logo

Google sẽ sớm hiển thị cho bạn các quảng cáo được tạo bởi AI 

Blog Change

GOOGLE đã dành vài tuần qua để quảng bá các công cụ AI tạo ra có thể tóm tắt kết quả tìm kiếm cho người dùng, giúp họ soạn thảo các bài luận và hoán đổi bầu trời u ám bằng ánh nắng mặt trời trong những bức ảnh gia đình hoàn hảo khác. Hôm nay, họ đang thể hiện những gì các công cụ tương tự có thể làm cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình - bán quảng cáo.


Các hệ thống AI thế hệ mới cho khách hàng quảng cáo sẽ soạn văn bản nhanh chóng để phát những gì một người đang tìm kiếm và họ sẽ tạo ra hình ảnh sản phẩm để tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho công việc thiết kế. Các tính năng này bổ sung vào hàng ngũ các trình tạo văn bản và hình ảnh dựa trên AI đã được giới thiệu cho các dịch vụ trực tuyến trong vài tháng qua, vì khả năng của ChatGPT và đối tác hình ảnh DALL-E của nó đã truyền cảm hứng cho sự phấn khích toàn cầu về AI tạo ra.


Là nhà bán quảng cáo trực tuyến hàng đầu thế giới theo doanh thu, Google đã sử dụng các chương trình AI trong nhiều năm để giúp khách hàng nhắm mục tiêu người dùng, cũng như giúp họ thiết kế quảng cáo, như bằng cách tự động chỉnh sửa kích thước hình ảnh. Giờ đây, với các mô hình AI mạnh mẽ hơn có khả năng thực hiện các nhiệm vụ như tạo ra hình ảnh thực tế, họ hy vọng sẽ cho thấy rằng hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình, chiếm 80% tổng doanh thu, cũng có thể hấp dẫn hơn đối với các nhà quảng cáo.


Cuộc tấn công gần đây của Google liên quan đến trí tuệ nhân tạo đã khiến cổ phiếu của công ty mẹ, Alphabet, tăng giá, cho thấy lo ngại về việc ChatGPT ảnh hưởng đến hoạt động tìm kiếm và quảng cáo của Google đã giảm đi.


Google đang cung cấp các tính năng mới này cho các nhà quảng cáo miễn phí, nhưng chúng có thể tăng doanh thu của Google nếu văn bản và hình ảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo khuyến khích các doanh nghiệp đặt nhiều quảng cáo hơn hoặc thu hút nhiều lượt nhấp chuột hơn từ người tiêu dùng. Vai trò thống trị của Google trong việc bán quảng cáo trực tuyến có nghĩa là ngành này có thể là một trong những ngành đầu tiên sử dụng rộng rãi trí tuệ nhân tạo tạo ra vào quy trình làm việc của họ. "Chúng tôi có thể cung cấp quảng cáo phù hợp hơn, đẹp hơn cho người dùng, mang đến tự do sáng tạo hơn cho nhà quảng cáo và hiệu suất tốt hơn," Jerry Dischler, Phó chủ tịch quản lý Google Ads nói. Ông từ chối thảo luận về triển vọng tài chính cụ thể cho trí tuệ nhân tạo tạo ra trong lĩnh vực quảng cáo.


Như bất kỳ ai đã thử nghiệm với chatbot AI hoặc trình tạo hình ảnh đều biết, đầu ra của chúng có thể không thể đoán trước và thậm chí gây khó chịu. Và họ đã làm dấy lên mối quan tâm của công chúng về việc liệu sự phát triển của họ có được hưởng lợi từ vi phạm bản quyền hay không.


Dischler cho biết công ty sẽ "siêng năng" trong việc giám sát chất lượng hình ảnh và văn bản được tạo ra bởi các tính năng mới, một số trong đó đã có sẵn cho các nhà quảng cáo ở dạng beta. Google đang tung ra một số trong số chúng rộng rãi hơn so với đối thủ hàng đầu của mình, Meta, công ty đã thông báo vào đầu tháng này rằng ban đầu họ đang mời các nhà quảng cáo được chọn dùng thử các tính năng AI của riêng mình.


Việc cung cấp trí tuệ nhân tạo tạo ra trong quảng cáo có khả năng tốn kém, vì chi phí tính toán để vận hành các mô hình tạo ra văn bản và hình ảnh rất cao. Tại một hội nghị tuần trước, giám đốc điều hành Meta AI, Aparna Ramani, cho biết việc tạo ra một đầu ra từ những mô hình kiểu đó tốn kém gấp 1.000 lần so với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để đề xuất nội dung và sắp xếp Bản tin của người dùng.


