logo

Instagram giải thích các đề xuất của mình và 'shadowbanning'

Blog Change

Instagram một lần nữa đang cố gắng giải thích cách các đề xuất của mình hoạt động trong nỗ lực xua tan "quan niệm sai lầm" về cách thuật toán của ứng dụng hoạt động và liệu công ty có tham gia vào việc "cấm" một số người sáng tạo nhất định hay không. Trong một bài đăng trên blog mới từ giám đốc điều hành hàng đầu của Instagram, Adam Mosseri, ông đưa ra một trong những lời giải thích chi tiết nhất cho đến nay về cách ứng dụng xếp hạng nội dung trong các phần khác nhau của ứng dụng.


"Instagram không có một thuật toán duy nhất giám sát những gì mọi người làm và không nhìn thấy trên ứng dụng", Mosseri giải thích. Thay vào đó, ông nói, có nhiều thuật toán và hệ thống xếp hạng làm nền tảng cho các khía cạnh khác nhau của ứng dụng, như Khám phá, Reels, Story và tìm kiếm. Mỗi trong số này sử dụng nhiều tín hiệu khác nhau để xác định cách nội dung được xếp hạng cho mỗi người dùng.


Ví dụ: thứ tự các bài đăng trong nguồn cấp dữ liệu chính của bạn được xác định bởi hoạt động trước đây của bạn, cũng như các tương tác trước đó với người đã thực hiện mỗi bài đăng. Tương tự như vậy, các bài đăng trên story cũng tính đến lịch sử xem cũng như "mức độ gần gũi" hoặc "khả năng bạn được kết nối với tư cách là bạn bè hoặc gia đình". Mặt khác, các đề xuất trong Khám phá chủ yếu dựa trên "các bài viết bạn đã thích, lưu, chia sẻ và nhận xét trong quá khứ", nhưng có nhiều khả năng đến từ các tài khoản bạn chưa bao giờ tương tác.


Một trong những phần thú vị hơn trong bài đăng trên blog của Mosseri có tiêu đề "giải quyết shadowbanning". Mosseri lưu ý rằng không có định nghĩa chung cho từ này, nhưng thừa nhận rằng nhiều người sáng tạo "sử dụng thuật ngữ này để ngụ ý rằng tài khoản hoặc nội dung của người dùng bị giới hạn hoặc ẩn mà không có lời giải thích rõ ràng". Và ông nói rằng công ty đang làm việc để tăng tính minh bạch xung quanh thời điểm nội dung hoặc tài khoản của người sáng tạo bị chặn khỏi các đề xuất của ứng dụng.


Cụ thể, ông gọi ra tính năng "trạng thái tài khoản" của ứng dụng, có thể cảnh báo người dùng nếu một trong những bài đăng hoặc tài khoản của họ được coi là "không đủ điều kiện" cho các đề xuất. Tính năng này cũng cung cấp quy trình kháng cáo. Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên Instagram giải quyết vấn đề này, vốn là chủ đề của nhiều suy đoán và thuyết âm mưu trong những năm qua, nhưng đã có một sự thay đổi đáng chú ý trong cách công ty nói về "shadowbanning".


Trong một bài đăng tương tự từ hai năm trước, Mosseri đã viết rằng "sự thật là hầu hết những người theo dõi bạn sẽ không thấy những gì bạn chia sẻ, bởi vì hầu hết đều xem thấy  ít hơn một nửa Nguồn cấp dữ liệu của họ." Giờ đây, ông cho biết Instagram đang nỗ lực tăng tính minh bạch trong trường hợp nội dung của người sáng tạo không được phân phối rộng rãi do vi phạm chính sách. "Nếu bất cứ điều gì làm cho nội dung của bạn ít hiển thị hơn, bạn nên biết về nó và có thể kháng cáo", ông viết.


Ông nói thêm rằng Instagram đang thử nghiệm "thông báo mới để giúp người sáng tạo hiểu khi nào phạm vi tiếp cận của cuộn phim của họ có thể bị hạn chế do hình mờ" (công ty đã cố gắng ngăn cản người dùng đăng TikTok “xào lại” lên Reels trong nhiều năm).


Mặc dù một số người sáng tạo vẫn có thể thấy những lời giải thích này không thỏa mãn - và có nhiều hơn một số người rơi vào trường hợp đó, đánh giá qua các bình luận trên bài đăng trên Instagram của Mosseri - các chi tiết mới nhấn mạnh cách các đề xuất thuật toán trung tâm đang trở thành đối với Instagram. Trong khi ứng dụng giới thiệu lại nguồn cấp dữ liệu theo thứ tự thời gian tùy chọn, Mark Zuckerberg cho biết mục tiêu của anh là biến Instagram và Facebook thành một "công cụ khám phá" tập trung vào các đề xuất hơn là các bài đăng từ bạn bè.