logo

Khởi nghiệp trò chơi điện tử có thể là một điểm sáng cho VC vào năm 2024

Blog Change

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử toàn cầu kiếm được nhiều tiền hơn mỗi năm so với phim ảnh và âm nhạc cộng lại. Nhưng điều đó không có nghĩa là lĩnh vực này miễn nhiễm với các tác động kinh tế vĩ mô trong vài năm qua. Các công ty game đã tổ chức sa thải khá lớn và tài trợ mạo hiểm cho danh mục này đạt mức thấp nhất trong năm năm vào năm 2023. Nhưng các nhà đầu tư mạo hiểm lạc quan rằng mọi thứ sẽ xoay chuyển trong năm nay.

Năm 2023, các startup game chỉ huy động được 2 tỷ USD, theo báo cáo của Konvoy Ventures, quỹ đầu tư chuyên về mảng trò chơi điện tử. Đây là con số giảm đáng kể so với năm 2021 (9,9 tỷ USD) và 2022 (6,7 tỷ USD).

Nhiều quỹ đầu tư lo ngại năm 2024 sẽ là "bể máu" với các startup nói chung, bởi khả năng thoái vốn khó có thể trở lại bình thường trước năm 2025, dẫn đến nhiều công ty sẽ cạn kiệt tiền và buộc phải đóng cửa. Nhưng ngành công nghiệp game có thể là một ngoại lệ thú vị.

Thứ nhất, năm 2023 vẫn chứng kiến nhiều dấu mốc tích cực. Hàng loạt tựa game nổi tiếng đã ra mắt và thu hút đông đảo người chơi, chẳng hạn Baldur's Gate 3 và Hogwarts Legacy, mỗi trò bán được hơn 22 triệu bản. Dù tăng trưởng chậm lại, ngành game vẫn dự kiến đạt giá trị 229 tỷ USD vào cuối thập kỷ này.

Sự thay đổi của ngành cũng mở ra cơ hội cho các startup bắt kịp xu hướng mới. Khi những lùm xùm xung quanh phí App Store của Apple vẫn tiếp diễn, ngành công nghiệp đang chuyển dịch từ game di động (truyền thống nhận nhiều vốn đầu tư nhất) sang các trò chơi đa nền tảng. Dù tốn kém hơn để phát triển, chúng cũng mang lại lợi nhuận cao hơn. Trí tuệ nhân tạo (AI) mới chỉ ở giai đoạn sơ khai trong game, nhưng dự kiến sẽ "bùng nổ" trong năm nay.

Josh Chapman, đồng sáng lập và quản lý đối tác tại Konvoy, cho rằng ngành công nghiệp sẽ trở lại đà tăng trưởng bình thường vào năm 2024. Sự gia tăng hoạt động do các nhà đầu tư "du lịch" (đến trong thời gian chơi game bùng nổ do đại dịch) và những người đam mê tiền điện tử ủng hộ trò chơi web3 đều đã giảm sút. Ngành công nghiệp có thể quay trở lại với tăng trưởng hữu cơ trong năm nay.

"Hầu hết mọi thứ liên quan đến web3 và tiền điện tử trong game đều biến mất vào năm ngoái," Chapman nói. "Thiếu các công ty game web3 gọi vốn khiến tổng giá trị thỏa thuận giảm. Đó chỉ là một phân ngành của game, mọi thứ khác vẫn khá ổn định."

Ilya Eremeev, quản lý và đối tác chung tại The Games Fund, nói với TechCrunch rằng mặc dù ngành công nghiệp đang trải qua một năm khó khăn hơn trong việc huy động vốn, vẫn có nhiều điều đáng mong đợi. Một trong những điều quan trọng nhất là lượng tài năng phát triển có sẵn sau khi ngành công nghiệp sa thải hàng nghìn nhân viên trong năm ngoái. Thêm vào đó, mức lương cho các vị trí này đã giảm, nghĩa là các startup có thể thu hút những nhân tài hàng đầu.

