logo

Không phải Google, mọi người đang tìm kiếm bằng TikTok hoặc Reddit

Blog Change

Đối với một thế hệ người dùng internet đang tìm kiếm câu trả lời, Google là lựa chọn đầu tiên. Google trở nên gắn liền với tìm kiếm đến nỗi tên của nó trở thành đồng nghĩa với hành động tìm kiếm thông tin trực tuyến. Nhưng có những dấu hiệu cho thấy tình thế  đang thay đổi.


Clint Choi, một nhà tiếp thị 26 tuổi ở Luân Đôn, nói: “Cách tôi cảm nhận về thương hiệu đã thay đổi khá sâu sắc. Khi tôi mới bắt đầu tiếp cận internet, Google là một nguồn uy tín, nhưng... công ty mẹ sở hữu Google đã đánh mất niềm tin của người tiêu dùng. Chúng tôi không còn xem Google như một cơ quan trung tâm về tìm kiếm nữa.”


Để chắc chắn, Google vẫn là một lực lượng thống trị trong tìm kiếm. Nền tảng này vẫn nắm giữ 90% thị trường công cụ tìm kiếm, theo SimilarWeb, một công ty phần mềm và dữ liệu. Nhưng ngày càng có nhiều người dùng, đặc biệt là Gen Z, phàn nàn, và dấu hiệu suy giảm là rất cao. 


Vào năm 2021, TikTok đã nhanh chóng soán ngôi Google trở thành tên miền phổ biến nhất thế giới, theo Cloudflare, một công ty bảo mật web. Khoảng 40% Gen Z - những người sinh từ năm 1997 đến 2012 - thích khám phá thông tin trên các nền tảng khác ngoài Google, theo dữ liệu được trình bày năm ngoái bởi Prabhakar Raghavan, phó chủ tịch cấp cao của Google.


Thị phần doanh thu của Google từ quảng cáo tìm kiếm tại Hoa Kỳ dự kiến sẽ giảm xuống còn 54% trong năm nay, giảm từ 67% trong năm 2016, theo eMarketer, một công ty nghiên cứu.


Người dùng phàn nàn về sự suy giảm tiện ích của sản phẩm trong các tweet và TikTok lan truyền, đồng thời trao đổi thông tin về các phương pháp tìm kiếm thông tin đáng tin cậy hơn. Bản thân Google cũng nhận thức được vấn đề này và gần đây đã công bố một loạt bản cập nhật cho dịch vụ, bao gồm các kết quả tìm kiếm mới do AI tạo ra tại hội nghị thường niên của mình .


“Google đã giúp mọi người thành công với hàng tỷ lượt tìm kiếm mà họ thực hiện mỗi ngày, nhưng chúng tôi luôn nỗ lực để cải thiện điều đó,” Danny Sullivan, phát ngôn viên công khai của Google về tìm kiếm cho biết. “Chúng tôi đã tiếp tục áp dụng các công nghệ như AI để tạo ra những cách thức mới giúp mọi người tìm kiếm và hiểu những gì đang diễn ra ở đó. Khi có chỗ cần cải thiện, chúng tôi sẽ ưu tiên điều đó, điển hình là công việc của chúng tôi nhằm mang lại nhiều nội dung hữu ích hơn từ các chuyên gia và người dùng hàng ngày vào tìm kiếm. Quy trình đánh giá nghiêm ngặt của chúng tôi đảm bảo rằng những thay đổi này thực sự giúp tìm kiếm mọi người tốt hơn và chúng tôi tiếp tục đổi mới và giới thiệu các khả năng mới.


"Nhưng những thay đổi này có thể không giải quyết những vấn đề cơ bản đằng sau sự suy giảm của Google. Google không thể đạt được vị trí như hiện tại trong một đêm. Khi công ty tăng cường các tùy chọn quảng cáo, kết quả tìm kiếm hữu ích bị đẩy xuống dưới trang để nhường chỗ cho quảng cáo, như các chuyên gia cho biết. Công ty cũng đã bị ám ảnh bởi thư rác SEO, làm che mờ các kết quả tìm kiếm liên quan, thường là những kết quả được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo hoặc chứa đựng thông tin chất lượng kém, nhằm mục đích xếp hạng cao trên thuật toán của Google.


Sự kết hợp của những vấn đề này 'đã làm suy yếu hệ thống xếp hạng riêng của Google đến mức mà sự xuất hiện của một liên kết trong số những kết quả hàng đầu của tìm kiếm trên Google có mối liên hệ với sự lừa đảo, chứ không phải tính liên quan. Cory Doctorow gần đây đã viết trong một bài đăng trên blog. “Đây là một vòng luẩn quẩn: kết quả tìm kiếm của Google càng tệ thì chúng càng phụ thuộc vào việc trở thành tìm kiếm mặc định”. 


