logo

GPT-4.5: Hé lộ những bí mật về mô hình ngôn ngữ đột phá

Blog Change

Mô hình ngôn ngữ GPT-4 của OpenAI được hầu hết mọi người coi là mô hình ngôn ngữ tiên tiến nhất được sử dụng để cung cấp năng lượng cho trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đại. Nó được sử dụng trong chatbot ChatGPT để có hiệu quả tuyệt vời và các AI khác theo những cách tương tự. Nhưng đó không phải là kết thúc của sự phát triển của nó. Như với GPT-3.5, mô hình ngôn ngữ GPT-4.5 cũng có thể khởi chạy trước khi chúng ta thấy GPT-5 thế hệ tiếp theo thực sự.

GPT-4.5 là gì?

GPT-4.5 là tiến bộ tiếp theo được lý thuyết hóa trong các mô hình ngôn ngữ của OpenAI, tiếp nối từ mô hình GPT-4 rất thành công hiện có sẵn cho người đăng ký GPT Plus và trong các công cụ AI trực tuyến khác. Nó dự kiến sẽ ra mắt trước khi phát hành bất kỳ mô hình ngôn ngữ GPT-5 thế hệ tiếp theo nào và có thể sẽ mang lại những tiến bộ nhất định cho những gì hiện có sẵn.

Mô hình GPT-3.5 được sử dụng rộng rãi trong phiên bản miễn phí của ChatGPT và một vài công cụ trực tuyến khác, và có khả năng phản hồi nhanh và hiểu rõ hơn nhiều so với GPT-3, nhưng vẫn kém xa GPT-4. GPT-4.5 sẽ là một bước nhỏ tương tự trong phát triển AI, so với những bước nhảy vọt khổng lồ được thấy giữa các thế hệ GPT đầy đủ.

GPT-4.5 có thể làm gì?

Tại thời điểm viết bài, GPT-4.5 vẫn chưa được công bố chính thức, vì vậy rất khó để biết chắc chắn nó sẽ có thể làm gì. Tuy nhiên, chúng ta có thể suy đoán dựa trên sự phát triển OpenAI trong quá khứ.

GPT-4.5 có khả năng được xây dựng dựa trên nhiều điểm dữ liệu hơn so với GPT-4, mà đã được tạo ra với đến 1.8 tỷ tham số đáng kể để xem xét khi phản hồi, so với con số khá khiêm tốn là 175 tỷ tham số của GPT 3.5. GPT-4.5 có thể chắc chắn sẽ tích hợp thêm nhiều tham số hơn và được huấn luyện trên nhiều dữ liệu hơn, cũng như dữ liệu cập nhật hơn.

Tại thời điểm viết bài này, GPT-4 bị giới hạn về dữ liệu trước mùa thu năm 2021. Một mô hình GPT-4.5 trong tương lai có thể được xây dựng dựa trên thông tin ít nhất là đến năm 2022, có thể là đến năm 2023. Nó cũng có thể có khả năng truy cập trực tiếp vào tìm kiếm web và các tiện ích mở rộng, như chúng ta đã thấy dần dần được giới thiệu vào GPT-4 trong vài tháng gần đây.

Sự ra mắt của GPT-4 cũng bổ sung khả năng cho ChatGPT nhận dạng hình ảnh và phản hồi tự nhiên hơn và với nhiều sắc thái hơn với lời nhắc. GPT-4.5 có thể bổ sung các khả năng mới một lần nữa, có thể làm cho nó có khả năng phân tích video hoặc thực hiện một số chức năng plugin của nó nguyên bản, chẳng hạn như đọc tài liệu PDF - hoặc thậm chí giúp dạy bạn các quy tắc trò chơi đơn giản.

Có thể GPT-4.5 cũng sẽ có thể nhớ nhiều thông tin hơn, sử dụng các cuộc trò chuyện trong quá khứ để xây dựng cho các phản hồi trong tương lai. GPT-4.5 cũng có thể hiệu quả hơn, đòi hỏi ít tài nguyên hơn để chạy so với các mô hình GPT-4 hiện có, có khả năng cho phép nó chạy trên các thiết bị nhỏ hơn và phản hồi nhanh hơn.

GPT 4.5 sẽ có sẵn khi nào?

Hiện chưa có thời gian cụ thể cho việc phát hành GPT-4.5. Các ước tính ban đầu và tin đồn dựa trên việc ra mắt GPT-4 vào đầu năm 2023 đã đặt mục tiêu ra mắt GPT-4.5 vào tháng 9/10 năm 2023, nhưng hiện tại có vẻ như không có khả năng đó, xem xét sự gần gũi của thời điểm hiện tại và thiếu thông báo nào liên quan đến điều đó.

Hiện tại, chúng ta chưa biết khi nào GPT-4.5 sẽ sẵn sàng sử dụng, tuy nhiên, có người đã đề xuất rằng nếu OpenAI rút các tiện ích mở rộng, tìm kiếm web, trình thông dịch mã và hướng dẫn tùy chỉnh ra khỏi phiên bản beta, điều đó có thể xem như một nâng cấp cho GPT-4.5.

Còn GPT-5 thì sao?

Mặc dù có rất nhiều sự cường điệu về tiềm năng của GPT-5 khi GPT-4 được phát hành lần đầu tiên, OpenAI đã bắn hạ tất cả các cuộc nói chuyện về GPT-5 và đã nói rõ rằng nó không tích cực đào tạo bất kỳ mô hình ngôn ngữ GPT-5 nào trong tương lai. Nó tuyên bố rằng các cuộc kiểm tra an toàn và bảo mật chuyên sâu hơn cần phải được hoàn thành trước khi bất kỳ mô hình ngôn ngữ nào trong tương lai có thể được phát triển. Giám đốc điều hành Sam Altman đã nhiều lần nói rằng ông hy vọng các mô hình GPT trong tương lai sẽ cực kỳ đột phá đối với cách chúng ta sống và làm việc, vì vậy OpenAI muốn dành nhiều thời gian hơn và quan tâm đến các bản phát hành trong tương lai.

Tuy nhiên, OpenAI trong thời gian gần đây đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho tên GPT-5 và đã tung ra một bot thu thập thông tin web sẽ thu thập thông tin từ internet để đào tạo các mô hình ngôn ngữ trong tương lai - có lẽ là GPT-5. Điều này có thể chứng minh vấn đề mặc dù, vì OpenAI đang bị kiện bởi một số tổ chức và cá nhân vì sử dụng bất hợp pháp công việc của họ trong đào tạo các mô hình ngôn ngữ GPT.

Ít nhất, GPT-5 dường như còn lâu mới được phát hành. GPT-4.5 có thể chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng nó sẽ xuất hiện trong thời gian tới.