Trong khi một số nhà đầu tư "du lịch" (tourist investors) đã rời khỏi lĩnh vực này, các công ty lớn vẫn tích cực tham gia và bắt đầu tham gia nhiều hơn vào giai đoạn đầu. Điều này trái ngược với xu hướng chung trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm rộng hơn, nơi các quỹ đầu tư của doanh nghiệp tham gia vào tỷ lệ phần trăm thấp nhất trong các thỏa thuận ở Mỹ năm 2023 trong vòng chín năm, theo dữ liệu của PitchBook.

"Các công ty chiến lược ở châu Á đang cố gắng điều hành hoạt động ở nước ngoài, đặc biệt là ở châu u và Mỹ, nhận thấy cơ hội tăng trưởng ở khu vực này," Eremeev nói. "Đôi khi họ tích lũy được nhiều vốn, cần đầu tư và cởi mở hơn với các giao dịch rủi ro cao và đầu tư vào giai đoạn đầu."

Nhưng xu hướng lớn nhất đáng chú ý trong game năm nay là AI. Eremeev cho biết, trong khi cơn sốt AI năm 2022 khiến nhiều công ty hiện có khoe khoang về trình độ AI của họ hoặc nhiều công ty bắt đầu xây dựng nhanh chóng, tác động lên ngành game điện tử không quá tức thời. Nhưng các công ty đang bắt đầu ra mắt và chúng có thể có những tác động lớn, đặc biệt liên quan đến chi phí tạo game.

Trong một thời gian dài, trò chơi trên điện thoại thống trị thị trường game, không chỉ vì chúng phổ biến mà còn vì chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với game PC "ngốn dữ liệu". Điều này khiến chúng thu hút vốn đầu tư mạo hiểm hơn.

Sofia Dolfe, đối tác chuyên về game tại Index Ventures, cho biết cô rất háo hức theo dõi sự phát triển của AI trong lĩnh vực game năm nay.

"AI mới chỉ ở giai đoạn sơ khai, nhưng nó sẽ giúp việc tạo game dễ dàng hơn, đồng thời phá bỏ rào cản đầu tư cho một số lĩnh vực game vốn ít thu hút venture capital," Dolfe nói. "Trò chơi PC hạng AAA với chu kỳ phát triển siêu dài thường không phù hợp với mô hình đầu tư mạo hiểm như game di động. Giảm chi phí nhờ AI sẽ cho phép nhiều studio mới ra đời, tận dụng công nghệ này, và tôi rất mong chờ điều đó."

AI tạo sinh được tích hợp vào game là một bước phát triển đáng chú ý khác. Nếu AI cho phép người chơi hoàn toàn kiểm soát mọi khía cạnh của trò chơi, bao gồm cả NPC (nhân vật không điều khiển), thì chúng có thể trở thành những "cuộc phiêu lưu chọn lựa" thực sự thú vị. Tất nhiên, cần phải có quy định và hướng dẫn rõ ràng để tránh những lạm dụng, theo Ilya Eremeev.

Điều thú vị là không có nhà đầu tư nào đề cập đến AR (thực tế tăng cường) hoặc VR (thực tế ảo) là lĩnh vực tăng trưởng đáng mong đợi trong năm nay. Nhưng với danh sách phát hành game bom tấn cho năm 2024 và việc Disney vừa mua 15% cổ phần của Epic Games vào tuần trước, các nhà đầu tư mạo hiểm có thể có lý do để lạc quan về năm nay và sự phát triển lâu dài của các startup game.

"Đây sẽ là một năm đầy thử thách đối với ngành công nghiệp game, nhưng cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội tuyệt vời," Chapman nói. "Hãy nhìn vào Halo, nó được tạo ra vào năm 2001. League of Legends ra đời năm 2009. Thời gian khó khăn thường tạo ra những công ty phi thường."