logo

Intel phát hành chương trình tăng tốc PC AI đầu tiên trong ngành

Blog Change

Intel nhắm mục tiêu kích hoạt trí tuệ nhân tạo (AI) trên hơn 100 triệu máy tính cá nhân vào năm 2025 thông qua chương trình tăng tốc PC AI của họ.

Chương trình này được đặt dưới sự hỗ trợ của các vi xử lý Intel Core Ultra sắp tới.

Hợp tác với hơn 100 nhà phát triển phần mềm độc lập (ISV), Intel kế hoạch nâng cao khả năng hoạt động của máy tính cá nhân trên nhiều lĩnh vực khác nhau, tận dụng hơn 300 tính năng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).

Intel không lạ lẫm với lĩnh vực AI, họ đang tích cực theo đuổi các triển vọng hứa hẹn mà nó mang lại.

Dự đoán một tương lai trong đó thế hệ máy tính cá nhân sắp tới sẽ có khả năng tự động thực hiện các hoạt động suy luận AI, Intel đang điều chỉnh chiến lược của mình để biến tầm nhìn này thành hiện thực. Một giám đốc điều hành từ Dell Technologies đã dự đoán sự xuất hiện của máy tính xách tay hỗ trợ AI vào năm 2024, một sự phát triển mà Intel rất muốn xúc tác.

Cuộc cạnh tranh đang nóng lên trong lĩnh vực cung cấp chip cần thiết cho sự phát triển và suy luận của các mô hình ngôn ngữ AI đáng kể. Nvidia đã thiết lập một thành trì trong thị trường GPU, một thành phần quan trọng trong các trung tâm dữ liệu để thúc đẩy các mô hình AI.

Nhưng Intel và công ty Arm mới đây đã tìm ra những cơ hội mà CPU có thể thực hiện các nhiệm vụ suy luận AI trực tiếp trên các thiết bị di động như laptop và điện thoại thông minh, bất chấp việc GPU cao cấp của Nvidia không phải là lựa chọn thích hợp cho máy tính cá nhân do kích thước và chi phí của chúng.

Tích hợp khả năng AI trực tiếp vào máy tính xách tay có thể xoay trục toàn bộ ngành công nghiệp PC, cho phép người dùng vận hành các chương trình AI nguyên bản và loại bỏ nhu cầu kết nối đám mây liên tục.

Bất chấp những tiến bộ này, việc dự đoán bối cảnh tương lai của PC vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt là với sự xuất hiện đột phá của AI, như được nhấn mạnh bởi các chuyên gia trong ngành.

Các dự báo gần đây của nhóm phân tích IDC dự đoán nhu cầu PC sẽ tăng trở lại vào năm 2024, sau thời gian tạm lắng sau đại dịch. Dự báo này phù hợp với phân tích của Gartner và có vẻ hợp lý khi xem xét việc sắp kết thúc hỗ trợ cho Windows 10 vào năm 2025, thúc đẩy cập nhật hệ thống rộng rãi giữa các bộ phận CNTT.

AI đang định hình lại bối cảnh PC như thế nào?

Tuy nhiên, IDC nhấn mạnh những phức tạp do lĩnh vực AI tạo sinh đang phát triển. Báo cáo cho thấy cảm giác không chắc chắn giữa những người ra quyết định CNTT về phân bổ ngân sách. Hơn nữa, một làn sóng biến đổi dường như sắp xảy ra đối với PC truyền thống, cho phép nó xử lý một số hoạt động AI nhất định phụ thuộc vào kết nối đám mây. Đây là một cải tiến quan trọng cho các ứng dụng dịch ngôn ngữ hoặc chơi game thời gian thực.

Các chuyên gia của IDC đồng tình, và cũng lưu ý, "Mặc dù các PC có khả năng AI chưa sẵn sàng ngày hôm nay, nhưng chúng đang đến và đã chuyển một số cuộc thảo luận xung quanh việc mua thiết bị trong các doanh nghiệp."

Trong một bước ngoặt đáng chú ý, những phát hiện của IDC cũng cho thấy thị phần ngày càng tăng của AMD và Apple trong lĩnh vực bộ xử lý PC, chiếm 11% và 5% trong năm trước. Xu hướng này có thể báo hiệu một trong những thay đổi thị trường quan trọng nhất trong lịch sử PC thương mại.

