logo

Instagram Reels có thể bắt kịp TikTok không?

Blog Change

Vào ngày 5 tháng 8 năm 2020, Instagram đã giới thiệu Reels, nhưng sau hơn 2 năm hoạt động nhiều người nhận định rằng "Instagram Reels chỉ đang bắt chước TikTok nhưng không theo kịp".


Hoạt động từ ngày 5/8/2020, nhưng gần đây Instagram đang phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích rằng nền tảng này "tràn ngập video, bắt chước TikTok". Tuy nhiên, theo một báo cáo gần đây được xuất bản bởi The Wall Street Journal cho biết Instagram Reels dường như không bắt kịp TikTok. Trước khi chuyển sang hướng dẫn chi tiết hơn, chúng ta cần hiểu và phân biệt từng tính năng / mạng xã hội tương ứng.

Reels là một tính năng của Instagram cung cấp các tùy chọn video như tốc độ, hiệu ứng, bộ lọc, nhạc... Mọi người cũng thích những video dạng ngắn chứa nhiều thông tin. Nhưng video clip trên Reels kéo dài 15-30 giây và mặc dù chúng mới tham gia vào thế giới truyền thông xã hội, chúng thực sự đang là xu hướng.


TikTok là một mạng xã hội mới đã thu hút được lượng người xem khổng lồ, so với các mạng khác, tính theo thời gian. Đây là một cơ hội lớn để giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ, mẹo mới và điều quan trọng nhất, trang khám phá của nó luôn có liên quan!

Cả Reels và TikTok đều đang là xu hướng và mọi người đang yêu thích những cách nhanh chóng để được khuyến khích và động viên. Cả hai đều mang tính giải trí và mọi người đều có thể trở thành một phần của chúng vì chúng dễ sử dụng và chứa nhiều tùy chọn. Tuy nhiên trong một báo cáo gần đây được xuất bản bởi The Wall Street Journal cho biết một vài số liệu thú vị:

  • Theo báo cáo, trong số 11 triệu người sáng tạo trên nền tảng này, chỉ có khoảng 20,7% đăng bài trên Reels mỗi tháng và "hầu hết người dùng reels không có bất kỳ sự tương tác nào". 

  • Trong số người dùng Instagram đã dành 17,6 triệu giờ xem Reels so với 198,7 triệu giờ trên TikTok. The Wall Street Journal thậm chí còn báo cáo rằng mức độ tương tác của Reels đã giảm 13,6% trong bốn tuần qua. 

  • Theo báo cáo, một phần của vấn đề là Reels gặp khó khăn trong việc đưa nội dung gốc vào. Gần 1/3 tổng số video được tạo ở nơi khác và sau đó tải lên Instagram.

Meta tranh chấp các con số, nhưng rõ ràng Reels đang gặp khó khăn trong việc theo kịp TikTok.

Instagram đang bị ràng buộc với nội dung được đăng lại

Một lý do khác khiến Instagram Reels không hoạt động tốt bằng Tiktok là do Instagram loại bỏ việc thúc đẩy nội dung gốc của riêng mình với chính sách hạ thứ hạng các video chứa nội dung đăng lại từ các nền tảng khác. Instagram đã giới thiệu chính sách mới này vào đầu tháng 4, trong nỗ lực khuyến khích mọi người tạo video dành riêng cho nền tảng Reels.

Trưởng phòng Instagram Adam Mosseri, đã công bố chính sách này trong một tweet sau đó và nó được mô tả là "xếp hạng cho sự độc đáo." Về cơ bản, điều này có nghĩa là nội dung gốc trên IG sẽ được đánh giá cao hơn nội dung được đăng lại từ các ứng dụng khác, điều này sẽ dẫn đến nội dung đăng lại ít được chú ý hơn nội dung gốc. Rõ ràng, điều này được cho là sẽ khuyến khích nhiều nội dung gốc hơn được sản xuất trên IG và không khuyến khích người dùng đăng lại video TikTok.

Nhưng có hai vấn đề với cách tiếp cận này. Trước hết, nó dường như không hoạt động. Theo báo cáo của The Wall Street Journal, Reels có các video chứa nội dung được đăng lại từ các ứng dụng khác “tiếp tục phát triển”. Và tài liệu nội bộ đó cũng chỉ ra rằng “gần 1/3 video Reels được tạo trên một nền tảng khác, thường là TikTok và bao gồm hình mờ hoặc đường viền xác định chúng như vậy”. Vì vậy, dường như việc hạ thứ hạng dường như không khắc phục được sự cố đăng lại các video TikTok được đóng gói dưới dạng nội dung Câu chuyện.


Hơn thế nữa, ngay cả khi nó đã hoạt động, việc hạn chế nội dung lan truyền nhất trên internet khỏi nền tảng của bạn không phải là một cách tuyệt vời để thu hút mọi người sử dụng nó. Nếu Instagram Reels được cho là được sử dụng, thì việc che chắn cho người dùng khỏi sự thật rằng TikTok tồn tại không phải là một cách tiếp cận tuyệt vời.