Người dùng Google đã nói chuyện với The Post đã so sánh sản phẩm tìm kiếm của công ty với trải nghiệm tìm kiếm một món hàng hữu ích trong thùng hàng giá hời hoặc mò kim đáy bể. Ed Zitron, Giám đốc điều hành của EZPR, một công ty quan hệ truyền thông cho biết: “Nội dung của Google rất giống với những gì Google muốn bạn tìm thấy hơn là kết quả tìm kiếm phù hợp. “Google đã hoàn toàn thất bại trong vai trò quản lý web và trong suốt khoảng 10 hoặc 15 năm, nó hoàn toàn quay lưng lại với khách hàng. Nó gần như thể bạn phải lừa Google cung cấp cho bạn những gì bạn muốn. "


Người dùng đã phát triển nhiều cơ chế để đối phó với những thiếu sót của sản phẩm. Will Linker, một cộng tác viên CNTT tại một tổ chức phi lợi nhuận ở Baltimore, nói rằng anh ấy đã nhận thấy một sự thay đổi rõ rệt vào khoảng 5 năm trước. “Bạn phải đào nhiều hơn trước đây,” anh nói. “Nó đã từng hoạt động, nó từng thực sự giúp bạn thoát ra ngay lập tức.” Bây giờ, anh ấy đảm bảo sử dụng một số từ khóa nhất định trong các tìm kiếm của mình và thường cuộn qua các kết quả hàng đầu mà theo anh ấy thường là spam. Anh ấy nhận thấy rằng trang hỏi đáp Quora thường xếp hạng cao nhưng hiếm khi có thông tin mà anh ấy đang tìm kiếm.


Những người khác tìm kiếm nội dung trên các nền tảng khác. Họ tìm kiếm Reddit cho bất cứ điều gì họ đang tìm kiếm hoặc thêm từ Reddit vào cuối tìm kiếm Google của họ, biết rằng một bài đăng trên một trong nhiều diễn đàn của nền tảng có thể có câu trả lời hữu ích hơn những gì Google có thể tự trả ra.


Wikipedia, có trang chủ mặc định là thanh tìm kiếm, cũng là một công cụ tìm kiếm ngày càng phổ biến. James Vincent, một phóng viên của Verge, đã viết về sự ưa thích của anh ấy đối với ứng dụng Wikipedia hơn Google vào năm ngoái khi tuyên bố rằng, “Wikipedia thực sự là một trong những điều kỳ diệu thực sự của Internet: một món quà đích thực dành cho nhân loại mà bất chấp những sai lầm vô số của nó, nó mang lại lợi ích gấp nhiều lần so với mặt hại trong thế giới đầy rẫy thông tin của chúng ta”. 


Annie Rauwerda, một người tạo nội dung và người sáng lập Depths of Wikipedia, một trang Instagram hiển thị những sự thật ít được biết đến nhất và các bài viết từ dịch vụ này, nói rằng Wikipedia thực hiện nhiều chức năng mà Google ban đầu đã hứa hẹn. 'Wikipedia luôn được cập nhật, có tiêu chuẩn cho các nguồn thông tin, vì vậy rất hiếm khi bạn thấy các trang web chất lượng thấp liên kết được trích dẫn,' cô nói. Cô còn thêm rằng việc tra cứu trên Google 'nên rất đơn giản, nhưng nó đã bị tiêu diệt hoàn toàn bởi SEO và những nội dung ngẫu nhiên do trí tuệ nhân tạo viết.''


Google không chỉ đối mặt với sự mất niềm tin của khách hàng vào sản phẩm cốt lõi của họ do thư rác SEO; nó cũng đang vật lộn để tìm vị trí của mình trong một môi trường trực tuyến ngày càng bị phân mảnh. Mười lăm năm trước, tìm kiếm là điểm truy cập chính vào web rộng hơn. Bây giờ, không quá nhiều. Ngày càng có nhiều người dùng khám phá nội dung trên các nền tảng xã hội như TikTok, YouTube, Instagram, v.v. “Tìm kiếm trên Internet với tư cách là một công cụ khám phá kỹ thuật số hàng loạt có cảm giác như thể nó đang ở phía sau,” người phụ trách phim Maya Cade đã tweet vào tháng Ba .


Sid Raskind, một người sáng tạo nội dung ở Los Angeles, đồng ý. Khi anh ấy tìm kiếm thông tin, anh ấy có nhiều khả năng tìm kiếm nội dung trên TikTok hơn. "Thật dễ dàng và dễ tiêu hóa hơn khi xem điều gì đó xảy ra trên TikTok một cách nhanh chóng, hơn là sàng lọc rất nhiều thông tin và hy vọng tìm ra câu trả lời", ông nói.


