logo

HSBC: Bốn "chìa khóa" mở ra lợi nhuận đầu tư tại Châu Á trong năm 2024

Blog Change

Ngân hàng HSBC Global Private Banking vừa xác định bốn chủ đề đầu tư hàng đầu để nắm bắt những cơ hội tăng trưởng và thu nhập hấp dẫn trong khu vực châu Á, theo một tuyên bố của ngân hàng này vào Thứ Hai.

Đây là các chủ đề:

1. Tái định hình chuỗi cung ứng của châu Á

"Chúng tôi đưa ra chủ đề niềm tin cao mới này khi các lực đẩy của căng thẳng địa chính trị, phân mảnh thương mại và hạn chế công nghệ đang đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng trên toàn cầu trong khu vực", James Cheo, Giám đốc Đầu tư, Đông Nam Á và Ấn Độ, Ngân hàng Quản lý Tài sản Toàn cầu, HSBC cho biết.

"Để giảm thiểu rủi ro địa chính trị và giảm nhẹ tác động của thuế quan thương mại, các tập đoàn đa quốc gia phương Tây triển khai chiến lược 'Trung Quốc+1' bằng cách xây dựng các cơ sở sản xuất mới ở Ấn Độ và ASEAN để bổ sung cho chuỗi cung ứng của họ ở Trung Quốc", ông nói.

"Chủ đề này tập trung vào các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp Bắc Á đã thành công đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ vượt ra ngoài Trung Quốc để nâng cao lợi thế cạnh tranh. Chúng tôi cũng xác định những người chiến thắng được hỗ trợ ở Ấn Độ và ASEAN, những người hưởng lợi từ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mạnh mẽ nhờ tái cấu trúc chuỗi cung ứng", ông nói thêm.

2. Sự vươn lên của Ấn Độ và ASEAN

"Chúng tôi thấy những cơ hội tăng trưởng dài hạn đầy hứa hẹn ở Ấn Độ và ASEAN, dựa trên những đòn bẩy cấu trúc từ đầu tư tư nhân trong và ngoài nước mạnh mẽ, cơ cấu dân số trẻ, bùng nổ công nghệ và chuyển đổi xanh. Ấn Độ đã liên tục đạt được mức tăng trưởng mạnh hơn dự kiến trong các hoạt động sản xuất và dịch vụ trong suốt năm 2023, với dòng vốn FDI mạnh mẽ và xuất khẩu dịch vụ bùng nổ thúc đẩy việc làm, tiêu dùng tư nhân và năng suất tăng. 40% Trung tâm năng lực toàn cầu của thế giới nằm ở Ấn Độ, mang lại động lực mạnh mẽ cho xuất khẩu dịch vụ và thị trường việc làm của đất nước", ông Cheo nói.

Indonesia cung cấp nền tảng tăng trưởng vững chắc và là một trong những câu chuyện đầu tư hấp dẫn hơn ở châu Á, được hỗ trợ bởi dân số đông, trẻ và đang tăng trưởng, với quá trình đô thị hóa nhanh chóng và tiêu dùng tư nhân mạnh mẽ là động lực tăng trưởng chính. Indonesia tiếp tục hưởng lợi từ việc nâng cấp chuỗi giá trị sản xuất của mình. Dự trữ khoáng chất và kim loại xanh dồi dào của nước này là nguồn đầu vào quan trọng cho ngành công nghiệp xe điện và pin. Indonesia nắm giữ trữ lượng niken lớn nhất thế giới với ước tính 21 triệu tấn hoặc 22% trữ lượng toàn cầu", ông lưu ý.

3. Tương lai của người tiêu dùng Châu Á

"Được thúc đẩy bởi sự gia tăng của cải và tầng lớp trung lưu ở châu Á, lĩnh vực tiêu dùng tùy nghi của khu vực nổi lên như một điểm sáng, bao gồm các công ty thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, các công ty tiêu dùng tùy nghi khác của châu Á, lĩnh vực tiêu dùng kỹ thuật số và bằng trí tuệ nhân tạo, cùng với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính châu Á. Chủ đề niềm tin cao này tập trung vào lĩnh vực tiêu dùng tùy nghi của châu Á, dự kiến sẽ mang lại mức tăng trưởng thu nhập 16,4% trong năm 2024 mặc dù cơ sở so sánh của năm ngoái đã cao," ông Cheo nói thêm.

4. Nắm bắt lợi suất đỉnh điểm của Châu Á

"Chúng tôi tập trung vào việc khóa chặt lợi suất hấp dẫn từ trái phiếu châu Á chất lượng cao. Chúng tôi ưu tiên các công ty tài chính châu Á, trái phiếu nội tệ Ấn Độ, trái phiếu chính phủ địa phương Indonesia, trái phiếu chính phủ Hàn Quốc và tín dụng trò chơi Macau và TMT của Trung Quốc. Lợi suất toàn phần của chỉ số trái phiếu châu Á IG ở mức hấp dẫn khoảng 5,4%, cao hơn mức trung bình 3 năm là 4,5%", ông Cheo lưu ý.

"Lạm phát giảm đang diễn ra tại hầu hết các nền kinh tế châu Á, với dự báo lạm phát sẽ quay trở lại phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương vào năm 2024 tại hầu hết các quốc gia, sớm hơn so với hầu hết các khu vực khác. Chúng tôi tin rằng lợi suất châu Á đang đạt đỉnh và kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất chính sách ở Úc, Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Philippines và Singapore trong năm 2024 sẽ mang lại những đòn bẩy chính sách thuận lợi cho thị trường trái phiếu châu Á trong năm tới," ông Cheo cho biết.