logo

Không chỉ là thời gian, Tiktok đang đánh cắp của bạn nhiều thứ hơn

Blog Change

Hơn 86 triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng truyền thông xã hội TikTok để tạo, chia sẻ và xem các video ngắn, có mọi thứ từ động vật dễ thương và lời khuyên của người có ảnh hưởng đến các buổi biểu diễn hài kịch và khiêu vũ. Mặc dù người dùng coi ứng dụng này là thú vị vô hại, nhưng ngày càng có nhiều chuyên gia an ninh mạng và các quan chức được bầu không chắc chắn như vậy. Họ chỉ ra rằng công ty mẹ của TikTok, ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, đã bị cáo buộc hợp tác với chính phủ Trung Quốc để kiểm duyệt nội dung và cũng có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm về người dùng.

Cho đến nay, ít nhất 14 tiểu bang của Hoa Kỳ đã ban hành luật hoặc tạo ra các quy tắc chặn máy tính của chính phủ truy cập vào ứng dụng và một dự luật lưỡng đảng được giới thiệu vào tuần trước tại Quốc hội tìm kiếm lệnh cấm ứng dụng cho tất cả người dùng Hoa Kỳ. Christopher Wray, giám đốc FBI, đã phát biểu công khai về vấn đề này vào đầu tháng này, cảnh báo rằng quyền kiểm soát ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến nằm trong "tay của một chính phủ không chia sẻ các giá trị của chúng tôi".


Chuyên gia an ninh mạng Anton Dahbura, giám đốc điều hành của Viện An ninh Thông tin Đại học Johns Hopkins, đã ngồi xuống với Center để thảo luận về vấn đề này.


Những người chỉ trích TikTok cảnh báo rằng nó có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về hàng triệu người dùng. Đây có phải là một lo lắng thực tế?


Vâng, đó là một mối quan tâm thực tế. Ví dụ: thông tin cơ bản như vị trí của người dùng ứng dụng có thể được sử dụng bởi các tác nhân nước ngoài để xác định xem ai đó làm việc trong một cơ sở có thể được quan tâm, chẳng hạn như quân đội hoặc cơ sở chính phủ khác. Nhưng sản xuất, công nghệ cao, sản xuất thực phẩm, tổ chức giáo dục và nhiều cơ sở khác cũng được quan tâm. Chẳng hạn, chính phủ Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm dữ liệu cơ sở dữ liệu khách hàng của khách sạn Marriott, được cho là để tìm ra ai đã ở đó.


Chính phủ Trung Quốc có một lịch sử lâu dài về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, vì vậy phạm vi của những gì họ đang tìm kiếm vượt xa thông tin được phân loại hoặc các cuộc tấn công gây rối, nhưng mở rộng sang gián điệp công nghiệp để có được thông tin độc quyền. Và họ có thể nhanh chóng sắp xếp hàng triệu hồ sơ để tìm ra những người mà họ quan tâm. Họ có khả năng kết nối mọi người, vì vậy sự quan tâm của họ không chỉ giới hạn ở những người thực sự làm việc tại các cơ sở quan trọng, mà còn cả bạn bè của họ và thậm chí cả những người sống gần đó hoặc trong cùng một tòa nhà. Khi họ có một người quan tâm, họ có thể sử dụng chúng theo nhiều cách khác nhau để có được những gì họ muốn, chẳng hạn như truy cập thông qua các phương tiện bất chính vào hệ thống doanh nghiệp nơi người đó làm việc bằng cách khởi động các cuộc tấn công lừa đảo rất cụ thể chống lại người đó. Sớm hay muộn, họ sẽ tìm ra cách xâm nhập.


Người bình thường có thể cảm thấy khó tin rằng chính phủ Trung Quốc sẽ quan tâm đến thông tin của họ. Họ có nên quan tâm nhiều hơn không?