Một trong số các tính năng mới của Google hiện nay điều chỉnh văn bản của quảng cáo tìm kiếm bằng tiếng Anh dựa trên những gì người dùng gõ vào ô tìm kiếm của công ty và dữ liệu của Google về nhà quảng cáo. Trước đây, mỗi lần người dùng tìm kiếm, các thuật toán phải chọn văn bản để hiển thị từ một bộ sưu tập mà nhà quảng cáo đã viết thủ công trước đó.


Với tùy chọn tạo văn bản, tìm kiếm "chăm sóc da cho da khô nhạy cảm" có thể kích hoạt quảng cáo kem dưỡng da với văn bản được tạo tự động "Làm dịu làn da khô, nhạy cảm của bạn", Dischler nói. Điều đó có vẻ không mang tính cách mạng, nhưng làm cho quảng cáo phù hợp hơn với các tìm kiếm có thể làm tăng cơ hội người dùng nhấp vào.


Google cũng đang sử dụng công nghệ tạo văn bản của mình để cung cấp một chatbot mà khách hàng quảng cáo có thể sử dụng để nhận đề xuất cho các từ khóa tìm kiếm đáng quảng cáo và văn bản để đi trong các quảng cáo đó. "Chúng tôi rất muốn có thể cung cấp hỗ trợ cá nhân cho hàng triệu nhà quảng cáo, lớn và nhỏ, nhưng chúng tôi nghĩ đây là điều tốt nhất tiếp theo", Dischler nói.


"Hãy Giúp Tôi Tạo Quảng Cáo Của Tôi" dựa trên dữ liệu của Google về các chiến dịch quảng cáo trước đây và phân tích của trang web của khách hàng và sẽ được cung cấp cho một số nhà quảng cáo tại Hoa Kỳ từ tháng 7 bằng tiếng Anh. Thiết kế của nó tương tự với tính năng "Hãy Giúp Tôi Viết" đang được thử nghiệm trên Gmail và Google Docs, mà đánh giá của WIRED cho thấy đó là một công cụ sáng tạo tốt nhưng đôi khi cũng là một người viết cứng nhắc theo kiểu gì đó và duy trì các khuôn mẫu đặc trưng.


Mặc dù khả năng văn bản quảng cáo mới chủ yếu cải thiện dựa trên các tính năng hiện có, một công cụ hình ảnh tạo mới cung cấp cho người mua quảng cáo bản nâng cấp đáng kể hơn cho các dịch vụ của Google. Nó tạo ra hình ảnh có thể được chèn vào cái mà Google gọi là quảng cáo Performance Max, xuất hiện trên các ứng dụng và trang web của Google được chọn bởi các thuật toán của Google. Ảnh chụp màn hình của công cụ do Google cung cấp cho thấy bốn hình ảnh thực được tạo ra để đáp ứng lời nhắc, "Các thành phần được sử dụng cho thức ăn cho vật nuôi, như cá, thịt gà, thịt sống và rau trên một đĩa kiểu phiến sành điệu, trong ánh sáng studio." Việc kiểm tra bằng tiếng Anh sẽ bắt đầu vào cuối năm nay, Dischler nói.


Các công cụ tạo hình ảnh có thể tạo ra các hình ảnh mới bằng cách kết hợp lại các mẫu đã học từ các bộ sưu tập lớn của các bức ảnh được thu thập từ web và các nguồn khác. Mặc dù các công ty công nghệ nói chung đã lập luận rằng việc sử dụng hình ảnh theo cách đó không vi phạm bản quyền, nhưng gần đây đã có những vụ kiện tranh chấp về thực tiễn này.


Dischler khẳng định tính năng mới không nên tạo gánh nặng cho các nhà quảng cáo với bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào, nhưng ông mô tả việc điều hướng cấp phép trong AI tạo ra như một cuộc trò chuyện đang diễn ra. "Mọi thứ từ phía chúng tôi đều được phép sử dụng," ông nói. Google cho phép chủ sở hữu sở hữu trí tuệ nghi ngờ sử dụng trái phép gửi khiếu nại và gỡ bỏ quảng cáo vi phạm.


Trình tạo hình ảnh cũng được biết là tái tạo thành kiến trong dữ liệu đào tạo của họ, với một kết quả là các hệ thống được đào tạo trên hình ảnh web cho thấy nhiều người có tông màu da sáng hơn tạo ra hình ảnh có cùng xu hướng. Ảnh chụp màn hình Google hiển thị bốn hình ảnh mèo được tạo ra - tất cả đều có màu cam hoặc trắng - được tạo ra bằng cách trộn lại nội dung của chính nhà quảng cáo.