Instagram Reels so với TikTok: về Hiệu ứng giọng nói, Bộ lọc video và khuôn mặt


Do có nguồn gốc là một nền tảng hát nhép, TikTok cung cấp một loạt các hiệu ứng và bộ lọc để người dùng thêm "gia vị" cho các video của họ. TikTok cũng nắm bắt các xu hướng và thách thức chỉnh sửa video nhất định, thêm các hiệu ứng này vào thư viện khổng lồ của nó để có trải nghiệm xuất bản và chỉnh sửa video thuận tiện hơn. 

Instagram Reels cũng cung cấp nhiều bộ lọc video, nhưng Instagram chỉ bổ sung bộ lọc giọng nói vào năm 2021. Chính vì sự chậm trễ này mà reels dù trong nhiều năm qua có những thay đổi lớn nhưng khó lòng theo kịp TikTok.


Reels so với TikTok: Analytics


Instagram luôn có một thuật toán khó điều hướng và có thể thay đổi, và Reels vẫn chưa phát triển một thuật toán rõ ràng hoặc hiệu quả như TikTok cho loại nội dung này. Một phần của sự hấp dẫn của TikTok đối với Gen Z và Millennials là cách dễ dàng bùng nổ và ngay lập tức trở thành người có ảnh hưởng kiếm tiền. TikTok cũng cung cấp thông tin chi tiết chuyên sâu hơn về khán giả của bạn, trong khi Reels không cung cấp thêm bất kỳ điều gì cho phân tích thông thường của Instagram.


Instagram có thể đã nhìn nhận sai về chính mình


Vấn đề lớn nhất mà Reels phải đối mặt là việc Instagram thúc đẩy nhiều nội dung gốc hơn và chuyển hướng sang video là một nỗ lực sai lầm để cạnh tranh với TikTok. TikTok và YouTube đã được coi là những con đường được thiết lập để người sáng tạo xây dựng khán giả và phát triển sự nghiệp trong việc tạo nội dung video.


Instagram rõ ràng đang cố gắng trở thành một con đường khác cho những người sáng tạo đó, nhưng vấn đề là người dùng nhìn chung không nhìn Instagram theo cách đó. Nhận thức của công chúng về Instagram là về cơ bản nó hoạt động như một cuốn sổ lưu niệm kỹ thuật số cũng cho phép chúng ta cập nhật thông tin về những người thân yêu của mình. Instagram bắt đầu như một nền tảng dựa trên ảnh và đó chủ yếu là cách nó được nhìn thấy ngày nay.


Mặc dù có thể có những người sáng tạo trên IG sẵn sàng tạo nội dung gốc cho reels, nhưng có vẻ không hợp lý khi mong đợi những người sáng tạo có uy tín trên các nền tảng khác tạo video hoàn toàn nguyên bản cho IG, khi họ đã tạo nội dung cho các ứng dụng khác đó. Tại sao phải cam kết tăng khối lượng công việc như vậy nếu họ đã thành công ở nơi khác?


Reels và TikTok cái nào tốt hơn? 


Cả Instagram Reels và TikTok đều tập trung vào việc chia sẻ nội dung video ngắn theo chiều dọc, nhưng nền tảng nào đứng đầu? 


Nếu chúng ta đang nói về tốc độ phát triển nhanh chóng và nội dung hợp thời, thì TikTok sẽ thắng nhờ lợi nhuận rõ ràng. Tuy nhiên, thị trường ít bão hòa hơn của Instagram Reels cũng là cơ hội để mở rộng sự hiện diện của bạn trên cộng đồng Instagram. Việc xác định nền tảng nào hoạt động tốt nhất cũng phụ thuộc vào thị trường mục tiêu của bạn. Hầu hết thế hệ millennials đều quen thuộc với việc điều hướng Instagram, trong khi Gen Z dành phần lớn thời gian để cuộn trên TikTok.


Hầu hết các doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung sử dụng cả Instagram Reels và TikTok để thúc đẩy sự tương tác của họ. Hai nền tảng có thể giống hệt nhau, nhưng rõ ràng là chúng phục vụ các đối tượng khác nhau. Khi tối đa hóa khả năng tiếp cận đối tượng của bạn trên Instagram Reels và TikTok, bạn có thể tăng gấp đôi số lượng tương tác và cải thiện khả năng khám phá của mình. 


Bạn có thể sử dụng song song Instagram Reels và TikTok không? Câu trả lời có thể là có, nhưng tất cả những gì bạn cần là tạo nội dung mới và độc đáo sẽ thu hút khán giả của bạn cho mỗi nền tảng. Một thương hiệu hoặc người sáng tạo nội dung tốt biết cách sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau để cải thiện phạm vi tiếp cận của họ và tạo ra nội dung giúp chuyển đổi doanh số bán hàng.