Nhật Ánh đã giành giải thưởng tại Liên hoan phim Toronto và được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes năm 2015.

Kết nối chuyến bay thuận tiện cũng đã thúc đẩy sự phổ biến ngày càng tăng của Phú Yên. Hiện tại có các chuyến bay hàng ngày từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay Tuy Hòa ở Phú Yên với vé khứ hồi dao động từ 2-4 triệu đồng (85-170 đô la).

Tháng trước, công ty du lịch trực tuyến Agoda đã liệt kê Phú Yên là một trong tám điểm đến du lịch mới nổi tại Việt Nam.