Trước những diễn biến này, Intel đã công bố ra mắt Chương trình tăng tốc PC AI tại Innovation 2023. Sáng kiến toàn cầu này nhằm thúc đẩy những tiến bộ AI trong toàn bộ lĩnh vực PC.

Công bố chương trình Tăng tốc PC AI

Chương trình này được thiết kế để kết nối các nhà sản xuất phần cứng và phần mềm độc lập với một loạt tài nguyên của Intel, bao gồm chuỗi công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ cộng tác, kiến thức thiết kế phần cứng, hỗ trợ kỹ thuật và triển khai tiếp thị chung. Các quy định này được thiết lập để hỗ trợ cộng đồng trong việc tận dụng toàn bộ tiềm năng của công nghệ vi xử lý Intel Core Ultra và phần cứng liên quan, tối ưu hóa hiệu suất ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML), đẩy nhanh sự phát triển của các ứng dụng mới và kết nối ngành công nghiệp máy tính cá nhân tổng thể với các giải pháp mới nổi trong lĩnh vực máy tính cá nhân AI.



Sự xuất hiện của kỷ nguyên máy tính cá nhân AI đánh dấu một thời điểm quan trọng trong ngành công nghiệp máy tính cá nhân, được đặc trưng bởi một bộ phần mềm đang phát triển được tăng cường bởi các giao thức AI và ML. Các ứng dụng như vậy đang cách mạng hóa cách các cá nhân tham gia vào các nỗ lực sáng tạo, biên dịch thông tin và nâng cao năng suất.

Intel đang dẫn đầu sự thay đổi này, cung cấp các kiến trúc mạnh mẽ cho CPU, GPU và NPU, tinh chỉnh chức năng và hiệu quả năng lượng của các chương trình AI.

Tầm nhìn của Intel: mở ra kỷ nguyên của PC AI

Michelle Johnston Holthaus, phó chủ tịch điều hành và tổng giám đốc của Nhóm máy tính khách hàng tại Intel, nói rằng Intel hiểu vai trò quan trọng của sức mạnh phần mềm trong việc xác định trải nghiệm người dùng AI PC và sẵn sàng hướng dẫn lĩnh vực này thông qua chiến lược hệ sinh thái toàn diện của mình.

"Với lịch sử lâu dài trong phát triển AI và mạng lưới sâu rộng các mối quan hệ kỹ thuật ISV, Intel sẽ đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy các kết nối và đổi mới thúc đẩy các trường hợp sử dụng và trải nghiệm mới trên PC", Holthaus nói thêm.

Chương trình Tăng tốc PC AI cam kết cung cấp cho ISV quyền truy cập trực tiếp vào một loạt các chuyên gia kỹ thuật của Intel để tinh chỉnh và điều chỉnh phần mềm riêng biệt, các công cụ phát triển thiết yếu và SDK như OpenVINO, cùng với các cơ hội gia nhập thị trường sinh lợi.

Bằng cách cộng tác với hơn 100 ISV trên hơn 300 chức năng được tăng cường AI - bao gồm các tên như Adobe, Audacity, BlackMagic, BufferZone, CyberLink, DeepRender, Fortemedia, MAGIX, Rewind AI, Skylum, Topaz, VideoCom, Webex, Wondershare Filmora, XSplit và Zoom - Intel nhằm mục đích tăng cường trải nghiệm người dùng trong các lĩnh vực đa dạng bao gồm cải tiến âm thanh, tạo nội dung, chơi game, an ninh mạng, phát trực tiếp, hội nghị truyền hình và hơn thế nữa.

Chương trình Tăng tốc PC AI đóng vai trò là sự tiếp nối Sáng kiến Tăng tốc AI của Liên minh Đối tác Intel, cung cấp một phương pháp hợp tác có cấu trúc cho hơn 1.000 đối tác ISV. Cách tiếp cận này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, sàng lọc và triển khai các giải pháp AI, trải dài từ điện toán biên đến các dịch vụ đám mây.