Dischler nói rằng Google đã thiết kế hệ thống của mình để cố tình nhấn mạnh tính đại diện và tính toàn diện để hình ảnh được tạo ra phản ánh sự đa dạng về nhân khẩu học. "Cuối cùng, tùy thuộc vào nhà quảng cáo để phê duyệt nội dung sáng tạo mới. Nó phải tuân thủ chính sách, và nó phải phù hợp với người dùng", ông nói.


Google đang hạn chế những gì các nhà quảng cáo có thể yêu cầu trình tạo hình ảnh, phù hợp với các nguyên tắc AI của công ty, để tránh gây hại bất công cho bất kỳ ai, vì vậy họ không thể chạy lỏng lẻo với nó và cố gắng tung ra quảng cáo hoàn toàn không xác thực hoặc không phù hợp. Dischler cho biết công cụ này nhằm mục đích cho phép các nhà quảng cáo nhỏ hơn tạo ra quảng cáo phù hợp hơn với chi phí thấp hơn và các nhà quảng cáo lớn hơn để có được hình ảnh táo bạo và chi tiết hơn.

Công cụ AI dựa trên hình ảnh thứ hai sẽ cho phép các công ty quảng cáo hoặc liệt kê các sản phẩm xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hoặc các dịch vụ khác của Google sử dụng lời nhắc đã nhập để tạo cảnh nền mới cho hình ảnh sản phẩm, xóa nền hiện có và tăng độ phân giải. Được gọi là Product Studio, công cụ này sẽ ra mắt tại Mỹ vào cuối năm nay.


Google cũng đang thêm quảng cáo sản phẩm vào kết quả tìm kiếm mới do AI tạo ra mà họ đã bắt đầu thử nghiệm trong tháng này. Một ví dụ do công ty cung cấp cho thấy một danh sách các đề xuất do AI tạo ra cho "ba lô đi bộ đường dài cho trẻ em", với tùy chọn đầu tiên được gắn nhãn "được tài trợ".


Hiệu quả của những quảng cáo đó có thể phụ thuộc vào sự tin tưởng của người dùng tìm kiếm vào các kết quả được viết bởi trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như các đề xuất mua sắm, và nhấp chuột để chi tiêu tiền. Điều này có thể đòi hỏi trí tuệ nhân tạo của Google cải thiện lựa chọn của nó. Trong một phiên trình diễn tại hội nghị I/O của Google vào đầu tháng này, công cụ tìm kiếm trí tuệ nhân tạo của Google đã đề xuất một chiếc xe đạp điện mà người đánh giá Adrienne So của WIRED đã đánh giá thấp. Cô cho biết các balô trẻ em mà các thuật toán của Google đề xuất cũng là lựa chọn kỳ lạ khi có các lựa chọn tốt hơn tồn tại. Người phát ngôn của Google, Lara Levin, cho biết các đề xuất dựa trên dữ liệu về sản phẩm toàn diện nhất trên thế giới, bao gồm cả đánh giá của chúng, và kết quả tìm kiếm truyền thống cũng có thể không phù hợp với một đánh giá cụ thể.


Người tiêu dùng có thể sẽ thấy một số lượng quảng cáo được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo ngày càng tăng trong những tháng tới - cho dù họ nhận ra điều đó hay không. Các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo ra quảng cáo cạnh tranh của Meta được công bố trong tháng này có thể đề xuất các biến thể văn bản quảng cáo, tạo nền cho hình ảnh sản phẩm dựa trên các yêu cầu gõ và tự động điều chỉnh kích thước quảng cáo để phù hợp trên các ứng dụng khác nhau.


Các công ty nhỏ hơn trong lĩnh vực quảng cáo số cũng hầu như chắc chắn sẽ theo sau với các dịch vụ tương tự. Amazon đang tuyển dụng một nhóm làm việc trên các dự án trí tuệ nhân tạo tạo ra dành cho nhà quảng cáo, theo thông tin được báo cáo đầu tiên bởi tờ The Information. Giống như Google, Microsoft và Snap đều đã đầu tư mạnh vào các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo ra cho người tiêu dùng, chẳng hạn như các chatbot, và họ có thể xem việc cung cấp công nghệ cho khách hàng quảng cáo của họ là một bước tiếp theo tự nhiên.