"Mọi người thích xem video hơn là đọc một bài báo", Gigi Robinson, một diễn giả truyền động lực cho biết cô đã phải tìm kiếm rộng rãi thông tin khi hoàn thành bằng thạc sĩ khoa học tại Đại học Nam California vào năm 2020.


Alex Stevens, một giáo viên lịch sử trung học cơ sở và trung học phổ thông ở Wisconsin, nói rằng ngày càng có nhiều học sinh của ông hầu như không thể tìm kiếm thứ gì đó hiệu quả trên Google nữa. Thay vào đó, họ tìm kiếm thông tin dưới dạng video, thường là trên YouTube hoặc TikTok. "Họ hy vọng Google sẽ hoạt động như Chat GPT", ông nói. "Sinh viên không phân biệt tốt giữa bài làm của sinh viên khác và các nguồn đáng tin cậy hoặc các nguồn hữu ích. Nó giống như các sinh viên muốn có một câu trả lời duy nhất, họ không sẵn sàng phân tích thông tin hoặc tham gia vào việc tổng hợp.


Để điều hướng sự thay đổi này, Google đã bắt đầu tích hợp nhiều nội dung hơn từ các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, trực tiếp vào kết quả tìm kiếm. Gần đây, công ty đã thông báo rằng họ sẽ sớm tung ra một số bản cập nhật liên quan đến AI cho chức năng tìm kiếm của mình. Ngay sau đó, khi người dùng Google tìm kiếm thứ gì đó, họ có thể nhận được câu trả lời bằng ngôn ngữ tự nhiên, được viết rõ ràng do AI viết.


Nhưng trong một thế giới mà người dùng ngày càng coi trọng tính xác thực, những bản cập nhật đó có thể không đủ ảnh hưởng đến người dùng. Sarah Latoza, giám đốc chương trình kỹ thuật, người đã làm việc trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến trong 15 năm, cho biết: “Điều mọi người mong đợi bây giờ là loại tính xác thực mà bạn nhận được từ trải nghiệm giống như TikTok.


Những người đã từ bỏ Google nói với The Post rằng họ không có kế hoạch quay lại. Ed Button, giám đốc nhà ở của một nhóm hành động cộng đồng chống đói nghèo ở Missouri, nói rằng anh ấy đã “rời khỏi” Google và hiện đang sử dụng Bing. “Tôi nói với mọi người điều đó và họ nhìn tôi như thể tôi đang nói tiếng Hy Lạp,” anh nói. Nhưng anh ấy thấy Bing hữu ích hơn và anh ấy thích rằng anh ấy có thể đổi điểm mà anh ấy tích lũy được khi sử dụng dịch vụ để lấy thẻ quà tặng. “'Tôi luôn tìm kiếm mọi thứ, vậy tại sao không lấy lời một thứ gì đó từ nó?” anh ấy nói.


Elan Ullendorff, một nhà thiết kế web và nhà giáo dục ở Pittsburgh, người dạy một lớp tại Đại học Pennsylvania có tiêu đề “Thoát khỏi Thuật toán,” thậm chí đã đi xa đến mức sắp xếp một danh sách công khai các công cụ tìm kiếm cửa hàng yêu thích của mình. Ông nói: “Những công cụ tìm kiếm này không có tham vọng lợi nhuận lớn, hoặc chúng đủ nhỏ để mọi người không có động cơ tài chính để thử và chơi các thuật toán của họ. “Đó là nơi bạn có thể tìm thấy những thứ thực sự tốt.”


Ông ấy nhìn thấy kỷ nguyên tiếp theo của việc chia sẻ thông tin là kỷ nguyên do con người thống trị. Ông nói: “Việc tuyển chọn con người luôn là cách tốt nhất để nhận được đề xuất, tất cả chúng ta đều muốn kết nối, bày tỏ và lắng nghe người khác. “Trừ khi chúng ta đang tìm kiếm những sự thật cực kỳ phũ phàng, còn không thì cách mọi người nói về mọi thứ cũng là một phần của giao tiếp cũng như những điều mọi người đang nói.”


Trớ trêu thay, việc chuyển hướng sang các kết quả do AI tạo ra chỉ có thể khiến Google cảm thấy tự động hơn và ít con người hơn, ông nói. Ullendorff tin rằng chúng ta đang ở điểm uốn với AI tổng quát có thể làm cho thư rác SEO trở nên kỳ quặc khi so sánh.


Ông nói: “Google đã tệ như thế nào thì nó sẽ còn tệ hơn nữa [với việc chuyển sang AI]”. “Việc trích xuất thông tin có thể mua được sẽ tốt hơn, nhưng cho phép bạn tiếp cận nhân loại? Tôi nghĩ rằng nó sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Tôi hy vọng là tôi sai.”