Chính phủ Trung Quốc có các nguồn lực để thu thập thông tin theo những cách mà hầu hết chúng ta chưa từng nghĩ đến. Nhiều người không nhận ra rằng họ, bạn bè, gia đình, hàng xóm hoặc cộng sự của họ có khả năng có thứ gì đó mà chính phủ Trung Quốc muốn và có thể thỏa hiệp hoặc gây tổn hại cho Hoa Kỳ. Như họ nói, an toàn tốt hơn nhiều so với xin lỗi.


Một số cảnh báo rằng việc sử dụng TikTok có thể khiến người Mỹ tiếp xúc với các yêu cầu thông tin từ chính phủ Trung Quốc, mặc dù TikTok tuyên bố họ bảo vệ nghiêm ngặt thông tin của người dùng và vạch ra các chính sách bảo mật của mình khi người dùng đăng ký. Người dùng có nên cảm thấy thông tin của họ được bảo mật?


Mặc dù các khía cạnh pháp lý của việc này nằm ngoài lĩnh vực chuyên môn của tôi, tôi mạo hiểm nói rằng tất cả đều bị tắt khi nói đến việc chính phủ Trung Quốc có quyền truy cập vào thông tin cá nhân của người Mỹ, bất kể nỗ lực thiết lập khung pháp lý cho quyền truy cập đó. Bất kỳ mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn nào chắc chắn sẽ thay thế thỏa thuận người dùng.


Một số người đã nêu ra vấn đề rằng ứng dụng có thể được sử dụng để thỏa hiệp / thay đổi phần mềm của thiết bị của người dùng TikTok, thậm chí có khả năng kiểm soát các thiết bị đó. Đây có phải là một mối quan tâm thực tế?


Đó là một khả năng, mặc dù trong trường hợp của chính phủ Trung Quốc, động cơ chính của họ là thu thập thông tin. Họ đã tìm ra cách kết hợp các mẩu thông tin lại với nhau cho mục đích của họ theo những cách mà hầu hết chúng ta chưa bao giờ tưởng tượng được. Giám đốc FBI Christopher Wray đã bày tỏ lo ngại chung về việc chính phủ Trung Quốc có quyền truy cập vào phần mềm trong điện thoại cho các hoạt động mạng như gián điệp hoặc làm gián đoạn máy tính, thiết bị di động và cơ sở hạ tầng quan trọng, nhưng chưa có tiết lộ cụ thể về điều này.


Còn quan điểm cho rằng ByteDance có thể thao túng và quản lý nội dung nhằm gây ảnh hưởng đến quan điểm của người Mỹ về các vấn đề quan trọng đối với Trung Quốc thì sao?


Đây là một vấn đề mà chúng ta nên quan tâm trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội. Hiện chưa có bất kỳ thông tin cụ thể nào của chính quyền Mỹ về việc TikTok thao túng nội dung. Mặc dù Giám đốc FBI Wray đã bày tỏ mối quan tâm chung, tôi tin rằng hiện tại chúng ta nên tập trung vào vấn đề thiên vị lớn hơn trong phương tiện truyền thông xã hội nói chung, đặc biệt là khi sự thiên vị thông tin sai lệch được khuếch đại bởi các thuật toán mà các công ty sử dụng để quản lý luồng nội dung.


Tại sao mọi người lại quan tâm đến TikTok mà không phải về các sản phẩm Apple do Trung Quốc sản xuất?


Sự khác biệt là Giám đốc FBI Wray đã nêu ra vấn đề cụ thể liên quan đến TikTok và gọi TikTok là "mối đe dọa nghiêm trọng". Tất nhiên, chính phủ Hoa Kỳ đã cấm bán và nhập khẩu thông tin liên lạc từ một số công ty viễn thông, bao gồm cả Huawei, vì vậy khi có một mối đe dọa đáng tin cậy, chúng ta sẽ thấy chính phủ Hoa Kỳ có hành động quyết định. Theo hiểu biết của tôi, không có mối quan tâm nào về các sản phẩm của Apple được sản xuất tại Trung Quốc.