logo

Khởi nghiệp xe hơi Đông Nam Á: Bứt phá nhờ cạnh tranh và xu hướng xe điện

Blog Change

Trong những năm gần đây, một số công ty khởi nghiệp ô tô đã mở rộng ở Đông Nam Á. Họ đều đang chạy đua để khai thác tiềm năng của thị trường ô tô, đặc biệt là phân khúc xe đã qua sử dụng.


Lĩnh vực ô tô đã qua sử dụng của khu vực dự kiến sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng trung bình kép là 6,3% từ năm 2022 đến năm 2027, theo nghiên cứu từ Mordor Intelligence.


Những người chơi thương mại điện tử ô tô có sự hiện diện trong khu vực bao gồm Carro, Carsome, Carousell, iCar Asia và CarDekho. Những người chơi này đã thực hiện các động thái chiến lược để phát triển thị trường của họ thông qua các khoản đầu tư và mua lại chiến lược.

Chẳng hạn, Carro có trụ sở tại Singapore đã thâm nhập vào Malaysia bằng cách đầu tư vào thị trường ô tô địa phương MyTukar.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh Malaysia Carsome đã mua lại iCar Asia, công ty điều hành các thị trường như Carlist.my ở Malaysia, Mobil123 và Carmudi ở Indonesia và One2Car ở Thái Lan.

Mặt khác, công ty CarDekho, Ấn Độ, đã thiết lập sự hiện diện của mình ở Đông Nam Á bằng cách ra mắt nền tảng Zigwheels ở Philippines và Malaysia cũng như Oto.com ở Indonesia và Singapore. CarDekho cũng sở hữu phần lớn cổ phần tại Carmudi Philippines.

Cạnh tranh gay gắt

Ngoài các công ty trong khu vực, không gian thương mại điện tử ô tô cũng bao gồm những người chơi địa phương tập trung vào một thị trường duy nhất. Điều này làm cho ngành công nghiệp này trở thành một đại dương đỏ, đặc biệt là ở Indonesia, Singapore và Malaysia.

Một số công ty đã gặp khó khăn trong năm qua trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng để đạt được lợi nhuận.

Cars24 có trụ sở tại Ấn Độ gần đây đã rút khỏi Indonesia sau "nhiều tháng cân nhắc".

OLX Autos được cho là đang bán hoạt động kinh doanh của mình ở Indonesia trong khi Carsome và Moladin sa thải một số nhân viên của họ vào năm 2022.

Trong khi đó, các đối thủ nặng ký về thương mại điện tử Đông Nam Á như Shopee và Lazada cũng bán các sản phẩm ô tô. Cả hai công ty đều có một danh mục ô tô trên nền tảng của họ, bán các mặt hàng như phụ kiện xe và phụ tùng.

Ngược lại, Tokopedia đang chơi nó khác với các đối thủ của nó. Thị trường Indonesia không chỉ bán phụ kiện cho xe cộ mà còn bán ô tô và xe máy mới.

Các công ty ô tô được thành lập như Hyundai, Tesla, BMW, Suzuki và Vespa đã mở cửa hàng chính thức trên Tokopedia.

Vượt ra ngoài thị trường

Trong khi thị trường ô tô vẫn là hoạt động kinh doanh cốt lõi của những người chơi như Carro và Carsome, họ cũng đã phân nhánh sang các dịch vụ tài chính, cung cấp các khoản vay và sản phẩm bảo hiểm cho người tiêu dùng.

Các dịch vụ này tạo thêm doanh thu cho các công ty. Mặc dù đóng góp của nó nhỏ hơn nhiều so với phân khúc thị trường, tài chính mang lại lợi nhuận cao hơn và có thể thúc đẩy nhiều giao dịch hơn cho nền tảng của họ.

Carro và Carsome tin rằng phân khúc này rất quan trọng, với số lượng người cần tài chính để mua xe. Ví dụ, ở Indonesia, 70% người mua xe thích mua bằng tín dụng hơn là trả bằng tiền mặt.

Broom, một startup có trụ sở tại Indonesia được thành lập vào năm 2021, đã nhận thấy cơ hội và tập trung hoàn toàn vào các dịch vụ tài chính ô tô. Nó đã huy động được 10 triệu đô la Mỹ trong tháng 3, sau vòng gọi vốn 3 triệu đô la Mỹ được huy động vào năm 2022.

Các công ty khởi nghiệp ô tô cũng đang thích nghi với thời kỳ hậu đại dịch bằng cách tích hợp các dịch vụ trực tuyến và ngoại tuyến của họ.

Carro và Carsome đã mở các trang web ngoại tuyến nơi người mua có thể nhìn thấy và chiếc xe họ đang để mắt và mang nó đi lái thử. Người tiêu dùng có thể lên mạng để lựa chọn và sau đó lên lịch kiểm tra ngoại tuyến.

Một dịch vụ không thể bỏ qua là bảo hiểm. Các công ty Insurtech như Igloo, Roojai và Fuse cũng cung cấp bảo hiểm cho xe, mặc dù họ không chỉ tập trung vào ngành dọc này.

Ô tô điện đang lên ngôi

Ô tô điện (EV) hiện đang là xu hướng trên toàn thế giới, và Đông Nam Á cũng không ngoại lệ. Hỗ trợ của chính phủ các nước trong khu vực cho việc áp dụng EV cũng đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Singapore đang áp dụng các ưu đãi về thuế để giảm chi phí sở hữu ô tô điện. Một trong số đó là EV Early Adoption Incentive (EEAI), cho phép chủ sở hữu ô tô điện được giảm 45% phí đăng ký bổ sung, giới hạn ở mức S$20.000.

Tại Indonesia, chính phủ cung cấp trợ cấp cho người mua EV dựa trên pin thông qua việc giảm 10% thuế giá trị gia tăng bắt đầu từ ngày 1 tháng 4 năm 2023.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi trong những tháng gần đây, các khoản đầu tư cho lĩnh vực ô tô chủ yếu đã chảy vào các nhà sản xuất EV như Oyika, Selex Motors, Vinfast, Ion Mobility, Scorpio Electric và Dat Bike.

Đặc biệt, Vinfast đã huy động được 1 tỷ USD vốn vay từ công ty mẹ VinGroup, chiếm phần lớn các khoản đầu tư trong lĩnh vực ô tô trong năm 2023.

Tài trợ giảm nhẹ vào năm ngoái sau khi tăng đáng kể vào năm 2021. Môi trường đầu tư năm 2022 bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế vĩ mô bất ổn.

Dưới đây là thông tin chi tiết về các vòng tài trợ mà chúng tôi đã theo dõi:

Funding rounds of automotive startups in SEA https://www.techinasia.com/visual-story/mapping-seas-auto-startups-competition-drives-push-financing-evs-gain-ground

Chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích cho bất kỳ ai quan tâm đến chủ đề ô tô của Đông Nam Á.